ClockThứ Ba, 04/06/2019 13:15

Bảo trì giao thông đô thị: Kinh phí hạn chế

TTH - Không riêng gì đường Tam Thai, người dân đã phản ánh với báo chí nhiều con đường nội thị TP. Huế bị hư hỏng, xuống cấp, nhưng chậm được duy tu, bảo dưỡng.

Dễ lãng phí vì chắp váĐường Tam Thai xuống cấp, nguy hiểm chực chờĐường Nam Giao xuống cấp nặngNên sửa chữa, vá “ổ voi” đường Tam Thai

Nâng cấp, sửa chữa đường Tam Thai

Báo Thừa Thiên Huế nhận được phản ánh của ông Trần Văn Đức, cựu chiến binh phường Tây Lộc (TP. Huế) về đường Tam Thai xuống cấp, khiến việc đi lại khó khăn.

Theo ông Đức, đây là con đường dẫn đến các di tích lịch sử như: Đền Huyền Trân Công Chúa, Nghĩa trang liệt sĩ TP. Huế, di tích lịch sử Chín Hầm... Trên con đường này, lượng xe tải chở hàng hóa lưu thông nhiều. Các loại xe du lịch qua lại trên con đường này thường xuyên trong khi mặt đường hẹp,  xuống cấp, gồ ghề, lồi lõm, dễ xảy ra tai nạn.

Người dân ở dọc tuyến đường cho biết, năm nào đường Tam Thai cũng được sửa chữa, vá ổ gà. Tuy nhiên, sau mỗi mùa mưa lũ, đường lại đầy ổ voi, ổ gà. Người dân nhiều lần kiến nghị cần đầu tư nâng cấp, mở rộng con đường để phục vụ  du lịch cũng như đảm bảo việc đi lại...

Thông tin từ Phòng Quản lý Đô thị TP. Huế, năm 2019, Phòng đã đưa vào kế hoạch nâng cấp, sửa chữa nhiều đường, trong đó có đường Tam Thai. Theo đó, đường Tam Thai sẽ được láng nhựa 3 lớp trên 8 đoạn với tổng chiều dài 130m, khối lượng 441m3, kinh phí 70 triệu đồng. Hiện nay, Công ty CP Quản lý đường bộ và Xây dựng công trình Thừa Thiên Huế đang triển khai thi công và dự kiến hoàn thành trong  quý II này.

Không riêng gì đường Tam Thai, người dân phản ánh với báo chí nhiều con đường nội thị TP. Huế bị hư hỏng, xuống cấp, nhưng chậm được duy tu, bảo dưỡng.

Theo Quyết định số 47/QĐ-UBND ngày 20/7/2016 của UBND tỉnh, việc phân cấp quản lý, bảo trì hệ thống đường bộ và đường đô thị trên địa bàn tỉnh giao TP. Huế quản lý, với 446 tuyến đường, có tổng chiều dài hơn 226 km và 43 cầu các loại.

Năm 2018, TP. Huế đã tiếp nhận quản lý thêm các tuyến đường tại khu quy hoạch Bàu Vá 2 do Ban Đầu tư Xây dựng tỉnh bàn giao, nâng tổng chiều dài tuyến: 232,7km/452 tuyến (tăng thêm 6km/6 tuyến); trong đó, bê tông nhựa 184,952 km; bê tông xi măng: 18,869km; thấm nhập nhựa 27,645km, đường cấp phối 1,245 km. Qua khảo sát, hiện có 159,882km đường còn tốt; 58,952km đường trung bình; 12,989km đường xấu; 0,888km đường rất xấu.

Từ năm 2016 đến nay, với nguồn ngân sách tỉnh cấp, Phòng Quản lý đô thị TP. Huế đã tổ chức việc sửa chữa, duy tu, bảo dưỡng nhiều đường giao thông nội thị. Riêng năm 2018, kinh phí UBND tỉnh cấp cho thành phố thực hiện quản lý, bảo trì hệ thống đường bộ và đường đô thị trên địa bàn thành phố 446 tuyến/226km là 12,5 tỷ đồng. UBND thành phố đã phê duyệt kinh phí thực hiện gồm: Duy tu thường xuyên: 6 tỷ đồng/446 tuyến/226km; sửa chữa vừa và nhỏ: 6,5 tỷ đồng. Ngoài ra, UBND tỉnh đã cấp thêm 4 tỷ để nâng cấp, sửa chữa đường Ông Ích Khiêm và đã thực hiện hoàn thành đưa vào sử dụng.

Báo cáo gửi HĐND tỉnh mới đây, UBND TP. Huế kiến nghị UBND tỉnh bố trí tăng kinh phí hàng năm cho thành phố là 25 tỷ đồng/năm/446 tuyến đường, 43 cầu.

Năm 2019, tỉnh bố trí kinh phí 13,5 tỷ đồng, chỉ đạt 50% nguồn kinh phí trong bảo trì đường, nên tình trạng hư hỏng các tuyến đường đô thị chậm được khắc phục.

Bài, ảnh: Hải Huế

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đường Tam Thai được nâng cấp, sửa chữa

Vui mừng. Đó là cảm xúc không chỉ của người dân phường An Tây (TP.Huế) khi tuyến đường Tam Thai xuống cấp nghiêm trọng nhiều năm nay vốn là nỗi ám ảnh của người qua đường, đang được đầu tư nâng cấp.

Đường Tam Thai được nâng cấp, sửa chữa
Sớm hoàn thành thảm bê tông nhựa mặt đường Trưng Nữ Vương

Người dân sinh sống dọc tuyến đường Trưng Nữ Vương, đoạn từ đường Dạ Lê đến đường Nguyễn Viết Xuân, phường Thủy Phương (TX. Hương Thủy) bày tỏ sự quan tâm khi tuyến đường này xuống cấp trầm trọng. Việc tuyến đường xuống cấp từ lâu không chỉ gây khó khăn cho người dân, mà rất nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Sớm hoàn thành thảm bê tông nhựa mặt đường Trưng Nữ Vương
Đường xuống cấp, khổ dân

Mấy tháng nay, các hộ dân các phường Tứ Hạ, Hương Văn, Hương Xuân khổ sở với tình trạng Tỉnh lộ 16 (TL16) đi qua địa bàn bị xuống cấp trầm trọng.

Đường xuống cấp, khổ dân
Đường Lê Thuyết sẽ được triển khai thi công năm 2020

Báo Thừa Thiên Huế nhận được phản ánh của người dân phường Hương Xuân, thị xã Hương Trà về tuyến đường Lê Thuyết xuống cấp trầm trọng đã 10 năm nay, nhưng chậm được thi công xây dựng, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.

Đường Lê Thuyết sẽ được triển khai thi công năm 2020

TIN MỚI

Return to top