ClockThứ Bảy, 24/11/2018 18:40

Bảo tàng phải là điểm đến

TTH - Huế tự hào là thành phố bảo tàng. Ngoài Bảo tàng Lịch sử và cách mạng, Bảo tàng Văn hóa, Bảo tàng Cổ vật Cung đình, Bảo tàng Hồ Chí Minh…

Huế tự hào là thành phố bảo tàng. Ngoài Bảo tàng Lịch sử và cách mạng, Bảo tàng Văn hóa, Bảo tàng Cổ vật Cung đình, Bảo tàng Hồ Chí Minh… Huế còn bảo tàng tư nhân (của ông Trần Đình Sơn), cùng hệ thống các nhà trưng bày, lưu niệm phong phú. Mới đây, UBND tỉnh có quyết định thành lập Bảo tàng Mỹ thuật Huế trên cơ sở sắp xếp, kiện toàn Trung tâm Nghệ thuật Lê Bá Đảng và Điềm Phùng Thị.

Sự kiện ra đời của Bảo tàng Mỹ thuật Huế khiến nhiều người nhớ lại vào cuối năm 2017, tại cuộc triển lãm mang tên “Hội Ngộ”, Sở Văn hóa Thể thao đã chính thức kêu gọi nghệ sĩ Huế đóng góp hiện vật, tác phẩm để tiến tới thành lập Bảo tàng Mỹ thuật Huế. Lời kêu gọi được đưa ra nhân dịp trình làng 33 bức tranh xuất sắc, tiêu biểu đoạt giải thưởng quốc gia và khu vực qua các thời kỳ, được Sở Văn hóa Thể thao sưu tập. Tỉnh cũng đã có chủ trương biến đường Lê Lợi ở ven bờ Nam sông Hương thành “phố bảo tàng”.

Tôi đã có dịp ghé thăm Bảo tàng Lịch sử Seoul ở Hàn Quốc và Bảo tàng Sáp tại Singapore. Khoan hãy bàn đến những giá trị độc đáo và riêng biệt, Bảo tàng Lịch sử Seoul, nơi lưu giữ lịch sử hơn 600 năm văn hiến của thủ đô nói riêng và đất nước Hàn Quốc nói chung, khiến người xem choáng ngợp bởi không gian rộng trên 7.500 mét vuông được chia thành nhiều phòng chức năng khác nhau, như phòng trưng bày, phòng nghe nhìn, khu nghỉ ngơi và hàng lưu niệm. Bảo tàng có cả một khu mô hình về cung điện hoàng gia Gyeonghui vô cùng hoành tráng.

Còn đúng như tên gọi, Bảo tàng Sáp ở Singapore hấp dẫn người xem bởi những bức tượng bằng sáp (như người thật) là hình ảnh tổ tiên và con người quốc đảo Sư tử. Và, đó là một bảo tàng sáp lịch sử khi khác với những bảo tàng thường thấy, nơi này không nặng nề không khí lịch sử hay chính trị, không có những lời diễn thuyết khô khan cứng nhắc, không khiến người trẻ tuổi phải ngáp ngắn ngáp dài.

So sánh với Bảo tàng Lịch sử Seoul hay Bảo tàng Sáp của Singapore (chưa phải hàng đầu thế giới) thì không có được không gian rộng lớn và những đặc sắc cần có là điều ghi nhận về những bảo tàng ở Huế hiện nay. Mặc dù hệ thống bảo tàng và nhà lưu niệm phong phú, nhưng do thiếu đầu tư cần thiết, chức năng quản lý cũng như hệ thống hiện vật sưu tập, trưng bày na ná nhau nên các bảo tàng không hấp dẫn.

Chính Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế mới là điểm nhấn đầy tiềm năng tạo nên sự độc đáo và nét riêng biệt không nơi nào có được ngoài Huế, từng một thời là kinh đô của đất nước. Ra đời từ năm 1923 với danh xưng Musee Khải Định, trước năm 1945, Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế là một trong những bảo tàng sáng giá nhất Đông Dương, gắn liền với triều đại nhà Nguyễn (1802 - 1945) và được nhiều nhà nghiên cứu cũng như nhiều học hội trên thế giới biết đến. Giá trị đó cần được phục hồi.

Xung quanh chủ trương xây dựng đường Lê Lợi thành “phố bảo tàng” vẫn còn có nhiều ý kiến khác nhau và tôi nghĩ, cần phải được xem xét cẩn trọng. Song có thể nói, trong bối cảnh có nhiều nhưng thiếu điểm nhấn như hiện nay thì việc liên kết các bảo tàng để tạo thành một điểm đến cho Huế là một ý tưởng đáng suy nghĩ đặt ra. Cần được đầu tư nghiêm túc cả về kinh phí xây dựng và bởi những ý tưởng tổ chức mang tính sáng tạo, độc đáo và ở một thành phố văn hóa như Huế, bảo tàng phải thực sự là điểm đến du lịch hấp dẫn.

ĐAN DUY

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Di chuyển hàng ngàn hiện vật về nơi mới

Hàng chục ngàn hiện vật với rất nhiều chất liệu, kích thước thuộc Bảo tàng Lịch sử Thừa Thiên Huế đang được đóng gói một cách cẩn thận chuẩn bị cho việc dời về địa chỉ mới ở số 268 Điện Biên Phủ, TP. Huế.

Di chuyển hàng ngàn hiện vật về nơi mới
Giới thiệu hơn 100 hình ảnh, tư liệu, hiện vật tiêu biểu về Đại tướng Nguyễn Chí Thanh

“Đại tướng Nguyễn Chí Thanh - Nhà lãnh đạo chiến lược, người chỉ đạo thực tiễn xuất sắc của cách mạng Việt Nam” là nội dung trưng bày chuyên đề do Bảo tàng Lịch sử phối hợp với Bảo tàng Đại tướng Nguyễn Chí Thanh và Phòng giáo dục - Đào tạo huyện Quảng Điền tổ chức tại Trường THCS Ngô Thế Lân sáng 14/3.

Giới thiệu hơn 100 hình ảnh, tư liệu, hiện vật tiêu biểu về Đại tướng Nguyễn Chí Thanh
Du xuân ở bảo tàng

Ngoài các điểm du xuân vui nhộn, trang trí đẹp mắt, những năm gần đây một trong những điểm đến vào dịp Tết Nguyên đán được nhiều người tìm tới đó chính là bảo tàng. Bảo tàng vì thế cũng mở cửa xuyên Tết để phục vụ nhu cầu thưởng lãm nghệ thuật của công chúng.

Du xuân ở bảo tàng
Huế được vinh danh là Thành phố Du lịch sạch ASEAN 2024

Giám đốc Sở Du lịch Nguyễn Văn Phúc cho biết, tối 26/1, trong khuôn khổ Diễn đàn Du lịch Đông Nam Á (ATF) sẽ có lễ trao giải thưởng Thành phố Du lịch sạch ASEAN, diễn ra tại thủ đô Vientiane, Lào. Ba thành phố đại diện cho Việt Nam được trao giải (có hiệu lực từ năm 2024 - 2026) là Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế), Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), Quy Nhơn (tỉnh Bình Định).

Huế được vinh danh là Thành phố Du lịch sạch ASEAN 2024
Return to top