ClockThứ Tư, 20/04/2016 18:13

Bảo vệ thủy sản mùa nắng nóng

TTH - Tôm, cá nuôi tại một số địa phương bắt đầu xuất hiện tình trạng chết rải rác do nắng nóng diễn biến phức tạp.

Nguy cơ rất cao

Thời điểm này, các địa phương bắt đầu vào vụ nuôi trồng thủy sản mới, nhiều hộ đã thả nuôi từ hơn chục ngày nay. Đây cũng là thời điểm nắng nóng diễn ra gay gắt khiến người dân rất lo lắng. Mấy ngày này, ông Võ Kháng-một hộ nuôi tôm trên cát ở thôn Hải Thế, xã Phong Hải (Phong Điền) đứng ngồi không yên. “Đã vào vụ thì phải thả giống. Nhưng kể từ ngày thả nuôi đến nay, không lúc nào yên tâm. Tôm không chỉ yếu, chậm lớn mà còn xảy ra tình trạng chết rải rác. Cứ nắng nóng kéo dài như thế này thì vụ tôm này rất nguy”, ông Kháng lo lắng.

Chăm sóc cá nuôi trên hồ Khe Ngang

Nuôi trồng thủy sản đầm phá cũng lâm vào cảnh tương tự. Nắng nóng gay gắt, cộng thêm độ mặn thấp khiến tôm, cá nuôi vùng đầm phá chậm phát triển, một số địa phương xảy ra hiện tượng chết rải rác. Ông Võ Văn Chương ở thôn 4, xã Quảng Công (Quảng Điền) lo ngại: “Nhiệt độ trung bình trong ao nuôi lúc nào cũng dao động trên 30oC. Gia đình tôi đầu tư nuôi xen ghép tôm-cá với diện tích 3.500m2, ước tính các khoản chi phí trên dưới 150 triệu đồng. Nếu nắng nóng kéo dài và diễn biến phức tạp như hiện nay, nguy cơ thiệt hại nặng sẽ rất cao. Các biện pháp phòng, chống nắng nóng đã được triển khai nhưng tôm, cá vẫn yếu, chết rải rác”.

Thạc sĩ Trần Quốc Sửu, Trưởng phòng Dịch tễ thuộc Chi cục Chăn nuôi-Thú y tỉnh thông tin, môi trường thay đổi đột ngột, độ mặn thấp, nồng độ NH3 cao, cộng với nắng nóng khiến tôm, cá bị yếu, chậm phát triển. Các loại khí độc phát sinh trong ao nuôi, tạo điều kiện cho một số loại dịch bệnh phát sinh, lây lan. Một số địa phương tại huyện Quảng Điền, Phong Điền, Phú Vang, tôm, cá bắt đầu có hiện tượng dịch bệnh, chết rải rác, ước tính khoảng vài chục ha. Thời gian đến, nắng nóng tiếp tục diễn biến phức tạp, nguy cơ tôm, cá chết hàng loạt sẽ rất cao.

Hạn chế tối đa thiệt hại

Chủ tịch UBND xã Phong Hải - Phan Khánh cho rằng, nắng nóng diễn biến phức tạp như hiện nay, việc tôm nuôi chết là điều khó tránh khỏi. Chính quyền địa phương cũng đã khuyến cáo người dân chỉ tập trung nuôi vụ tôm đầu năm, không nên nuôi trong thời điểm nắng nóng, nhiệt độ cao. Khoảng từ tháng 8-9 mới bắt đầu nuôi vụ mới nhằm tránh thiệt hại do nắng nóng. Với những diện tích đã thả nuôi trong vụ này, chính quyền địa phương đã cử cán bộ thường xuyên đến kiểm tra, hướng dẫn và vận động người dân tăng cường các biện pháp phòng, chống nắng nóng trong điều kiện có thể nhằm hạn chế tối đa thiệt hại.

Kiểm tra cá nuôi mùa nắng nóng

Tại xã Phú Thuận, từ khi bắt đầu phát hiện thủy sản chết, chính quyền địa phương đã báo lên cấp trên; đồng thời cử cán bộ kiểm tra, tìm nguyên nhân và hướng dẫn người dân tăng cường chăm sóc tôm, cá, quản lý môi trường, nhiệt độ trong ao nuôi…

Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh - Nguyễn Minh Đức thông tin, những ngày này, tất cả cán bộ được phân công bám cơ sở thường xuyên, triển khai trực tiếp và hướng dẫn người dân các biện pháp phòng, chống nắng nóng cho thủy sản. Hơn ai hết, người dân cần tự ý thức cao trong việc theo dõi, quản lý môi trường trong ao để điều chỉnh một cách hợp lý. Nguồn nước trước khi bổ sung vào ao nuôi phải qua xử lý môi trường, không nên đưa vào trực tiếp. Mực nước trong ao hồ cần đảm bảo khoảng 1,2m theo quy định.

Quá trình cho tôm, cá ăn phải bổ sung hàm lượng vitaminC, men tiêu hóa nhằm tăng cường đề kháng. Người dân nên cho tôm ăn, phòng chống dịch bệnh bằng thảo dược như lá trầu, dịch chiết từ tỏi trộn với thức ăn; sử dụng chế phẩm sinh học nhằm tạo điều kiện cho các loại sinh vật có lợi phát triển trong ao nuôi. Các ao hồ nuôi tôm cần thường xuyên vận hành máy sục khí nhằm đảm bảo ô xy cho tôm phát triển… Khi phát hiện tôm, cá chết hàng loạt phải báo ngay đến cơ quan chức năng và triển khai các biện pháo dập dịch theo quy định.

Bài, ảnh: Hoàng Triều

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nông dân tham gia bảo vệ môi trường

Trong tiến trình xây dựng nông thôn mới (NTM), các cấp hội nông dân (HND), hội viên, nông dân (HVND) kết hợp triển khai phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” nhằm nâng cao nhận thức của HVND trong bảo vệ môi trường đô thị, nông thôn “xanh - sạch - đẹp”.

Nông dân tham gia bảo vệ môi trường
Đa dạng thủy sản nuôi thích ứng biến đổi khí hậu

Trong điều kiện biến đổi khí hậu, môi trường diễn biến phức tạp thì việc thay đổi tư duy sản xuất, đa dạng hóa đối tượng nuôi thủy sản trên vùng đầm phá Tam Giang - Cầu Hai là điều gần như tất yếu.

Đa dạng thủy sản nuôi thích ứng biến đổi khí hậu

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top