ClockThứ Năm, 28/07/2022 13:30

“Bất an” khi sở hữu nhà chung cư

TTH - Đề xuất áp niên hạn cho các căn hộ chung cư (CHCC) cũng như cấp sổ hồng cho CC có thời hạn chỉ từ 50-70 năm đang gây lo lắng cho người sở hữu, cũng như xáo trộn thị trường bất động sản (BĐS) về phân khúc này.

Bất cập thi công xây dựng Nhà xe chung cư Vicoland

Chung cư Xuân Phú tại khu đất CHC4 do Công ty CP Xây dựng và Đầu tư Xuân Phú làm chủ đầu tư hiện đã đưa vào sử dụng

Từ khi có thông tin Bộ Xây dựng đề xuất phương án cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng CHCC (sổ hồng) theo tuổi thọ thiết kế các tòa chung cư có thời hạn thay vì vô thời hạn như từ trước đến nay, nhiều hộ dân sở hữu CHCC cũng như người đầu tư CHCC xây mới đang lo lắng cho “số phận” tài sản của mình.

Chị N.T.D, một cư dân sở hữu CHCC Vicoland (khu đô thị An Vân Dương, TP. Huế) cho biết, 2 vợ chồng tích cóp nhiều năm mới sở hữu được CHCC tại khu A với diện tích gần 53m2. Theo hợp đồng với chủ đầu tư (CĐT), gia đình được sở hữu căn hộ lâu dài. Sau thời gian sử dụng, chúng tôi được CĐT cấp sổ hồng sở hữu cũng như đầu tư nhiều hạng mục để hoàn thiện ngôi nhà. Nếu áp niên hạn sau thời gian 50-70 năm thì không lẽ chúng tôi “mất trắng” tài sản khi tới hạn? Nếu biết trước như thế gia đình sẽ đầu tư mua đất nền, bởi người mua đất nền thì được sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất lâu dài.

Ông N.X.Tr, chủ một CHCC thương mại tại phường Xuân Phú cho rằng, đầu tư mua CHCC thương mại giá tiền không hề nhỏ. Gia đình tìm hiểu thông tin về dự án (DA), đặt cọc mua căn hộ từ khi DA mới hình thành và dự kiến sở hữu lâu dài. Căn hộ là tài sản lớn gia đình đang sử dụng, sau này còn phải để lại cho con cháu. Thông tin về áp niên hạn chung cư sẽ làm giảm giá trị căn hộ khi bán lại cho người khác, làm xáo trộn thị trường. Khi căn hộ giảm giá trị vì có niên hạn, thì việc thế chấp khi hộ dân có nhu cầu vay vốn, sửa chữa cũng phần nào bị ảnh hưởng.

Theo thống kê, trên địa bàn tỉnh hiện có 6 DA chung cư đã và đang xây dựng, đưa vào sử dụng nằm trên địa bàn khu đô thị mới An Vân Dương. Trong đó, DA nhà ở xã hội có 3 chung cư, bao gồm chung cư Aranya tại khu đất CHC1 do Công ty CP Aranya Việt Nam làm CĐT với diện tích xây dựng gần 9.700m2, diện tích sàn căn hộ 40.000m2 với tổng số căn hộ 512 căn; chung cư Xuân Phú tại khu đất CHC4 do Công ty CP Xây dựng và Đầu tư Xuân Phú làm CĐT, diện tích đất sử dụng DA gần 19.000m2, diện tích sàn căn hộ hơn 42.000m2 với tổng số hơn 616 căn hộ; chung cư cho người thu nhập thấp tại KV4 Xuân Phú do Công ty CP Tập đoàn Xây dựng và Phát triển nhà Vicoland làm CĐT với diện tích đất sử dụng DA 11.300m2, tổng diện tích sàn căn hộ hơn 32.000m2 với tổng số 651 căn hộ. Hiện nay tỉnh cũng đã có chủ trương kêu gọi đầu tư gồm 5 DA, với tổng số căn hộ dự kiến là 5.880 căn hộ, tương ứng với 579.000 m2 sàn.

Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh còn có 3 khu chung cư thương mại bao gồm DA khu văn phòng và nhà ở (The Manor Crown Huế) do Công ty CP bất động sản Minh Điền Vital làm CĐT với 19 tầng hầm; tổ hợp thương mại, shophouse, chung cư thương mại Toyoata Huế do Công ty CP Toyota Huế làm CĐT và chung cư Block 14 do Công ty TNHH Đầu tư và thương mại Minh Linh làm CĐT với tổng diện tích sàn hơn 10.000m2…

Bộ Xây dựng cho rằng, theo quy định hiện hành, thời hạn sử dụng của công trình được xác định theo hồ sơ thiết kế xây dựng công trình hoặc theo thời hạn sử dụng thực. Đề xuất niên hạn này sẽ giúp hạ giá thành CHCC, giúp người dân đa dạng các hình thức sở hữu nhà ở phù hợp với nhu cầu và khả năng kinh tế; giúp công tác cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư cũ, chỉnh trang, tái thiết đô thị được thuận lợi và bảo đảm an toàn tài sản, tính mạng cho người dân khi sinh sống trong các chung cư quá cũ kỹ, xuống cấp.

Theo ông Trần Văn Châu – Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Quản lý nhà và Thị trường BĐS (Sở Xây dựng), nhà ở chung cư là một công trình xây dựng theo quy định của pháp luật về xây dựng; do đó, phải có niên hạn sử dụng theo phân cấp của công trình. Ví dụ, công trình cấp 3 sẽ có thời hạn sử dụng tối đa là 50 năm.

Việc quy định CHCC có thời hạn sử dụng từ 50-70 năm (như theo đề xuất của Bộ Xây dựng) là phù hợp với công trình xây dựng và cũng có tác dụng làm giảm giá bán, tạo điều kiện cho người thu nhập thấp có điều kiện mua nhà.

“Hiện nay, chưa có văn bản chính thức liên quan đến những đề xuất này. Trong trường hợp sau khi có văn bản chính thức, Sở Xây dựng sẽ có thông báo đến các tổ chức, doanh nghiệp đầu tư nhà ở chung cư trên địa bàn tỉnh được biết và thực hiện”, ông Châu nói.

Bài, ảnh: Hà Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Những lợi ích có thể bạn chưa biết khi sở hữu chữ ký đẹp

Một chữ ký đẹp không chỉ là một dòng chữ văn bản thuần túy mà còn mang đến nhiều ý nghĩa, ngầm khẳng định phong cách và cá nhân của mỗi người. Việc sở hữu một chữ ký đẹp mang đến rất nhiều lợi ích không ngờ mà nhiều người có thể chưa nhận ra. Vậy lợi ích đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây.

Những lợi ích có thể bạn chưa biết khi sở hữu chữ ký đẹp
Bất an trên tuyến Tỉnh lộ 15

Tỉnh lộ (TL) 15 dài 10km nối từ đường tránh Huế lên xã Phú Sơn, TX. Hương Thủy. Đây là một "huyết mạch" giao thông kết nối liên vùng nhưng mặt đường hẹp, nhiều đoạn quanh co, xuống cấp... làm mất an toàn giao thông (ATGT) cho người đi đường.

Bất an trên tuyến Tỉnh lộ 15
Thông tin doanh nghiệp
TV360 sở hữu trọn vẹn bản quyền Euro 2024

Ứng dụng truyền hình TV360 là đơn vị độc quyền khai thác phát sóng giải đấu UEFA EURO 2024 trên tất cả các hạ tầng truyền hình, mạng xã hội trong phạm vi lãnh thổ Việt Nam.

TV360 sở hữu trọn vẹn bản quyền Euro 2024
Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới (26/4):
Phụ nữ với Sở hữu trí tuệ - Thúc đẩy đổi mới và sáng tạo

Nhằm tôn vinh các nhà phát minh, nhà sáng tạo và doanh nhân nữ trên khắp thế giới cũng như thành quả đột phá của họ, Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) đã chọn chủ đề năm 2023 là “Phụ nữ với sở hữu trí tuệ: Thúc đẩy đổi mới và sáng tạo”. Đây còn là động lực để phụ nữ Thừa Thiên Huế nói riêng nỗ lực, tự tin tham gia khởi nghiệp, đổi mới, sáng tạo.

Phụ nữ với Sở hữu trí tuệ - Thúc đẩy đổi mới và sáng tạo
Bỏ đề xuất sở hữu chung cư có thời hạn trong Luật Nhà ở sửa đổi

Tiếp thu, giải trình ý kiến Kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và báo cáo thẩm tra sơ bộ của Ủy ban Pháp luật của Quốc hội về dự án Luật Nhà ở (sửa đổi), Bộ Xây dựng không đề xuất sở hữu chung cư có thời hạn vào trong dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi). Theo đó, người dân vẫn được sở hữu chung cư vĩnh viễn.

Bỏ đề xuất sở hữu chung cư có thời hạn trong Luật Nhà ở sửa đổi

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top