ClockThứ Tư, 23/09/2020 11:57

Bảo tồn giống quýt Hương Cần

TTH.VN - Đây là chương trình do ông Phan Khân, Phó Giám đốc Trung tâm dịch vụ Nông nghiệp thị xã Hương Trà (Trung tâm) làm chủ nhiệm thực hiện tại thôn Giáp Kiền, xã Hương Toàn thông qua nguồn vốn sự nghiệp khoa học công nghệ năm 2020 hỗ trợ tại địa phương.

Người dân Hương Cần thu hoạch quýt tránh mưa lũPhục hiện bánh cung đình triều Nguyễn

Giống quýt Hương Cần được ghép vào thân bưởi chua mua từ Hà Nội chuẩn bị chuyển giao cho các hộ nông dân ở thôn Giáp Kiền, Hương Toàn

Chương trình được thực hiện thí điểm vào tháng 7/2020 qua tập huấn kỹ thuật cho 10 hộ nông dân tại xã Hương Toàn. Phương pháp thực hiện bằng cách tuyển chọn giống từ những gốc quýt Hương Cần phát triển tốt, năng suất cao đem ghép mắt cỡ nhỏ vào 700 cây bưởi chua được mua tại Hà Nội. Tại thời điểm này, hơn 90% gốc ghép đang phát triển tốt, dự kiến vào tháng 10 đến sẽ chuyển cho các hộ nông trồng thí điểm và nhân rộng trên địa bàn toàn xã.

Ông Phan Khân chia sẻ, so với các giống cây ăn quả khác, quýt Hương Cần từng là đặc sản tiến vua mang lại thu nhập khá cho người dân địa phương. Tuy nhiên những năm gần đây do thiên tai lũ lụt, quýt Hương Cần bị thoái hóa, số cây sống còn lại ở Hương Cần mà chủ yếu là thôn Giáp Kiền chỉ đếm trên đầu ngón tay. 

Tin, ảnh: Song Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa thời Nguyễn

Hội Khoa học Lịch sử tỉnh Thừa Thiên Huế vừa cho ra mắt cuốn sách: Giá trị văn hóa thời Nguyễn, gồm 23 bài viết với 380 trang. Các bài viết đã nhìn nhận một cách toàn diện, khách quan, mang tính chất tổng kết nghiên cứu di sản Cố đô Huế, góp phần làm rõ giá trị văn hóa truyền thống và bản sắc văn hóa Huế.

Bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa thời Nguyễn
Hương Toàn với hành trình “lên phố”

Bám sát định hướng quy hoạch của tỉnh và thị xã Hương Trà, xã Hương Toàn đề ra được các giải pháp căn cơ để từng bước xây dựng địa phương đạt các tiêu chí trở thành phường nội thị.

Hương Toàn với hành trình “lên phố”
Chuyên gia Đức lan tỏa áo dài Việt

Thấm thoát đã 20 năm kể từ khi Andrea Teufel, chuyên gia bảo tồn, trùng tu người Đức đặt những bước chân đầu tiên đến Huế, để rồi bà đã chọn mảnh đất này làm quê hương thứ hai. Chính sự nỗ lực của Andrea Teufel cùng các cộng sự đã góp phần hồi sinh di sản Huế hôm nay.

Chuyên gia Đức lan tỏa áo dài Việt
Hợp tác quốc tế trong bảo tồn di sản

Với sự hỗ trợ và kết nối của UNESCO, 15 chính phủ, 50 tổ chức phi chính phủ và hơn 10 tổ chức quốc tế đã triển khai các hoạt động hợp tác nghiên cứu bảo tồn di sản Huế, với tổng kinh phí hơn 10 triệu USD.

Hợp tác quốc tế trong bảo tồn di sản
Bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc thiểu số đối mặt nhiều thách thức

Chính sách bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn tỉnh những năm qua dù không ngừng được đẩy mạnh, nhưng vẫn đang đối mặt rất nhiều thách thức. Mối lo khi nhiều làng nghề truyền thống, những nét đẹp trong đời sống văn hóa cũng như sự tiếp nối trong thế hệ kế cận đang bị đứt đoạn và đặt ra bài toán cần có chính sách mạnh mẽ hơn nữa để bảo tồn.

Bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc thiểu số đối mặt nhiều thách thức
Return to top