Thể thao quốc tế

Barcelona lên ngôi vô địch Champions League 2010-2011

ClockChủ Nhật, 29/05/2011 05:38
TTH - Barcelona đã lên ngôi vô địch Champions League mùa giải 2010-2011, sau khi giành chiến thắng tưng bừng với tỷ số 3 - 1 trước Man.United trong trận chung kết diễn ra rạng sáng nay, 29-5 (giờ Việt Nam), tại sân Wembley (thủ đô Luân Đôn, nước Anh).

 Barca đã có màn trình diễn tuyệt vời và xứng đáng vượt qua Man.United để đoạt lấy chiếc cúp Champions League mùa giải năm nay. Đây là chức vô địch thứ 4 của họ tại đấu trường danh giá này.

Trận đấu diễn ra hấp dẫn với tốc độ khá cao nhưng ưu thế trên sân nghiêng hẳn về phía Barca dưới sự dẫn dắt của HLV Josep Guardiola. Vẫn với lối tấn công đa dạng, đầy biến hóa, Barca có thời gian cầm bóng, số lần dứt điểm trúng đích và độ nguy hiểm cao hơn Man.United.

Phía bên kia, dù thi đấu đầy nỗ lực, song Man.United không tài nào ngăn cản được sức tấn công mãnh liệt của đối phương. Hàng phòng ngự Man.United luôn bị động trước các pha phối hợp và đi bóng tốc độ của Messi, Xavi, Iniesta, David Villa...

Trên hàng công, Rooney chơi nổi bật nhất và tỏa sáng bằng bàn thắng quân bình tỷ số 1 - 1 vào lưới Valdes. Trong khi đó, tiền đạo Hernandez mất hút giữa các hậu vệ đối phương. Các tiền vệ Valencia, Giggs, Park Ji Sung và Carrick tranh chấp rất quyết liệt nhưng vẫn lép vế trước hàng tiền vệ có kỹ thuật bậc thầy của Barca. 

 

Messi (giữa) vượt qua hàng phòng ngự Man.United.

Sau tiếng còi khai cuộc, Man.Untied thi đấu khá tốt và tỏ ra lấn lướt trong 10 phút đầu tiên. Ở phút thứ 6, thủ môn Valdes của Barca phải tung người phá bóng trước mũi giày của Rooney.

 

Tuy nhiên, ở những phút tiếp theo, Barca dần lấy lại thế trận và bắt đầu tạo ra sức ép rất lớn lên cầu môn Man.United. Phút 15, từ cánh phải, Xavi tạt bóng vừa tầm cho Pedro nhưng tiền đạo này lại đệm bóng đi chệch cầu môn.

Trước sức tấn công của Barca, HLV Ferguson đứng ngồi không yên trên băng ghế chỉ đạo. Đến phút 20, David Villa bất ngờ tung cú sút từ ngoài vòng cấm, bóng đi sát cột dọc cầu môn Van der Sar. Đúng 1 phút sau, Van der Sar đã xuất sắc nhoài người cản phá pha dứt điểm chéo góc của David Villa.

Đúng vào phút 27, Barca cũng biến ưu thế của mình bằng bàn thắng mở tỷ số 1 - 0. Sau pha chọc khe chính xác của Xavi, Pedro thoát xuống bên góc phải vòng cấm và tung cú dứt điểm ở cự ly khoảng 12m, đưa bóng vào góc gần, tung lưới thủ môn Van der Sar.

Bị dẫn bàn, các học trò HLV Ferguson cố gắng đẩy cao đội hình tấn công. Đến phút 34, Man.United có được bàn quân bình tỷ số 1 - 1. Xuất phát từ pha phối hợp với Giggs, Rooney ung dung tung cú sút gần chấm 11m đưa bóng lượn vào góc xa, đánh bại hoàn toàn thủ môn Valdes.

Bàn thắng này phần nào giúp Man.United thi đấu tự tin hơn nhưng họ vẫn tiếp tục chịu sức ép rất lớn từ Barca. Phút 42, trong tình huống phản công nhanh, Villa căng bóng ở tầm thấp, song Messi lại lao vào đệm hụt bóng ngay trước vạch vôi cầu môn. Hiệp 1 khép lại với tỷ số hòa 1 - 1.

Bước sang hiệp 2, Barca không ngừng gia tăng áp lực và liên tục khuấy đảo cầu môn Man.United. Dù đã chủ động phòng ngự nhưng đến phút 54, Man.United phải nhận bàn thua thứ hai. Messi đi bóng dũng mãnh, trước khi thực hiện cú sút căng ngay trước vòng cấm, tung lưới Van der Sar. Đây là bàn thắng thứ 12 của Messi và anh đã trở thành vua phá lưới tại Champions League mùa giải năm nay.

Hưng phấn sau bàn thắng vừa có được, Barca vẫn không ngừng tràn lên tấn công, khiến hàng phòng ngự Man.United càng trở nên vất vả hơn. Phút 64, Barca suýt có được bàn thắng nâng tỷ số nhưng hậu vệ Fabio của Man.United kịp phá bóng ngay trước vạch vôi sau pha dứt điểm cận thành của Messi. Ngay sau đó, thủ môn Van der Sar phải trổ hết tài nghệ cản phá hai cú sút xa của Xavi và Iniesta.

Tuy nhiên, đúng vào phút 69, Barca tiếp tục có bàn thắng gia tăng cách biệt trước sự ngỡ ngàng của hàng phòng ngự Man.United. Có bóng trước vòng cấm, David Villa nhấn thêm một nhịp trước khi thực hiện cú cứa lòng đưa bóng xoáy vào góc cao, ấn định chiến thắng 3 - 1 cho Barca.

Trong khoảng thời gian còn lại, Man.United cố gắng tấn công hòng tìm bàn rút ngắn tỷ số nhưng không tài nào xuyên thủng hàng phòng ngự vững chắc của đối phương và đành chấp nhận thua cuộc.

Man.United không thể đòi lại được món nợ cho trận thua 0 - 2 trước Barca ở trận chung kết Champions League mùa giải 2008-09 tại Rome.

Đội hình hai đội:

Barcelona: Valdes; Abidal, Mascherano, Pique, Alves (Puyol, 89'); Busquets, Xavi, Iniesta; Pedro (Affellay, 90+1'), Villa (Keita, 85'), Messi.

Man.United:
Van der Sar; Fabio (Nani, 68'), Ferdinand, Vidic, Evra; Valencia, Carrick (Scholes, 76'), Giggs, Park; Rooney Hernandez.

Theo SGGP


ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

AFC Asian Cup 2023: 'Hat-trick' penalty giúp Qatar bảo vệ ngôi vương

Chung kết Asian Cup 2023 là trận chung kết lịch sử của cả Jordan và Qatar. Với chủ nhà Qatar, họ có cơ hội để bảo vệ ngôi vương sau chiến thắng ở trận chung kết năm 2019 và trở thành đội thứ 5 trong lịch sử có hai lần liên tiếp vô địch Asian Cup.

AFC Asian Cup 2023  Hat-trick penalty giúp Qatar bảo vệ ngôi vương
Lịch trực tiếp tứ kết Asian Cup 2024

Đã xác định được 4 cặp đấu tứ kết Asian Cup 2024. Đáng chú ý là cặp đấu giữa Iran và Nhật Bản. Trận đấu giữa 2 ứng viên vô địch là Hàn Quốc và Australia cũng rất được chú ý.

Lịch trực tiếp tứ kết Asian Cup 2024
Return to top