ClockThứ Ba, 28/12/2021 14:38

Bất cập ở cơ sở đóng tàu không phép

TTH - Nhiều cơ sở đóng tàu nằm ở khu vực biển, đầm phá trên địa bàn tỉnh, không chỉ hoạt động không phép mà còn gây ô nhiễm, lấn chiếm hành lang cầu đường bộ, ảnh hưởng rừng dương ven biển.

Gỡ nợ tàu “67” - Kỳ 1:Hiệu quả từ tàu “67”Cơ sở đóng tàu “đói” đơn hàng

Cơ sở đóng tàu của một người dân ở phường Thuận An (TP. Huế) vẫn hoạt động dù đã hết giấy phép

Chậm xử lý

Trên địa bàn tỉnh hiện có khá nhiều đơn vị, cá nhân đóng mới, cải hoán tàu thuyền được đặt cơ sở sản xuất tại khu vực gần biển, đầm phá như Thuận An (Phú Vang), Vinh Hiền (Phú Lộc). Nhiều năm qua, hoạt động của các cơ sở này đã nảy sinh những bất cập về môi trường, lấn chiếm hành lang cầu đường bộ, đê điều. Trong đó, nhiều xưởng đóng tàu thuyền hoạt động không phép nhưng vẫn chưa bị xử lý.

Đơn cử, cơ sở đóng tàu của Công ty TNHH Tàu thuyền An Thuận nằm ngay đập Hòa Duân (phường Thuận An, TP. Huế) nhiều năm nay hoạt động đóng tàu, ép ván, vận chuyển gỗ ở đây gây ô nhiễm, nhếch nhác khu vực đầm phá. Rác thải, chất thải từ hoạt động này gây ô nhiễm cục bộ tại khu vực. Do diện tích hạn hẹp, chủ cơ sở đã “mượn” thêm phần đất hành lang QL49B - đoạn trước cơ sở đóng tàu trở thành bãi tập kết gỗ, khá nhếch nhác, ảnh hưởng đến tuyến rừng dương phòng hộ ven biển cũng như vi phạm pháp lệnh đê điều.

Ngoài ra, tại phường Thuận An hiện còn có cơ sở đóng tàu của ông Nguyễn Văn Phong (hết giấy phép từ tháng 10/2019) và một cơ sở sửa chữa tàu cá của một người dân nằm ngay mép phá Tam Giang, hoạt động rầm rộ nhiều năm nay nhưng vẫn chưa bị xử lý.

Tại cơ sở đóng tàu thuyền của Công ty TNHH Khắc Hùng tại xã Vinh Hiền (Phú Lộc)  có vi phạm nghiêm trọng trong việc lấn chiếm hành lang cầu đường bộ. Cụ thể, cơ sở đóng tàu của doanh nghiệp này “án ngự” tại khu đất nằm dưới gầm cầu Tư Hiền thuộc thôn Hiền An, xã Vinh Hiền.

Theo quy định, hành lang cầu, đường bộ được bảo vệ nhưng từ lâu nơi đây trở thành xưởng đóng tàu với ngổn ngang các vật liệu, rác thải, dăm gỗ gây nguy cơ ô nhiễm ngay khu vực gần cửa biển Tư Hiền. Quan sát của PV, càng đi vào đoạn sát mép nước thì sự ô nhiễm càng tăng khi doanh nghiệp này đã dựng lán trại cho công nhân sinh hoạt tại đây. Rác thải, chất thải từ hoạt động đóng tàu thuyền rất dễ trôi ra phá Tam Giang - Cầu Hai làm ô nhiễm môi trường và hoạt động cưa xẻ gỗ cũng gây ô nhiễm tiếng ồn trong khu vực.

Cần một sự thống nhất trong quản lý

Theo Sở NN&PTNT, hiện trên địa bàn tỉnh chỉ có 1 cơ sở đóng mới, cải hoán tàu cá loại II (có chiều dài lớn nhất dưới 24m) đã được đơn vị này cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện đóng mới, cải hoán tàu cá (ngày 9/10/2019) là Công ty TNHH Tàu thuyền An Thuận, tại phường Thuận An, TP. Huế.

Riêng đối với cơ sở đóng tàu thuyền của Công ty TNHH Khắc Hùng, cơ sở ông Nguyễn Văn Phong trước đây có đóng mới, cải hoán tàu cá. Theo Điều 73, Nghị định số 26/2019/NĐ-CP, các cơ sở này sau ngày 1/10/2019 không còn được phép đóng mới, cải hoán tàu cá nữa.

Trong khi đó, ông Đào Quang Hưng, Chủ tịch UBND phường Thuận An, lại cho rằng, 3 cơ sở đóng và sửa chữa tàu cá nằm trên địa bàn phường này đều có giấy phép của Sở NN&PTNT cấp, hiện nay vẫn đang hoạt động. Về vấn đề vệ sinh môi trường, địa phương thường xuyên kiểm tra và nhắc nhở các chủ cơ sở.

“Hiện các phương tiện tàu cá vẫn lên sửa chữa, ai có nhu cầu đóng mới thì họ vẫn làm. Họ đóng phí vệ sinh môi trường, cơ sở được cấp phép đầy đủ nên vẫn hoạt động bình thường”, ông Hưng khẳng định.

Sở NN&PTNT cho rằng, đơn vị này là cơ quan quản lý hành chính và kỹ thuật chuyên ngành đối với các cơ sở được cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện đóng mới, cải hoán tàu cá và không phải là cơ quan chủ quản cấp trên của các cơ sở nói trên. Sở chỉ thu hồi giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện đóng mới, cải hoán tàu cá đã cấp cho các cơ sở khi vi phạm khoản 3, Điều 64, Luật Thủy sản (chính là 3 điều kiện để được cấp giấy chứng nhận).

Theo Sở NN&PTNT, Công ty TNHH Khắc Hùng hiện đóng tàu du lịch và chịu sự quản lý hành chính của Sở GTVT. Việc xử lý đối với các cơ sở gây ô nhiễm môi trường thuộc thẩm quyền quản lý của Sở TN&MT và chính quyền địa phương. Sở NN&PTNT chỉ quản lý các cơ sở hoạt động trong phạm vi chức năng được giao, không xử lý các vấn đề đất đai, môi trường, giao thông... thuộc thẩm quyền của các cơ quan khác.

Theo tìm hiểu của PV, liên quan đến hành vi lấn chiếm hành lang đường bộ cầu Tư Hiền của cơ sở đóng tàu Công ty TNHH Khắc Hùng, vào tháng 4/2021, đơn vị quản lý QL49B là Công ty CP Đường bộ 1 Thừa Thiên Huế phối hợp với UBND xã Vinh Hiền đã lập biên bản vi phạm và yêu cầu tháo dỡ, nếu không sẽ bị xử lý. Tuy nhiên, đến nay cơ sở đóng tàu của doanh nghiệp này vẫn hoạt động, chưa trả lại hiện trạng mặt bằng và phớt lờ các yêu cầu của cơ quan chức năng.

Điều kiện để được cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện đóng mới, cải hoán tàu cá thực hiện theo Điều 52, Nghị định số 26/2019/NĐ-CP ngày 8/3/2019 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Thủy sản. Cụ thể, phải có nhà xưởng, trang thiết bị tối thiểu theo Mục 2 Phụ lục VI; có bộ phận giám sát, quản lý chất lượng và đội ngũ cán bộ, công nhân kỹ thuật tối thiểu theo quy định tại Mục 5 Phụ lục VI; có quy trình công nghệ theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phân cấp và đóng tàu cá.

Bài, ảnh: Hà Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cần phát huy vai trò của cơ sở đào tạo nghệ thuật hàng đầu

Sáng 17/4, đoàn khảo sát của Ban Thường vụ Tỉnh ủy do Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ chủ trì có buổi khảo sát việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết 04-NQ/TU của Tỉnh ủy (khóa XVI) với Đảng ủy, Ban Giám hiệu và cán bộ chủ chốt Trường đại học Nghệ thuật, Đại học Huế.

Cần phát huy vai trò của cơ sở đào tạo nghệ thuật hàng đầu
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Chả bò Đà Nẵng - Review 6 cơ sở bán chả bò ngon, ship tận nơi

Đi Đà Nẵng nên mua đặc sản gì làm quà? Đặc sản nổi tiếng Đà Nẵng không thể bỏ lỡ? Đây là những từ khóa mà du khách cực kỳ quan tâm khi có dịp du lịch đến phố biển. Nhắc đến đặc sản ngon, nổi tiếng Đà thành, sẽ là một sự thiếu sót nếu bỏ qua món chả bò Đà Nẵng. Với uy tín đến từ thương hiệu và chất lượng sản phẩm, chả bò Đà thành sẽ khiến du khách trầm trồ khi có dịp thưởng thức.​

Chả bò Đà Nẵng - Review 6 cơ sở bán chả bò ngon, ship tận nơi
Cao tốc Cam Lộ- La Sơn: Trình Chính phủ nâng cấp hoàn chỉnh 4 làn xe

Đó là thông tin chúng tôi nhận được từ lãnh đạo Ban QLDA đường Hồ Chí Minh (chủ đầu tư) sau vụ tai nạn thương tâm xảy ra ngày 18/2 vừa qua trên cao tốc Cam Lộ-La Sơn qua địa bàn huyện Phong Điền (Thừa thiên Huế). Đây cũng là đề xuất của đơn vị trên sau khi đưa vào hoạt động thời gian ngắn, cao tốc này đã bộc lộ nhiều bất cập.

Cao tốc Cam Lộ- La Sơn Trình Chính phủ nâng cấp hoàn chỉnh 4 làn xe
Xây dựng thương hiệu thành phố sáng tạo từ cơ sở văn hóa ẩm thực Huế

Thừa Thiên Huế đang tập trung xây dựng để gia nhập vào Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO với tôn chỉ hướng tới là thúc đẩy nguồn lực văn hóa và sáng tạo văn hóa làm nền tảng cho quá trình phát triển đô thị bền vững. Có 7 lĩnh vực sáng tạo được xác định để UNESCO xét ghi danh, tham gia mạng lưới, gồm: thủ công mỹ nghệ và nghệ thuật dân gian, thiết kế, điện ảnh, ẩm thực, văn học, nghệ thuật truyền thông đa phương tiện và âm nhạc. Trong những lĩnh vực đó, Thừa Thiên Huế chọn ưu thế về tiêu chí Ẩm thực để tiến hành điều nghiên, lập hồ sơ trình xét trong năm 2024.

Xây dựng thương hiệu thành phố sáng tạo từ cơ sở văn hóa ẩm thực Huế
Return to top