ClockThứ Sáu, 18/02/2022 12:13

Bảo vệ gia súc, gia cầm trước đợt rét sắp tới

TTH.VN - Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh yêu cầu Chi cục Chăn nuôi và Thú y (Sở NN&PTNT) chỉ đạo các địa phương có phương án bảo vệ, chống rét, chuẩn bị thức ăn cho các đàn gia súc, gia cầm đề phòng các đợt rét kéo dài.

Tập trung phòng chống dịch bệnh, đảm bảo chống rét cho gia súc, gia cầm dịp tếtCần giải pháp chăn nuôi an toàn

Ngày 18/2, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh cho biết đã có thông báo gửi Cảng vụ Hàng hải tỉnh, các địa phương, ngành nông nghiệp cảnh báo ứng phó với không khí lạnh, gió mạnh trên biển.

Giữ ấm cho gia súc trong mùa rét

Theo đó, để chủ động ứng phó với diễn biến xấu của thời tiết, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh đề nghị các địa phương theo dõi chặt chẽ bản tin cảnh báo, dự báo và diễn biến của không khí lạnh, gió mạnh trên biển, thông báo cho thuyền trưởng, chủ các phương tiện, tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết để chủ động phòng tránh và có kế hoạch sản xuất phù hợp. Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, Công ty TNHHNN một thành viên quản lý khai thác công trình thủy lợi tỉnh có phương án vận hành hợp lý các công trình thủy lợi, cống qua đê bảo vệ sản xuất vụ đông xuân.

Trong đợt mưa rét này, yêu cầu Chi cục Chăn nuôi & Thú y chỉ đạo các địa phương có phương án bảo vệ, chống rét, chuẩn bị thức ăn cho các đàn gia súc, gia cầm đề phòng các đợt rét kéo dài, nhất là các địa phương thuộc miền núi huyện Nam Đông và A Lưới. Trước đó, đợt rét đầu năm 2021 khiến hơn 1.000 con gia súc ở huyện miền núi A Lưới, Nam Đông bị chết.

Ông Văn Lập, Trưởng phòng NN&PTNT huyện A Lưới cho biết, toàn huyện hiện có 26 nghìn con gia súc, tập trung chủ yếu ở các xã Đông Sơn, A Roàng, Lâm Đớt. Ứng phó với đợt rét những ngày tới, huyện yêu cầu chính quyền địa phương các xã vận động người dân lùa trâu bò thả rong về chuồng trại, che chắn an toàn. Người dân nên tích trữ thức ăn (khoảng 1 tuần), gia cố lại chuồng trại phòng khi rét đậm rét hại kéo dài.

Ngoài ra, tận dụng các công trình công cộng, dân sinh đang tháo dỡ để xây mới, các địa phương sử dụng vật liệu cũ hỗ trợ cho hộ nghèo, cận nghèo có nuôi gia súc để tiến hành che chắn chồng trại. Hiện nay có 3 xã đã hỗ trợ cho người dân. Cách làm này khá hiệu quả bởi chuồng trại được gia cố sẽ bảo vệ được đàn gia súc qua mùa rét.

Dự báo khoảng ngày 19/2, không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến Thừa Thiên Huế gây mưa, mưa rào rải rác và có nơi có dông. Từ ngày 20/2 trời chuyển rét, vùng A Lưới ban đêm trời rét đậm. Nhiệt độ thấp nhất trong đợt rét này ở vùng đồng bằng và Nam Đông từ 15-17 độ C, vùng A Lưới 12-14 độ C.

Tin, ảnh: Hà Nguyên

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trao tặng 100 thẻ bảo hiểm y tế cho người dân huyện Nam Đông

Hoạt động trên vừa được Chi đoàn Viện kiểm sát nhân dân tỉnh phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh tổ chức nhằm chào mừng 93 năm Ngày thành lập Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và 49 năm Ngày giải phóng quê hương Thừa Thiên Huế.

Trao tặng 100 thẻ bảo hiểm y tế cho người dân huyện Nam Đông
Anh Noh chăm chỉ

Chăm chỉ học hỏi và áp dụng kiến thức, anh Viên Đăng Noh ở thôn A chi Hương Sơn, xã A Roàng, A Lưới thực hiện và phát triển mô hình nuôi dê bán chăn thả khá thành công…

Anh Noh chăm chỉ
Giảm nghèo bền vững từ Chương trình mục tiêu Quốc gia

A Lưới tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp, có hiệu quả các nguồn vốn từ 3 chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG). Huy động các nguồn lực để đẩy mạnh tiến độ xóa nhà tạm, phấn đấu đến cuối năm 2025, tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện giảm xuống dưới 12,01%.

Giảm nghèo bền vững từ Chương trình mục tiêu Quốc gia
Hái lộc rừng

Sau tết Nguyên đán, mọi người trở lại với nhịp sống ngày thường. Tiết xuân chan hòa mọi nơi khiến nhiều người như vẫn còn lưu luyến những ngày vui.

Hái lộc rừng

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top