ClockThứ Bảy, 26/02/2022 16:36

Bảo vệ cá lồng trước rét kéo dài

TTH.VN - Rét đậm, rét hại kéo dài khiến một số loại cá nuôi lồng trên sông Bồ như trắm, mè, chép… có dấu hiệu lờ đờ, nguy cơ chết rất cao.

Phòng, chống rét cho thủy sảnChống rét cho nuôi trồng thủy sảnChống rét cho nuôi trồng thủy sản

Tăng cường dinh dưỡng, vệ sinh ao hồ

Người dân Quảng Phước (Quảng Điền) chăm sóc cá chình nuôi 

Ông Hoàng Thanh ở xã Quảng Thọ (Quảng Điền) nuôi hai lồng cá trắm trên sông Bồ. Các lồng cá đều mới thả giống hơn 1 tháng, kích cỡ vẫn còn nhỏ, khả năng chịu rét kém, cá bắt đầu có dấu hiệu lờ đờ, nguy cơ chết cao. Ông Thanh “giữ ấm” cho cá bằng cách liên tục tạo ô xy, đưa lồng bè đến những vùng nước có độ sâu phù hợp. Cho cá ăn các loại bột cám chất lượng, bổ sung thêm vitamin C nhằm tăng đề kháng, khả năng chịu rét. 

Chủ tịch UBND xã Quảng Thọ, ông Hoàng Công Phong cho biết, cán bộ thuỷ sản, khuyến nông địa phương thường xuyên kiểm tra cá lồng nuôi trên sông Bồ trong những ngày rét; vận động, hướng dẫn các hộ nuôi triển khai các biện pháp phòng chống rét cho cá, hạn chế tối đa nguy cơ chết rét; kết hợp chủ động ứng phó khi nắng ấm; khuyến cáo người dân thường xuyên theo dõi cá lồng nuôi để có biện pháp xử lý môi trường trong điều kiện thay đổi đột ngột.

Một số người dân triển khai biện pháp chống rét cho cá nuôi bằng ao hồ. Theo kinh nghiệm nuôi cá trê, lóc bằng ao, bể xi măng của ông Võ Khuyến ở xã Phong Hải (Phong Điền), trong điều kiện giá rét như hiện nay, phải nâng cao mực nước trong ao và duy trì mực nước tối thiểu lớn hơn hoặc bằng 1,5m. Các hộ nuôi có thể đào hố, làm tổ trong ao để cá trú rét. Với những ao nuôi bằng ao hồ, mỗi ao đào 2-3 hố tùy theo diện tích ao, hố sâu từ 2- 2,5m tính từ mặt nước, rộng 2-3m2.

Trong điều kiện rét đậm, rét hại kéo dài, ảnh hưởng đến sức khoẻ thuỷ sản, nếu gặp yếu tố môi trường ô nhiễm rất dễ xảy ra dịch bệnh, chết,  gây thiệt hại lớn. Vì vậy, vệ sinh môi trường ao hồ, quanh khu vực ao hồ được người dân quan tâm.

Ông Khuyến cho rằng, quản lý môi trường nuôi, kết hợp duy trì các yếu tố môi trường nước ổn định, thích hợp với sự sinh trưởng và phát triển của cá. Một trong những biện pháp được ông Khuyến áp dụng khá hiệu quả trong quản lý, xử lý môi trường, duy trì môi trường sinh vật là bón vôi mỗi lần 2kg/100m2 ao và cách khoảng hai tuần bón một lần nhằm ổn định độ pH trong ao.

Không nên chủ quan

Theo Giám đốc Trung tâm Khuyến nông tỉnh-ông Châu Ngọc Phi, người dân không nên chủ quan trong phòng chống rét, cần phải tuân thủ quy định của ngành thuỷ sản, cán bộ khuyến nông nhằm hạn chế tối đa thiệt hại cho thủy sản.

Với nuôi bằng ao hồ, bể xi măng, người dân cần thả thêm bèo tây trên mặt ao, có thể che chắn, phủ ni lông trên ao hồ nhằm hạn chế ảnh hưởng rét. Đồng thời thường xuyên vận hành máy sục khí, tạo dòng chảy lưu thông nước, làm tăng lượng oxy trong ao, bổ sung thêm vitamin C tăng đề kháng, đảm bảo sức khoẻ cho cá sinh trưởng, hạn chế nguy cơ dịch bệnh, chết rét.  

Thời điểm này, toàn tỉnh có khoảng 3.000 lồng cá nuôi trên sông, đầm phá và nhiều diện tích ao hồ nuôi cá các loại bị ảnh hưởng rét. Một số diện tích ao hồ nuôi tôm chân trắng trên cát và lồng bè, ao hồ nuôi cá sắp thu hoạch. Ngành thuỷ sản khuyến cáo người dân khẩn trương thu hoạch khi đạt kích cỡ thương phẩm nhằm hạn chế nguy cơ thiệt hại.

Bài, ảnh: Hoàng Triều

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Quảng Điền: 85,4% trường đạt chuẩn quốc gia

Ngày 11/4, Trường THCS Nguyễn Hữu Dật (huyện Quảng Điền) tổ chức lễ đón nhận Bằng công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và chứng nhận đạt chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 2.

Quảng Điền 
85,4 trường đạt chuẩn quốc gia
Đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận

Sáng 5/4, Huyện ủy Quảng Điền tổ chức hội nghị nhằm tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình số 12 gắn với sơ kết 5 năm thực hiện Chương trình hành động số 20 của Huyện ủy về tiếp tực thực hiện Nghị quyết số 25 của Trung ương về tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới.

Đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top