ClockThứ Hai, 21/05/2012 04:55

Bảo vệ “màu xanh” cho Huế mùa khô

TTH - Từ khoảng cuối tháng 4 đến tháng 7, Huế lại bước vào tháng cao điểm của mùa khô. Cái nắng, cái nóng khắc nghiệt thực sự là một mối đe dọa đối với màu xanh của thành phố vườn. Đó cũng là lúc Trung tâm Công viên cây xanh Huê thể hiện rõ sứ mệnh của mình.

Tăng cường “tưới” cây

Mùa khô năm nay rơi vào thời điểm diễn ra nhiều sự kiện trọng đại của đất nước, đặc biệt là Festival Huế 2012 và Năm Du lịch Quốc gia duyên hải Bắc Trung bộ. Đây cũng là mùa thời tiết được dự báo diễn biến phức tạp trong nhiều năm trở lại đây. Việc giữ gìn màu xanh cho những hàng cây trở thành nhiệm vụ cấp bách.
 

Tăng cường tưới nước cho bồn hoa công viên bờ sông Hương

 
Những ngày này, Trung tâm Công viên cây xanh Huế tập trung huy động các loại phương tiện để luân phiên tưới cho cây cối; đặc biệt, ở các khu vực như Núi Bân (An Tây), đồi Vọng Cảnh (Thủy Xuân, Thủy Biều), Rú Bắp (Hương Long) nơi có hàng chục ngàn cây xanh do Trung tâm trồng mới cách đây khoảng 4 – 10 năm. Ở những khu vực này, người của trung tâm luôn túc trực ngày đêm để chăm sóc và bảo vệ. Riêng ở khu vực đồi Vọng Cảnh, cùng với việc giám sát hoạt động của người dân lên đồi, trung tâm đã thiết kế hệ thống tưới xen kẽ toàn khu vực để có thể kịp thời dập tắt lửa khi có hoả hoạn xảy ra.
 
Cần đầu tư thêm phương tiện
 
Hiện Trung tâm Công viên cây quản lý trên 62 nghìn cây xanh đường phố, trong đó có 6.500 cây xanh từ 1 đến 3 năm tuổi. Những cây xanh này nằm tại nhiều khu vực trên địa bàn, tập trung nhiều nhất là ở khu tái định cư. Đây cũng là những cây được xếp vào đối tượng cần chăm sóc đặc biệt. Do còn non, bộ rễ vẫn chưa phát triển hoàn thiện nên rất dễ gãy đổ và khả năng chịu đựng với thời tiết nóng không cao. Ông Đặng Ngọc Quý, Phó trưởng Phòng kế hoạch Trung tâm Công viên cây xanh cho biết: “Với quyết tâm không để cho cây chết, hàng ngày vào buổi sáng và buổi chiều, chúng tôi phải tăng cường xe chở nước tưới cây trong các công viên, giải phân cách và các cây mới trồng ở hai bên vệ đường. Song song với những hoạt động trên, trung tâm thường xuyên tổ chức rào chắn, làm cỏ gốc, giải phóng xà bần, cắt tỉa cành nhánh, phun thuốc trừ sâu khi phát hiện cây bị côn trùng phá hoại, ngoài ra còn trang trí thêm hệ thống chiếu sáng định hướng làm tôn lên vẻ đẹp của cây khi về đêm”.
 
Công việc chăm sóc các bồn hoa, thảm cỏ cũng rất được quan tâm. Trong vài tháng qua, trung tâm đã cho công nhân tập trung công sức để chăm sóc, cắt tỉa các thảm cỏ công viên, đồng thời với việc trồng và thiết kế các thảm hoa mới ở bờ sông Hương - đoạn qua phường Phú Cát và Kim Long, Hương Long. Mục tiêu là biến nơi đây trở thành một công viên ngập tràn hoa, cỏ trong dịp Festival Huế 2012 vừa qua. Nhờ được chuẩn bị chu đáo nên mặc dù thời tiết đã chuyển qua giai đoạn nắng nóng, song toàn bộ thảm cỏ, thảm hoa đều được chăm sóc tốt, góp phần đem đến màu xanh và tô điểm thêm vẻ đẹp của đô thị Huế.
 

Ảnh minh họa từ skyscrapercity.com
 
Công tác bảo vệ cây vào mùa khô của Công ty Công viên cây xanh cũng đang gặp không ít khó khăn. Vấn đề lớn nhất vẫn là phương tiện. Hiện nay, những loại xe chuyên dụng dùng để chuyên chở các loại rác cũng như phun nước tưới cây vẫn chưa nhiều, trung tâm chỉ được đầu tư 1 xe tưới nước chuyên dụng. Để đủ phương tiện phục vụ tưới cây trong mua khô, trung tâm phải dùng 2 xe cẩu cõng thêm “tẹc” nước để tưới cây. Việc thiếu phương tiện khiến cho việc huy động tổng lực để chống hạn cũng như phòng chống cháy còn gặp không ít khó khăn. Vậy nên, thời gian tới, cần thiết phải có sự đầu tư thêm máy móc, phương tiện giúp trung tâm thực hiện tốt hơn nữa công tác chăm sóc hệ thống cây xanh thành phố.
 
 Quang Phong
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bỏ khung giá đất làm lành mạnh hóa thị trường đất đai

Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 với nhiều điểm mới so với Luật Đất đai 2013, trong đó người dân đặc biệt quan tâm đến việc bỏ khung giá đất, xác định giá theo thị trường. Đây được xem là bước đột phá lớn trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, tạo nên thay đổi căn bản về các vấn đề kinh tế trong chính sách pháp luật về đất đai; làm lành mạnh hóa thị trường; hạn chế đầu cơ, tham nhũng về đất đai.

Bỏ khung giá đất làm lành mạnh hóa thị trường đất đai
Tháo gỡ vướng mắc mặt bằng Khu Chung cư Đống Đa

Chiều 25/3, UBND tỉnh tổ chức buổi đối thoại với các hộ dân chưa bàn giao mặt bằng tại Dự án (DA) Cải tạo, xây dựng lại các dãy nhà A,B,C Khu Chung cư Đống Đa (KCCĐĐ) tại Phường Phú Nhuận, TP. Huế. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh chủ trì buổi đối thoại.

Tháo gỡ vướng mắc mặt bằng Khu Chung cư Đống Đa
Return to top