ClockThứ Ba, 05/07/2022 21:45

Bảo tồn, phát triển văn hóa gắn với du lịch, dịch vụ

TTH.VN - Làng văn hóa đóng vai trò hết sức quan trọng trong mục tiêu xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương; trong xây dựng nông thôn mới, văn hóa làng là bản sắc, hồn cốt mang giá trị đặc trưng; bảo tồn, phát huy, giữ gìn và phát triển bền vững làng văn hóa là vấn đề đặt ra…

Văn hóa làng là linh hồn, cốt cách trong xây dựng nông thôn mớiGiữ nguồn cội

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ bắt tay, thăm hỏi các  trưởng họ, trưởng tộc làng văn hóa Thai Dương Hạ

Đó là những vấn đề được Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ lưu ý khi thực tế khảo sát, gặp gỡ với các trưởng họ, trưởng tộc làng văn hóa Thai Dương Hạ và làm việc với cấp ủy, chính quyền địa phương xã Hải Dương (TP. Huế) chiều 5/7. 

Xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh

Thai Dương Hạ là làng cổ có từ lâu đời, từ thời Trần vào đầu thế kỷ 14 (năm 1307). Hiện làng có 3 thôn, 6 xóm và 2 khu định cư; 752 hộ, 3.760 khẩu (chiếm 50% dân số so với toàn xã). Làng có 3/3 thôn có nhà sinh hoạt cộng đồng, có 98,5% gia đình đạt chuẩn văn hoá; 3/3 thôn và 2 trường học được công nhận đạt chuẩn văn hoá và an toàn về an ninh trật tự.

Thời gian qua, Ban Quản lý làng Thai Dương Hạ chú trọng xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh ở khu dân cư, giữ gìn và phát huy môi trường văn hóa tiên tiến bản sắc dân tộc, vận động nhân dân thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội. Mục tiêu của con dân trong làng là, giảm tỷ lệ hộ nghèo dưới 1,5% (6/10 hộ,)…

Tại buổi gặp gỡ và làm việc, các trưởng họ, trưởng tộc làng Thai Dương Hạ, cấp ủy, chính quyền địa phương xã Hải Dương đã nêu nhiều ý kiến, bày tỏ với Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ về sự nỗ lực cố gắng, giữ vững sự đoàn kết, hỗ trợ, giúp đỡ nhau trong cuộc sống của người dân trong làng. Làng Thai Dương Hạ luôn khuyến khích con cháu trong làng phấn đấu vươn lên trong học tập, nâng cao trình độ văn hóa. 

Một số ý kiến bày tỏ sự phấn khởi khi đường sá đi lại trong xã, trong thôn ngày càng được đầu tư xây dựng sạch đẹp, rộng thoáng; bà con trong làng vươn lên trong cuộc sống; chính quyền địa phương luôn quan tâm hỗ trợ, giúp đỡ con dân trong làng. Các ý kiến khác mong tỉnh, các sở, ban, ngành hỗ trợ cho các hoạt động lễ hội, nhất là lễ hội cầu ngư truyền thống của làng; sớm quy hoạch, tạo điều kiện để làng phát triển du lịch, dịch vụ, vừa tạo công ăn, việc làm, vừa nâng cao mức sống người dân…    

Gìn giữ, giữ vững tình làng nghĩa xóm

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ khẳng định, văn hóa làng là bản sắc, hồn cốt mang giá trị đặc trưng trong xây dựng nông thôn mới; bảo tồn, phát huy, giữ gìn và phát triển bền vững làng văn hóa là vấn đề đặt ra, nhưng phải rất cụ thể, phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.

Xã hội luôn luôn thay đổi, nhưng nét sống tốt đẹp trong từng gia đình, từng dòng họ cần phải được gìn giữ; giữ vững tình làng nghĩa xóm; cương quyết bãi bỏ những tập tục, thói quen lạc hậu, không phù hợp; giữ vững tư tưởng trong cả suy nghĩ và hành động khi bảo tồn, phát huy, giữ gìn và phát triển bền vững làng văn hóa. Văn hóa làng là phải cùng cộng đồng trách nhiệm, tối lửa tắt đèn có nhau.  

Các ý kiến mong muốn được hỗ trợ cho các hoạt động lễ hội, nhất là lễ hội cầu ngư truyền thống của làng

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ lưu ý, cần nhìn nhận lại bản sắc văn hóa làng để có sự điều chỉnh phù hợp trên cơ sở giữ vững nét đẹp truyền thống, bản sắc văn hóa vốn có. Xây dựng dư địa chí làng Thai Dương Hạ là vấn đề cấp thiết cần phải sớm triển khai. Sở Văn hóa, Thể thao cần phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương, các họ tộc để sớm số hóa các dữ liệu trong công tác quản lý, lưu trữ.

Liên quan đến vấn đề quy hoạch văn hóa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ sẽ trao đổi thêm với UBND tỉnh để có hướng giải quyết, với quan điểm bảo tồn, phát triển văn hóa phù hợp. Cấp ủy, chính quyền địa phương và các sở, ngành liên quan phải thay đổi tư duy trong bảo tồn, phát triển văn hóa gắn với du lịch, dịch vụ. Làng Thai Dương Hạ sớm hoàn chỉnh các thủ tục để công nhận lễ hội cầu ngư của làng trên cơ sở gắn kết, kết nối giữa các làng với nhau. Sở Văn hóa, Thể thao tư vấn, hỗ trợ thêm cho các lễ hội của làng Thai Dương Hạ.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ yêu cầu, cấp ủy, chính quyền địa phương xã Hải Dương cần có phương án thoát nghèo cho từng hộ gia đình; kêu gọi, phát động phong trào dòng họ không có hộ nghèo; cùng với tỉnh và TP. Huế sớm đưa Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.    

Dịp này, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ cũng đã trao tặng những quyển sách có giá trị viết về Huế cho làng Thai Dương Hạ và thư viện xã Hải Dương với mong muốn, lan tỏa phong trào, văn hóa đọc sách trong cộng đồng dân cư. 

Bài, ảnh: Anh Phong

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Làm giàu từ nghề truyền thống

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ đã khẳng định và bày tỏ niềm phấn khởi khi thực tế kiểm tra tình hình phát triển kinh tế của người dân bằng nghề truyền thống trên địa bàn xã Phú Mậu (TP. Huế) vào chiều 19/1

Làm giàu từ nghề truyền thống
Nhận thức phải đồng đều trong bảo vệ môi trường

Sáng 26/10, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ chỉ đạo như trên tại hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 24-CT/TU, ngày 13/3/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc mở Cuộc vận động toàn dân xây dựng Thừa Thiên Huế sáng - xanh - sạch, không rác thải (viết tắt là Chỉ thị 24-CT/TU) và gần 2 năm thực hiện Chỉ thị 07-CT/TU, ngày 05/7/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc tiếp tục đẩy mạnh các phong trào xây dựng Thừa Thiên Huế xanh, sạch, sáng (viết tắt là Chỉ thị 07-CT/TU).

Nhận thức phải đồng đều trong bảo vệ môi trường

TIN MỚI

Return to top