ClockThứ Tư, 17/05/2017 14:02

Bảo vệ và phát huy cảnh quan hồ sinh thái

TTH - Đóng vai trò điều hòa môi trường, tạo cảnh quan đô thị, những hồ sinh thái do thành phố đầu tư trong quá trình xây dựng phát triển đô thị đã phát huy tác dụng. Việc giữ không gian này sạch, đẹp là yêu cầu đặt ra cho các nhà quản lý và người dân hiện nay.

Đầu tư khang trang

Song song với việc nạo vét, tôn tạo, và từng bước phục hồi hệ thống thủy đạo trong khu vực kinh thành Huế, trong quá trình quy hoạch và phát triển đô thị, chính quyền TP. Huế đã xây dựng một số hồ với mục đích tạo ra cảnh quan môi trường, điều hòa sinh thái kết hợp với vấn đề thoát nước cho đô thị.

Hồ sinh thái đường Tôn Đức Thắng có thiết kế hài hòa với cảnh quan chung của khu vực

Tuy nhiên, do quỹ đất hạn chế nên số lượng hồ sinh thái, cảnh quan chưa nhiều, hiện ở khu vực phía nam thành phố chỉ có 4 hồ gồm: hồ Kiểm Huệ, hồ Tôn Đức Thắng, hồ Lê Hồng Phong và 1 hồ sinh thái nằm ở khu An Cựu city. Các hồ này hiện đã được thiết kế kết hợp nằm trong các điểm xanh, công viên, được kè lát, lắp đặt hệ thống ánh sáng, đường dạo, thiết trí cảnh quan và trở thành các điểm giải trí, thư giãn cho người dân.

Trong số 4 hồ ở khu vực phía nam, hồ đường Tôn Đức Thắng có tổng diện tích khuôn viên với hơn 15.000 m2, mặt hồ rộng hơn 7.000 m2 được thiết kế hài hòa với cảnh quan chung của khu vực. Từ rất lâu đã trở thành một điểm đến của giới trẻ Huế và du khách, nhất là vào mỗi buổi tối mùa hè.

Hồ Kiểm Huệ hiện có tổng diện tích hơn 17.500 m2, mặt hồ rộng đến hơn 9.500 m2, sau khi được đầu tư hàng chục tỷ đồng chỉnh trang hoàn chỉnh và đưa vào sử dụng năm 2015, hồ đã phát huy tác dụng tạo ra cảnh quan và là điểm dạo chơi, thư giãn cho dân cư của 3 phường Phú Hội – Xuân Phú – An Đông.

Hồ ở đường Lê Hồng Phong tuy có diện tích khá nhỏ (khoảng 1750m2) nhưng cũng góp phần tạo không gian thông thoáng, mát mẻ cho khu vực các cơ quan, công sở khu vực trung tâm thành phố.

Riêng đối với hồ sinh thái khu vực An Cựu city (gần 2.000m2) là một điểm sáng cảnh quan của khu đô thị này, trở thành nơi điều hòa không khí, điểm vui chơi, hóng mát của không chỉ người dân khu đô thị mà cả khu vực phường An Đông.

Tăng cường quản lý

Dường như là một điều  tất yếu, nơi nào được chỉnh trang sạch đẹp, thu hút đông người đến vui chơi thì cũng là “điểm nóng" của tình trạng lấn chiếm kinh doanh buôn bán. Việc lấn chiếm kinh doanh buôn bán, nhậu nhẹt không chỉ ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, vệ sinh môi trường mà còn không phát huy được hết tác dụng của các hồ sinh thái này, vốn được xây dựng để trở thành không gian công cộng phục vụ cho số đông người dân.

Việc quản lý các không gian công viên nói chung và  các không gian mặt nước nói riêng ở Huế vẫn còn nhiều những bất cập, chồng chéo. Hiện nay, Trung tâm Công viên cây xanh TP. Huế được giao nhiệm vụ quản lý 2 hồ là hồ đường Lê Hồng Phong và hồ Tôn Đức Thắng; hồ Kiểm Huệ do Công ty CP Môi trường  và công trình đô thị Huế đầu tư xây dựng và sự quản lý. Trong khi đó, chức năng của bảo vệ trung tâm cây xanh chỉ là đẩy đuổi, không có chế tài xử phạt, thường xuyên bị các đối tượng lấn chiếm có hành vi chống trả nên không xử lý được triệt để.

Việc phân cấp quản lý giữa đội quản lý đô thị, chính quyền các địa phương sở tại cũng chưa thực sự rõ ràng. Như Hồ Kiểm Huệ, phạm vi của hồ hiện thuộc khu vực chung của địa giới 3 phường: Phú Hội, An Đông và Xuân Phú, nên mỗi lần ra quân lại phải có sự phối hợp. Nếu xảy ra tình trạng “cha chung không ai khóc” và đùn đẩy trách nhiệm thì sẽ không thể giải quyết được tình trạng lấn chiếm tồn tại dai dẳng như hiện nay.

Để các hồ trên địa bàn phát huy tốt vai trò, về lâu dài thành phố cần phải xây dựng quy chế quản lý, kiểm soát các hồ sinh thái, mặt nước, cây xanh đô thị trên địa bàn; trong đó cần phân công rõ trách nhiệm quản lý và cần có một cơ quan chịu trách nhiệm chung về quản lý, đầu tư, khai thác các hồ, cây xanh, mặt nước đô thị.

Để đô thị phát triển bảo đảm tính cân bằng, thành phố cần quan tâm xây dựng đề án tổng thể về bảo vệ, tôn tạo hệ thống hồ sinh thái, cây xanh đô thị, đi đôi với việc tăng cường công tác lãnh đạo, quản lý, kiểm tra việc xây dựng và thực hiện các đồ án quy hoạch; trong đó ưu tiên đến yếu tố hồ sinh thái, mặt nước trong đô thị. 

Quang Phong

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiếp tục phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”

Sáng 16/4, Đảng ủy Quân sự tỉnh tổ chức sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận (KL) số 01 của Bộ Chính trị khoá XIII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị khoá XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và 2 năm thực hiện Nghị quyết (NQ) số 847 của Quân uỷ Trung ương về phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới.

Tiếp tục phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”
Phục hồi, cân bằng sinh thái trên sông, đầm phá

Thả con giống để tái tạo, phát triển nguồn lợi thủy sản trên sông, đầm phá là hoạt động thiết thực được duy trì hàng năm nhằm góp phần phục hồi, bảo tồn đa dạng sinh học trên địa bàn tỉnh.

Phục hồi, cân bằng sinh thái trên sông, đầm phá
Gỡ khó cho đầu tư khu công nghiệp sinh thái

Với mục tiêu đặt ra là đến năm 2030, khoảng 40-50% địa phương trong cả nước có kế hoạch chuyển đổi các khu công nghiệp hiện hữu sang khu công nghiệp sinh thái và 8-10% địa phương có định hướng xây dựng khu công nghiệp sinh thái mới, nhu cầu vốn đầu tư là rất lớn.

Gỡ khó cho đầu tư khu công nghiệp sinh thái
Return to top