ClockThứ Bảy, 22/12/2018 13:21

Bảo vệ sức khỏe sinh sản cho vị thành niên

TTH - Hiểu biết về giới tính và sức khỏe tình dục ở lứa tuổi vị thành niên là vô cùng quan trọng của các bậc phụ huynh trong giáo dục, chăm sóc con cái...

Phòng ngừa xâm hại cho trẻ vị thành niênTruyền thông sức khỏe sinh sản vị thành niên cho học sinh Hương ThủyTrên 4.000 trẻ vị thành niên được giáo dục sức khỏe sinh sản

Tuyên truyền chăm sóc sức khỏe sinh sản cho tuổi vị thành niên tại Trường Dân tộc nội trú tỉnh

Nguy cơ cao

Hiện tượng trẻ vị thành niên có hoạt động tình dục sớm bắt nguồn từ sự tò mò, thôi thúc bản năng khi có tác động của ngoại cảnh... Trong hoạt động tình dục ở lứa tuổi vị thành niên có 2 nguy cơ nghiêm trọng nhất có thể xảy ra, đó là: các bệnh lây truyền qua đường tình dục cho cả hai giới và có thai ngoài ý muốn cho các em gái.

Bệnh lây truyền qua đường tình dục là nguy cơ hàng đầu cho mọi vị thành niên. Khi có quan hệ tình dục, các em hầu như không thể biết bạn mình có bệnh hay không. Quan hệ của các em lúc này thường vụng trộm, thiếu điều kiện vệ sinh nên dễ mang theo các mầm bệnh đi sâu vào đường sinh dục, đặc biệt là đường sinh dục nữ thường xuyên tiết dịch lại có khả năng thông lên đến ổ bụng nên dễ dàng nhiễm bệnh. Khi đã nhiễm bệnh, các em thường xấu hổ, giữ kín không dám đi khám để được điều trị đúng cách gây biến chứng, ảnh hưởng đến khả năng làm mẹ trong tương lai. Có thai ngoài ý muốn khi các em còn ở tuổi vị thành niên, do sự phát triển của các em chưa đầy đủ dẫn đến đẻ khó, các em thường bị thiếu máu, dễ bị nhiễm độc thai nghén dẫn đến sản giật cao hơn các phụ nữ trưởng thành. Giữ thai để sinh con hay phá thai đều là những giải pháp khó khăn và nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe của các em trước mắt và lâu dài.

Tránh mang thai lứa tuổi vị thành niên

Hiện nay ở nước ta, hầu hết các trường hợp mang thai ở lứa tuổi vị thành niên đều được giải quyết bằng phá thai. Việt Nam là nước có tỷ lệ nạo phá thai đứng thứ 5 trên thế giới và đứng đầu khu vực Đông Nam Á. Mỗi năm, có khoảng 300.000 ca nạo phá thai. Đáng chú ý, số trẻ vị thành niên nạo phá thai ở nước ta cao hơn nhiều lần so với các quốc gia dẫn đầu về nạo phá thai. Phần lớn trẻ vị thành niên đều có chung ý kiến là có thể trì hoãn các hoạt động tình dục và tránh được việc mang thai ở tuổi vị thành niên nếu có thể trò chuyện cởi mở với cha mẹ về vấn đề này. Kể cả khi vị thành niên có các thông tin từ internet hay các phương tiện truyền thông thì các em vẫn cần được cha mẹ trao đổi, chia sẻ xung quanh vấn đề giới tính, tình yêu, tình dục.

Các bậc cha mẹ đừng e ngại và chần chừ, hãy tận dụng các cơ hội để giáo dục con em mình. Ví dụ như một chương trình, một bộ phim trên tivi hay việc một bạn trẻ mang thai... có thể giúp cha mẹ bắt đầu cuộc trò chuyện, chia sẻ với con về hậu quả của việc mang thai sớm, mang thai ngoài ý muốn, các biện pháp phòng tránh thai, tác hại của việc nạo phá thai cũng như các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Đó là điều bạn trẻ trông chờ ở các bậc phụ huynh “vạch đúng đường cho hươu chạy”.

Bệnh lây truyền tình dục là các bệnh bị nhiễm do mầm bệnh đi từ người có bệnh sang người lành thông qua hoạt động tình dục. Quan hệ tình dục với người có bệnh nếu không được bảo vệ bằng bao cao su thì sẽ bị lây nhiễm căn bệnh đó.

Các bệnh lây truyền qua đường tình dục thường gặp là bệnh lậu với dấu hiệu chủ yếu là khí hư cùng đái dắt, đái buốt; bệnh giang mai với triệu chứng chính là vết loét sinh dục; bệnh mụn rộp sinh dục với các nốt bọng nước mọc tại đường sinh dục (nam và nữ) hoặc các bộ phận khác của cơ thể; bệnh viêm gan virut B, C; bệnh viêm âm đạo, niệu đạo do trùng roi với tình trạng ngứa, nhiều khí hư... Tất cả những bệnh này hoàn toàn chữa khỏi nếu phát hiện và điều trị kịp thời.

Bài, ảnh: Đức Hy

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Báo động gia tăng tội phạm tuổi vị thành niên

Thời gian gần đây, tại nhiều địa phương, số vụ thanh, thiếu niên phạm tội ngày càng gia tăng với tính chất và mức độ ngày càng nghiêm trọng. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do nhận thức pháp luật kém, tâm lý đám đông, công tác quản lý của gia đình chưa chặt chẽ.

Báo động gia tăng tội phạm tuổi vị thành niên
Nông dân tham gia bảo vệ môi trường

Trong tiến trình xây dựng nông thôn mới (NTM), các cấp hội nông dân (HND), hội viên, nông dân (HVND) kết hợp triển khai phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” nhằm nâng cao nhận thức của HVND trong bảo vệ môi trường đô thị, nông thôn “xanh - sạch - đẹp”.

Nông dân tham gia bảo vệ môi trường

TIN MỚI

Return to top