ClockThứ Bảy, 07/03/2020 15:13

Bảo tàng ASEAN sử dụng dữ liệu 3D để bảo quản mẫu vật

TTH - Các bảo tàng, phòng trưng bày và thư viện ở khu vực Đông Nam Á đang bảo quản những mẫu vật dễ bị hư hại nhất bằng việc sử dụng công nghệ dữ liệu 3D, làm cho những mẫu vật này có sẵn trực tuyến cho bất cứ ai muốn tìm hiểu.

ASEAN tăng bậc, trở thành nền kinh tế lớn thứ 5 thế giới

160 mẫu vật đã được số hóa và xuất bản trực tuyến. Ảnh minh họa: heritage.asean.org/TTXVN

Từ bản chép tay trường ca La Galigo thế kỷ 14 của Indonesia, đã được công nhận là Di sản tư liệu thế giới của UNESCO, đến bộ sưu tập các bản thảo mạ vàng của Thái Lan, 160 mẫu vật đã được số hóa và xuất bản trực tuyến tại Kho lưu trữ kỹ thuật số di sản văn hóa ASEAN (ACHDA).

Các mẫu vật hiện có trong kho lưu trữ đến từ 6 tổ chức ở Indonesia, Thái Lan, và Malaysia, bao gồm Bảo tàng Quốc gia Indonesia và Thư viện Quốc gia Thái Lan.

Dự án ACHDA đang hướng tới việc mở rộng bộ sưu tập trực tuyến từ Campuchia, Việt Nam, Myanmar và Lào trong giai đoạn thứ 2. Dự án này nhằm mục tiêu bảo tồn các mẫu vật ở toàn bộ khu vực Đông Nam Á.

THANH NGÂN

(Lược dịch từ Nikkei, AFP & Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
Đến bảo tàng để thêm yêu văn hóa truyền thống

Bảo tàng Mỹ thuật Huế không chỉ là không gian trưng bày các triển lãm thu hút công chúng tham quan, mà những năm qua, nơi này đã trở thành điểm đến như một trường học trải nghiệm cho các em học sinh. Không chỉ hiểu thêm về nghệ thuật như hội họa, sắp đặt…, các em còn được nhập vai để cho ra tác phẩm theo cách của riêng mình.

Đến bảo tàng để thêm yêu văn hóa truyền thống
Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng

Theo phân tích của Maybank Investment Bank Bhd, việc áp dụng xe điện (EV) ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng nhờ các quy định thuận lợi, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tung ra các mẫu xe mới với giá thấp hơn, đồng thời khu vực này cũng có các cơ sở sản xuất ô tô lớn và nhu cầu xe điện đáng kể.

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng

TIN MỚI

Return to top