ClockThứ Hai, 20/07/2015 18:16

Bảo vệ môi trường - Những mô hình hay

TTH - Với những mô hình như "đốt vàng mã trong thùng", "nhiều dao, 2 thớt", "con đường tự quản"… Hội LHPN TP Huế là một trong những đơn vị thực hiện có hiệu quả cuộc vận động "5 không, 3 sạch".

Trước đây, ngày rằm và ngày 30, mùng 1 âm lịch hàng tháng, trên nhiều tuyến đường, nhà nhà đốt vàng mã, bụi tro bay khắp nơi, nhưng nay tình trạng đó được cải thiện nhờ mô hình “đốt vàng mã trong thùng” do Hội LHPN TP Huế xây dựng. Chị Trần Thị Kim Chung, Chủ tịch Hội LHPN TP Huế cho biết: “Vận động người dân không đốt vàng mã là rất khó, nên chúng tôi đã vận động người dân dùng thùng kim loại đốt vàng mã để bảo vệ môi trường”.

 Đi đầu trong thực hiện mô hình này là Hội LHPN phường Phú Hòa. Hội đã triển khai trên tuyến đường Trần Hưng Đạo từ năm 2013. Theo chị Đặng Diễm Trang, Chủ tịch Hội LHPN phường, lúc đầu nhiều người không hưởng ứng. Hội phải kiên trì, đồng thời phối hợp với tổ dân phố để tuyên truyền vận động. Sau khi những hộ áp dụng và thấy ý nghĩa, việc vận động các hộ khác cũng dễ dàng hơn. Hiện nay, tuyến đường Trần Hưng Đạo có trên 95% hộ dân đã áp dụng mô hình “đốt vàng mã trong thùng”. Ngoài tuyến đường này, Hội LHPN phường Phú Hòa đã triển khai ở các tuyến đường Phan Đăng Lưu và Huỳnh Thúc Kháng.
Bà Nguyễn Ngọc Ánh, một hộ dân trên tuyến đường Trần Hưng Đạo tâm sự: “Không muốn vì tâm linh mà ảnh hưởng đến môi trường và văn minh đô thị của thành phố, vì vậy ngay từ khi được Hội phụ nữ tuyên truyền vận động đốt vàng mã trong thùng, tui đã áp dụng ngay. Tụi cũng vận động bà con trên các tuyến đường khác áp dụng”. Từ thành công ở phường Phú Hòa, mô hình đốt vàng mã trong thùng được Hội LHPN TP chỉ đạo triển khai đến tất các phường trên địa bàn thành phố.
 Không những vận động hội viên “Đốt vàng mã trong thùng”, Hội LHPN phường Thuận Hòa còn vận động hội viên hạn chế đốt vàng mã. Chị Nguyễn Thị Tuyết, Chủ tịch Hội LHPN phường Thuận Hòa cho biết: Trước đây, một số người dân của phường cách ba bốn ngày lại cúng, đốt vàng mã một lần, ảnh hưởng mỹ quan đô thị. Từ khi thực hiện cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không 3 sạch”, Hội LHPN phường đã tích cực vận động. Nhờ vậy tình trạng đốt vàng mã đã hạn chế rất nhiều.
Ngoài mô hình trên, phụ nữ các phường trên địa bàn thành phố còn có nhiều cách làm hay để bảo vệ môi trường. Đến phường An Hòa, ngay đầu đường Mai Lão Bạng là tấm biển “Kiệt, ngõ xóm không rác, không nước thải” do Hội LHPN phường đảm nhận. Chạy xe gần hết cả con đường, chúng tôi chứng kiến con đường sạch sẽ hơn so với trước đây. Rẽ qua những con đường khác như Nguyễn Duy, Nguyễn Lâm, Đặng Tất… mặc dù không cắm biển nhưng cũng khá sạch sẽ. Chị Trần Thị Thanh Yên, Chủ tịch Hội LHPN phường cho hay, có kết quả trên là nhờ từ 2012 đến nay, Hội LHPN phường đã triển khai xây dựng các tuyến đường xanh - sạch - đẹp trên khắp địa bàn. Các chi hội phát động hội viên ra quân vệ sinh môi trường.
Tuấn Khoa – Châu Anh
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Làm giàu từ ruộng vườn

Mảnh vườn xanh tốt, cây trái trĩu quả; vườn lá dong ngút ngàn... đó là thành quả của chị Nguyễn Thị Liên, sinh năm 1965, hội viên phụ nữ xã Hương Toàn, TX. Hương Trà có được để kinh tế gia đình ổn định, nuôi con cái ăn học tới nơi tới chốn.

Làm giàu từ ruộng vườn
Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ quản lý

UBND TP. Huế vừa ban hành kế hoạch về thực hiện Đề án “Hỗ trợ HTX do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ đến năm 2030” nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên, phụ nữ, góp phần thực hiện các mục tiêu về phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập quốc tế và bình đẳng giới.

Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ quản lý
Giúp nhau phát triển kinh tế từ nghề truyền thống

Thành lập các câu lạc bộ (CLB), tổ liên kết (TLK) để cùng chia sẻ kinh nghiệm, thị trường, giúp đỡ vốn... đó là cách Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Hương Toàn (TX. Hương Trà) giúp hội viên phát triển kinh tế từ nghề truyền thống của địa phương.

Giúp nhau phát triển kinh tế từ nghề truyền thống
Đồng hành cùng chi hội trưởng

Đề xuất tăng phụ cấp cho chi hội trưởng (CHT), đổi mới các phong trào để thu hút hội viên, cùng các CHT nắm bắt tình hình, hoàn cảnh chị em để có cách giúp đỡ hợp lý, kịp thời... là cách mà hội liên hiệp phụ nữ (LHPN) các cấp và chính quyền địa phương đồng hành cùng các CHT trong việc xây dựng và phát triển phong trào phụ nữ trên toàn tỉnh.

Đồng hành cùng chi hội trưởng
Để phụ nữ an toàn trên không gian mạng

Sự bùng nổ của công nghệ thông tin đã mở ra nhiều cơ hội cho phụ nữ làm kinh tế. Tuy nhiên, họ cũng chính là những nạn nhân của các vụ lừa đảo trên không gian mạng bởi chính sự nhẹ dạ, cả tin và thiếu kiến thức trong ứng dụng công nghệ số.

Để phụ nữ an toàn trên không gian mạng

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top