ClockThứ Sáu, 04/06/2021 06:12

Bảo vệ gia súc, gia cầm mùa nắng nóng

TTH - TS. Nguyễn Văn Hưng, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi - Thú y (CNTY) tỉnh nhận định, diễn biến thời tiết nắng nóng phức tạp, gay gắt khiến gia súc, gia cầm (GSGC) có nguy cơ bùng phát dịch bệnh.

Bảo vệ gia súc, gia cầm mùa nắng nóng

Chăn nuôi gà thả vườn an toàn tại vùng cát Quảng Lợi

Nguy cơ dễ xảy ra dịch bệnh

Mấy ngày nay, ông Nguyễn Thuận ở vùng rú cát Quảng Vinh (Quảng Điền) sửa chữa chuồng trại chăn nuôi lợn, gà, tất cả các cánh cửa đều được mở để đón gió và không khí. Vào lúc đỉnh điểm nắng nóng như buổi trưa, ông Thuận sử dụng quạt mát và phun nước cho đàn lợn, gà để giảm nhiệt. Nền chuồng trại luôn được vệ sinh sạch sẽ.

Mùa nắng nóng năm nay đến khá sớm, gay gắt hơn so với trung bình nhiều năm. Lúc đỉnh điểm nắng nóng, lợn, gà có dấu hiệu kém ăn khiến nguy cơ mất sức khỏe, dễ xảy ra dịch bệnh. Ngoài các biện pháp chống nóng, ông Thuận tăng cường các loại thức ăn dinh dưỡng, vitamin và thường xuyên cho GSGC uống nước, chống thiếu nước, mất nước. Ông tự mua vắc xin để tiêm phòng ngừa dịch bệnh cho GSGC, giãn mật độ trong chuồng, trại.

Chủ tịch UBND xã Quảng Vinh, ông Lương Nguyễn Thành Tâm thông tin, tại vùng rú cát xã Quảng Vinh hiện nay có nhiều trang trại, gia trại chăn nuôi GSGC quy mô lớn, trong đó phần lớn gà, lợn. Do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19 nên hiện tồn đọng một lượng khá lớn GSGC thương phẩm. Từ đầu mùa nắng nóng đến nay, cán bộ khuyến nông, thú y thường xuyên về các trang trại hướng dẫn người dân các biện pháp phòng chống nắng nóng cho đàn GSGC.

Theo Phó Trưởng phòng NN&PTNT huyện Quảng Điền, ông Phan Văn Lự, thời tiết nắng nóng kéo dài, gay gắt như hiện nay khiến đàn GSGC mất sức đề kháng, có nguy cơ dịch bệnh, nhất là dịch bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò. Vừa qua, trên địa bàn huyện có 3 xã là Quảng Phú, Quảng Ngạn, Quảng Công xuất hiện bệnh viêm da nổi cục trên bò với 12 con. Số bò bị loại bệnh này đến nay đã chữa khỏi.

Huyện Quảng Điền bố trí kinh phí mua vắc xin tiêm phòng cho số trâu, bò trên địa bàn. Đến nay, toàn huyện đã tiêm đạt tiến độ 86% với hơn 2.600 liều và hơn 85 ngàn liều vắc xin cúm gia cầm, dịch tả vịt. Ngành nông nghiệp huyện phối hợp với các địa phương triển khai hướng dẫn các biện pháp phòng chống nắng nóng, trong đó chú trọng các hộ chăn nuôi tại vùng rú cát các xã Quảng Vinh, Quảng Lợi và Quảng Thái có số lượng đàn GSGC rất lớn.

Người dân vùng rú cát Quảng Vinh tắm mát cho đàn lợn

Làm mát và tăng đề kháng cho GSGC

Theo kinh nghiệm của ông Nguyễn Thông và người dân Phong Hải (Phong Điền), chống nắng nóng cho GSGC bằng cách tăng khẩu phần thức ăn dinh dưỡng nhằm đủ sức chống lại nắng nóng; không chăn thả trâu bò ra ngoài đồng vào thời điểm buổi trưa, hoặc những lúc thời tiết nắng nóng gay gắt. Người dân giãn mật độ nuôi vào thời điểm này và áp dụng quy trình chăn nuôi an toàn sinh học nhằm hạn chế nguy cơ dịch bệnh.

Ông Nguyễn Quốc Tuấn, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Phong Điền thông tin, số lượng đàn GSGC trên địa bàn huyện khá lớn, đang ảnh hưởng thời tiết nắng nóng phức tạp. Cán bộ CNTY huyện và các xã, thị trấn đang hướng dẫn người dân các biện pháp bảo vệ đàn vật nuôi. Ngoài sửa chữa, sử dụng quạt mát, phun nước, thông khí chuồng trại, cán bộ đang hướng dẫn người dân tổ chức tiêm vắc xin cho GSGC và phun thuốc tiêu độc, khử trùng khu vực chăn nuôi. Nếu phát hiện GSGC có các dấu hiệu bất thường, các triệu chứng dịch bệnh, người dân phải báo ngay đến cơ quan thú y, chính quyền địa phương để được hướng dẫn, xử lý kịp thời.

Chi cục trưởng Chi cục CNTY tỉnh, ông Nguyễn Văn Hưng lo lắng, theo dự báo của Trung tâm Khí tượng Thủy văn tỉnh, nắng nóng tiếp tục diễn biến phức tạp, kéo dài trong thời gian đến, có nơi nền nhiệt lên từ 36 – 40°C khiến GSGC có nguy cơ bùng phát dịch bệnh. Từ đầu mùa nắng nóng đến nay, ngành CNTY thường xuyên phân công cán bộ bám địa bàn, kiểm tra, hướng dẫn chủ nuôi thực hiện các biện pháp phòng chống nắng nóng.

Ngành CNTY phối hợp với các địa phương đã triển khai tiêm phòng bổ sung các loại vắc xin phòng ngừa dịch bệnh cho đàn GSGC mới, hoặc chưa được tiêm trong vụ xuân trên địa bàn toàn tỉnh. Cán bộ thú y phối hợp với người dân tổ chức tiêu độc khử trùng, vệ sinh môi trường chuồng trại, khu vực chăn nuôi, các cơ sở giết mổ, nơi chôn hủy động vật mắc bệnh trước đây và những nơi có nguy cơ dịch bệnh cao.

Theo Chi cục CNTY, ngoài các biện pháp tiêm vắc xin, tiêu độc khử trùng, ngành CNTY đang hướng dẫn các trang trại, gia trại chăn nuôi, kể cả các hộ nuôi nhỏ lẻ triển khai các biện pháp phòng, chống nắng nóng cho GSGC. Trong đó tập trung dự trữ thức ăn đầy đủ, tăng cường khẩu phần thức ăn xanh và các loại thức ăn giàu vitamin, cấp đủ nước sạch cho GSGC…

Bài, ảnh: Triều Cường

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ứng phó hạn, mặn

Diễn biến thời tiết phức tạp, nắng nóng dự báo gay gắt kéo dài khiến nguy cơ thiếu nước sản xuất nông nghiệp và xâm nhập mặn.

Ứng phó hạn, mặn
Nắng nóng gây khô hạn kéo dài ở Trung Bộ và Tây Nguyên

Nhận định về thời tiết trong thời gian tới (từ đêm 27/3 đến ngày 3/4), Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Nguyễn Văn Hưởng cho biết, phía Đông Bắc Bộ từ ngày 27 - 29/3 có mưa rải rác; riêng vùng núi từ ngày 28 - 29/3 có khả năng có mưa rào rải rác và có nơi có dông.

Nắng nóng gây khô hạn kéo dài ở Trung Bộ và Tây Nguyên
Ứng phó nguy cơ dịch bệnh gia súc, gia cầm

Các biện pháp phòng, chống được triển khai đồng bộ, có hiệu quả nên đến thời điểm này, dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm (GSGC) chưa xảy ra. Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm, tái bùng phát dịch bệnh GSGC.

Ứng phó nguy cơ dịch bệnh gia súc, gia cầm
Nhiều nguy cơ dịch cúm gia cầm

Các chuyên gia y tế cảnh báo, dịch cúm A(H5N1) có thể xảy ra bất cứ lúc nào khi tình trạng người dân đang còn chủ quan trong chăn nuôi, chế biến sản phẩm gia cầm và săn bắt chim hoang dã còn khá phổ biến.

Nhiều nguy cơ dịch cúm gia cầm
Nông dân tham gia bảo vệ môi trường

Trong tiến trình xây dựng nông thôn mới (NTM), các cấp hội nông dân (HND), hội viên, nông dân (HVND) kết hợp triển khai phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” nhằm nâng cao nhận thức của HVND trong bảo vệ môi trường đô thị, nông thôn “xanh - sạch - đẹp”.

Nông dân tham gia bảo vệ môi trường

TIN MỚI

Return to top