ClockThứ Bảy, 14/01/2023 12:59

Bảo tàng mỹ thuật Huế: Sưu tầm thêm 10 tác phẩm hội họa quý về Huế

TTH.VN - Đó là những tác phẩm của các nghệ sĩ người Huế hay đang sinh sống, học tập và làm việc tại Huế, những người đã và đang đóng góp cho quá trình hình thành và phát triển của nền mỹ thuật Huế. Những tác phẩm được sưu tầm có giá trị nghệ thuật cao và phong cách đặc trưng của các họa sĩ.

Thêm 14 tác phẩm cho Bảo tàng Mỹ thuật HuếTiếp nhận nhiều tác phẩm, tư liệu, hiện vật quýHồi sinh cổ vật Việt

Tác phẩm "Gối Kiếm" của họa sĩ Phan Xuân Sanh được Bảo tàng mỹ thuật Huế sưu tầm

Ngày 14/1, bà Đinh Thị Hoài Trai, Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Huế cho biết trong năm 2022, hội đồng thẩm định tác phẩm của bảo tàng đã đề xuất danh mục tác phẩm mỹ thuật dự kiến mua cho Bảo tàng Mỹ thuật Huế trong năm 2022 là 12 tác phẩm của 7 tác giả bằng ngân sách Nhà nước.

Tuy nhiên, theo bà Trai, để đảm bảo tiến độ hoàn thành công tác sưu tầm, hội đồng đã đề xuất UBND tỉnh và các sở ngành liên quan cho phép tiến hành các thủ tục mua trước 10 tác phẩm bổ sung bộ sưu tập cho bảo tàng trong năm 2022.

Việc này nhằm đáp ứng nhu cầu cấp thiết cho công tác trưng bày, xúc tiến hình thành không gian trưng bày tác phẩm mỹ thuật thuộc Bảo tàng mỹ thuật Huế cũng như kịp thời lưu giữ những tác phẩm tốt cho Huế. Đến nay công tác triển khai sưu tầm đã hoàn thành theo quy định.

Có thể kể đến một số tác phẩm được sưu tầm lần này như “Gối kiếm” của Phan Xuân Sanh, “Lăng Tự Đức” của họa sĩ Tôn Thất Văn, “Giải phóng Đông Hà” của họa sĩ Trương Bé, “Nhớ Huế”, “Làng Sình xứ Huế” của Trần Nguyên Đán, “Nude” của Phạm Đại, “Mùa Thu” của họa sĩ Nguyễn Văn Tuyên.

Không dừng lại đó, bà Trai cho biết, năm 2022, bảo tàng đã sưu tầm rất nhiều tác phẩm bằng hình thức vận động, hiến tặng cũng như thông qua tổ chức hoạt động động sáng tác.

N. MINH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đến bảo tàng để thêm yêu văn hóa truyền thống

Bảo tàng Mỹ thuật Huế không chỉ là không gian trưng bày các triển lãm thu hút công chúng tham quan, mà những năm qua, nơi này đã trở thành điểm đến như một trường học trải nghiệm cho các em học sinh. Không chỉ hiểu thêm về nghệ thuật như hội họa, sắp đặt…, các em còn được nhập vai để cho ra tác phẩm theo cách của riêng mình.

Đến bảo tàng để thêm yêu văn hóa truyền thống
Tôn vinh “Thế gian Sư” Lê Văn Miến

Sáng 11/3, tại Khách sạn Duy Tân diễn ra buổi hội thảo Kỷ niệm 150 năm ngày sinh danh nhân văn hóa – họa sĩ Lê Văn Miến do Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Thừa Thiên Huế và Hội Mỹ thuật Thừa Thiên Huế tổ chức.

Tôn vinh “Thế gian Sư” Lê Văn Miến
Huyền ảo tuyệt tác “Long vân khế hội”

Bức “Long vân khế hội” là một tuyệt tác trên trần chánh điện cũ Diệu Đế quốc tự sau khi được dịch chuyển lùi phía sau hiện đang được bảo tồn khá tốt trước sự ngỡ ngàng của nhiều người. Bức tranh từng là đề tài được tranh luận sôi nổi nhiều năm về trước về việc giữ lại chánh điện cũ hay hạ giải. Việc hạ giải cũng đồng nghĩa xóa sổ tuyệt tác này.

Huyền ảo tuyệt tác “Long vân khế hội”
Tính toán cho không gian trưng bày mỹ thuật

Bên cạnh lối trưng bày truyền thống, Bảo tàng Mỹ thuật Huế cần hướng đến kết hợp công nghệ số để thu hút, hấp dẫn, tăng cường khả năng trải nghiệm cho người xem. Công nghệ số cũng cần tập trung đến việc số hóa dữ liệu trưng bày để phục vụ, khai thác các giải pháp thông minh.

Tính toán cho không gian trưng bày mỹ thuật

TIN MỚI

Return to top