ClockThứ Bảy, 01/10/2016 06:01

Bảo vệ cây bội

TTH - Cây bội (hay vối như người miền Bắc thường gọi) mọc hoang nhiều ở các xã Phong Hiền, Phong Bình, Phong Chương. Đây là cây thuốc quý vừa tạo cảnh quan môi trường, chống xói lở vừa là nguồn thu nhập của một số hộ dân, cần được bảo vệ, gìn giữ.

Cây bội mọc nhiều ở các kênh, hói, bàu

Nguồn vui của trẻ em nông thôn

Cứ đến tháng 5 (âm lịch) hàng năm là thời kỳ cây bội ra hoa. Đây cũng là dịp mà học sinh nghỉ hè. Các em thường đi hái hoa và nụ cây bội về phơi khô, bán cho những ai có nhu cầu. Em Thanh, thôn Cao Ban, xã Phong Hiền nói: ở thôn em có hàng trăm cây bội. Mỗi kỳ cây bội ra hoa và có nụ, chúng em đều rủ nhau đi hái về để bán cho những người trong làng, xã và các nơi khác. Với 10.000 đồng/kg tươi và 50 đến 100 ngàn đồng (tùy thời điểm), một kg khô em có thể giúp đỡ cha, mẹ trang trải, mua sắm trong năm học mới. Khi cây bội đã qua thời kỳ trổ bông và nụ thì trái của nó cũng trở thành món ăn mà nhiều trẻ em ở vùng quê yêu thích.

Chị Nguyễn Thị Nhạn, thôn Cao Ban khẳng định: cây bội là cây thuốc nam đã được các cụ kiểm chứng. Mệ nội của chị bị bệnh đái tháo đường nên hàng ngày cụ đều hái lá non cây bội đun sôi, lấy nước uống, cũng có thể phơi khô cất giữ. Đến mùa bội ra bông, cụ đều nhờ các em hái nụ, phơi khô để dành nấu nước uống. Nhờ đó, bệnh của cụ đỡ hẳn. Không chỉ chữa bệnh, lá non, hoa và nụ cây bội đun sôi lấy nước uống có vị ngọt, thanh nên nhiều người rất ưa thích. Uống nước này mát gan, tiêu mỡ, giảm nhiệt nên nhiều người dân đều dùng. Thời điểm không phải là mùa bội, 1kg nụ bội khô bán từ 120.000 đồng đến 150.000 đồng.

Nụ bội được chi Nguyễn Thị Nhạn phơi khô bán cho những ai có nhu cầu và trái bội khi khô là một món ăn yêu thích của trẻ

Cây bội thường mọc ở những vùng có nước như sông, hói, bàu, rào, nạy và các khe suối. Ở Phong Điền nhiều nhất là xã Phong Hiền với việc hiện hữu của hàng ngàn cây. Cây bội còn có ở xã Phong Bình, Phong Chương. Ông Trịnh Quang Trung, trưởng thôn Cao Ban, xã Phong Hiền cho biết, đây là cây thuốc quý nên nhiều người dân ở các tỉnh, thành khác như: Quảng Trị, Hà Tĩnh, Nghệ An, Hà Nội vào đây xin hái để về chữa bệnh. Do nhu cầu của người dân nên làng đều cho, không cấm đoán. Ngoài tác dụng chữa bệnh, trái bội chín còn là món ăn dân dã, yêu thích của trẻ em nông thôn.

Cần bảo tồn, gìn giữ

Do cây bội là cây thuốc quý, không cao, lá xanh, uốn lượn đẹp, có thể làm cây cảnh nên rất được nhiều người, nhất là dân vùng phía bắc ưa thích. Hiện nay, bội mọc trên làng nào thì làng đó quản lý. Các làng đều có chủ trương bán cây bội để lấy đó làm nguồn kinh phí phục vụ các hoạt động do làng tổ chức. Cây bội trong một số thời điểm đã bị đào vô tội vạ. Ngày 19/9/2016, làng Cao Ban đã bán 2 cây bội to cho một người ở Hà Nội.

Trưởng thôn Cao Ban phân trần: Việc bán 2 cây bội là do làng Cao Ban, trong đó Hội chủ là Trịnh Chấp quyết định. Do sân đình làng Cao Ban chưa được tráng xi măng nên làng quyết định bán 2 cây bội với giá 16 triệu đồng để có kinh phí tu sửa. Riêng việc này, trưởng thôn cũng không biết. Sau khi sự việc xảy ra, tôi đã đề nghị làng không được bán nữa.

Ông Trần Đức Thiện, Chủ tịch UBND xã Phong Hiền cho biết, cây bội mọc ở kênh, hói, bàu tại địa phương tạo nên rừng bản địa sinh thái đa dạng, phong phú vừa tạo cảnh quan môi trường, giữ đất chống xói lở vừa tạo thu nhập cho một số bộ phận người dân. Hiện nay, làng quản lý số cây bội mọc trên địa bàn làng và có bán cho một số bộ phận người mua có nhu cầu. Việc bán cây bội giúp làng có thêm quỹ phục vụ các hoạt động. Tuy nhiên, nếu bán cây to sẽ ảnh hưởng đến hệ sinh thái của vùng quê. Sắp tới, UBND xã sẽ có văn bản về các thôn cấm khai thác, chặt phá để bảo tồn, gìn giữ loài cây quý của vùng đất này.

Bài, ảnh: Hải Huế

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điện lực Thừa Thiên Huế chung tay "Thắp sáng đường quê"

Ngày 12/1, Đoàn thanh niên Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế (PC TTH) phối hợp chính quyền địa phương tổ chức khánh thành công trình thanh niên "Thắp sáng đường quê" tại khu vực Triều Dương, thôn Bắc Triều Vịnh, xã Phong Hiền (Phong Điền).

Điện lực Thừa Thiên Huế chung tay Thắp sáng đường quê
Sen trắng trên đất Phong Bình

Hai tổ liên kết tổ hợp của phụ nữ xã Phong Bình (Phong Điền) có gần 30 chị tham gia. Họ trồng sen trắng và làm các mặt hàng thủ công truyền thống từ cỏ bàng, bước đầu cho thu nhập ổn định.

Sen trắng trên đất Phong Bình
Hai bà mẹ vượt lũ sinh con an toàn ở Phong Điền

Ngày 14/10, Trung tâm y tế Phong Điền cho biết, hai bà mẹ tránh lũ từ tuyến dưới đến sinh con đã được các bác sĩ đỡ đẻ an toàn. Trẻ sinh ra bú tốt, sức khỏe bà mẹ ổn định và đang được chăm sóc tại đơn vị.

Hai bà mẹ vượt lũ sinh con an toàn ở Phong Điền

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top