ClockThứ Ba, 28/05/2013 05:50

“Bảo tồn và gìn giữ kho tư liệu văn hóa lịch sử Huế cho thế hệ mai sau”

TTH.VN - Là chủ đề của buổi tọa đàm cho Trung tâm học liệu - Đại học Huế tổ chức vào chiều 27/5. Tham dự tọa đàm có các nhà nghiên cứu Huế, những người quan tâm đến Huế và sinh viên Đại học Huế.

Với bề dày văn hóa và lịch sử hơn 700 năm hình thành và phát triển, Cố đô Huế lưu giữ rất nhiều giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể chứa đựng các giá trị biểu trưng cho trí tuệ, tâm hồn của dân tộc Việt Nam. Qua một quá trình thu thập và xử lý tư liệu, đến nay Trung tâm học liệu - Đại học Huế đã tạo được một bộ sưu tập tài liệu số quý hiếm về văn hóa, lịch sử Huế và đã phục vụ cho một số lượng đáng kể bạn đọc trong và ngoài nước. Tuy nhiên, đây chỉ là một phần rất nhỏ trong số các tài liệu hiện đang tản mác trong dân, trong các gia đình hoàng tộc, gia đình trí thức hiện đang lưu trú ở nước ngoài. Trải qua các biến động lịch sử, tư liệu văn hóa - lịch sử về Huế cũng đã bị hư tổn và mất mát nhiều.

Đây là lý do tọa đàm được tổ chức nhằm kêu gọi những người yêu Huế, quan tâm đến Huế cùng chung tay gìn giữ và bảo tồn những giá trị văn hóa Huế. Tại buổi tọa đàm, các báo cáo tham luận của các nhà nghiên cứu Huế - Nguyễn Đắc Xuân, Hồ Tấn Phan và một số nhà nghiên cứu Huế, người quan tâm đến Huế... đã đưa ra các ý kiến tâm huyết và giải pháp nhằm gìn giữ, bảo tồn những tư liệu quý hiếm về Huế.

 
Tham quan bộ sưu tập tài liệu số quý hiếm về văn hóa, lịch sử Huế do Trung tâm học liệu - Đại học Huế sưu tầm và số hóa
 
Nhà nghiên cứu Huế Hồ Tấn Phan phát biểu tại tọa đàm

Dịp này, Trung tâm học liệu - Đại học Huế tổ chức trưng bày các tư liệu gồm 30 bức ảnh về các vua quan triều Nguyễn, di tích văn hóa - lịch sử Huế, xuân 68; các tư liệu độc bản về lịch sử Huế; 400 đĩa CD tư liệu số về văn hóa - lịch sử Huế...

Tin và ảnh: Ngọc Hà
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Sắc Huế trong em”

Đây là chủ đề hội chợ trường học lần thứ V, năm học 2023 – 2024 do Trường tiểu học Vĩnh Ninh tổ chức ngày 24/3.

“Sắc Huế trong em”
Return to top