ClockThứ Sáu, 13/05/2016 20:58

Bảo tồn cây di sản

TTH - Tiếp theo cây thị trên 300 tuổi ở Thủy Xuân ( Huế) và cây thị trên 500 tuổi ở làng cổ Phước Tích, Thừa Thiên Huế vừa có thêm cây đa ở Đá Bạc (Phú Lộc) được Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam (VACNE) công nhận là Cây di sản. Thừa Thiên Huế có thể tự hào là một địa phương có nhiều Cây Di sản ở nước ta.

Việc tuyển chọn, vinh danh Cây Di sản Việt Nam do Hội Bảo vệ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam (VACNE) khởi xướng từ năm 2010. Theo PGS.TS Lê Văn Thăng, Ủy viên Ban Thường vụ Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam (VACNE), Viện trưởng Viện Tài nguyên Môi trường và Công nghệ sinh học Đại học Huế, tại lễ trao bằng cho cây đa Đá Bạc, sáng kiến này của hội đã tạo ra một phong trào quần chúng sâu rộng, có ý nghĩa thiết thực bảo tồn nguồn gien quý hiếm, đồng thời góp phần nâng cao ý thức cộng đồng về bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.

Cây đa ở Đá Bạc chưa phải là quá già, chỉ khoảng 300 năm tuổi, được trồng nhằm đánh dấu, cắm mốc biên giới của làng Đá Bạc sau khi đã định canh, định cư (khoảng thế kỷ XVIII). Điều đáng nói là, đã từ lâu trên hành trình bắc nam, đi qua Thừa Thiên Huế, cây đa Đá Bạc được xem là điểm đến, nơi dừng chân của bao lữ khách. Cây đa gắn liền với bến đò Đá Bạc và bên kia đầm Cầu Hai là vùng khu ba, một thời cách đò trở giang. Ngay dưới gốc cây đa, hiện có một miếu thờ của ngư dân làng Đá Bạc với mong cầu cho người dân luôn gặp bình an, tôm cá đầy thuyền mỗi lúc ra khơi.

Cây đa Đá Bạc cũng được xem là nhân chứng lịch sử, từng chứng kiến những tội ác dã man của quân Pháp đối với nhân dân và những chiến sĩ cách mạng. Đây cũng là nơi gắn liền với chiến công của Sư đoàn 324 (Quân đoàn 2) tiêu diệt, cắt đứt cánh quân của địch trên đoạn đường Quốc lộ 1A từ Ngã ba Ràng Bò đến bến cây đa Đá Bạc góp phần giải phóng Thừa Thiên Huế trong đại thắng mùa xuân 1975. Nhắc lại đôi dòng lịch sử để thấy, cây đa Đá Bạc xứng đáng được tôn vinh là Cây di sản, sự vinh danh dựa trên những tiêu chí rất khắt khe.

Được công nhận di sản không chỉ là niềm vui, hạnh phúc mà còn là vinh dự của nhân dân và các cấp chính quyền, nơi có cây tọa lạc. Tuy nhiên, đây cũng đặt ra trách nhiệm nặng nề cho địa phương. Cần đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân, các thế hệ hôm nay và mai sau cùng chung tay chăm sóc và bảo vệ tốt các cây cổ thụ này, đồng thời kêu gọi nhân dân trong vùng quan tâm quản lý và chăm sóc để cây có điều kiện duy trì tuổi thọ và phát triển trường tồn. Ngoài ra, cần nâng cao ý thức của người dân góp phần thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn, gìn giữ màu xanh cho quê hương, đất nước.

Rất nhiều nước trên thế giới như Singapore, Trung Quốc, Thailand, Mianma, Nhật Bản, Australia, New Zealand, Hoa Kỳ,…đã tiến hành bảo vệ Cây di sản như một loại danh mộc cổ thụ của đất nước. Ngoài giá trị văn hóa, giáo dục, xã hội và sinh thái, Cây di sản cũng rất được du khách quan tâm, tạo ra nguồn thu lớn cho ngành du lịch địa phương. Đó cũng là vấn đặt ra với cây đa Đá Bạc nói riêng và Cây Di sản Việt Nam nói chung.

Đan Duy

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tuổi trẻ với sứ mệnh bảo tồn động vật hoang dã

Ngày 7/4, Dự án Quản lý rừng bền vững và Bảo tồn đa dạng sinh học (VFBC) phối hợp với Trường đại học Nông Lâm (Đại học Huế) tổ chức buổi tọa đàm: Sinh viên với hành động vì động vật hoang dã.

Tuổi trẻ với sứ mệnh bảo tồn động vật hoang dã
Tìm hướng bảo tồn di sản nghệ thuật bài chòi

Sau 5 năm triển khai, Đề án Bảo vệ và phát huy giá trị di sản nghệ thuật bài chòi trên địa bàn tỉnh dù đạt nhiều thành quả nhưng vẫn đối mặt rất nhiều khó khăn. Trong đó phải kể đến môi trường diễn xướng cho loại hình di sản này vẫn chưa nhiều và có nhiều thay đổi theo chiều hướng hiện đại, chương trình quảng bá chưa rộng rãi nên chưa thu hút người tham gia…

Tìm hướng bảo tồn di sản nghệ thuật bài chòi
Bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề truyền thống

Là địa phương có khá nhiều nghề, nghề truyền thống (NTT) và làng nghề truyền thống (LNTT) nên để khôi phục, bảo tồn và phát triển, TP. Huế đã và đang triển khai nhiều giải pháp, chính sách hỗ trợ góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc và bảo vệ môi trường sinh thái, thúc đẩy chuyển dịch nhanh cơ cấu kinh tế nông thôn theo hướng dịch vụ - công nghiệp - nông nghiệp.

Bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề truyền thống
Bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa thời Nguyễn

Hội Khoa học Lịch sử tỉnh Thừa Thiên Huế vừa cho ra mắt cuốn sách: Giá trị văn hóa thời Nguyễn, gồm 23 bài viết với 380 trang. Các bài viết đã nhìn nhận một cách toàn diện, khách quan, mang tính chất tổng kết nghiên cứu di sản Cố đô Huế, góp phần làm rõ giá trị văn hóa truyền thống và bản sắc văn hóa Huế.

Bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa thời Nguyễn
“Cụ” bàng trong trường học được công nhận cây Di sản

Sáng 17/2, thầy giáo Nguyễn Văn Tuân, Hiệu trưởng Trường THCS thị trấn Phú Lộc (huyện Phú Lộc) cho biết, cây bàng cổ thụ trong trường vừa được Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam công nhận là Cây Di sản Việt Nam.

“Cụ” bàng trong trường học được công nhận cây Di sản
Return to top