Bạn đọc Bạn đọc

14/07/2020 - 13:45

Bất cập tại dự án đường Chợ Mai-Tân Mỹ

TTH - Dự án (DA) đường Chợ Mai- Tân Mỹ (Phú Vang) đang “tắc” vốn khiến việc triển khai các gói thầu xây dựng khó khăn và việc thi công ở đây cũng đang gây ô nhiễm môi trường khu dân cư vì tình trạng bụi từ đất san lấp…

Nhiều phương tiện vận tải hạng nặng ra vào công trường đường Chợ Mai- Tân Mỹ gây bụi, ô nhiễm môi trường

Khắc phục không triệt để

Với khối lượng đào đắp lên đến hàng trăm nghìn m3 đất, DA đường Chợ Mai- Tân Mỹ (Ban Quản lý Khu vực phát triển đô thị tỉnh làm chủ đầu tư) đang gây ô nhiễm môi trường do bụi, đất trên tuyến Quốc lộ 49 đoạn đi qua địa bàn xã Phú Thượng (Phú Vang).

Có mặt nhiều ngày tại thôn Nam Thượng (xã Phú Thượng), chúng tôi ghi nhận hàng trăm lượt xe tham gia thi công vận chuyển đất dôi dư từ công trường ra và đất san lấp từ các mỏ đưa về để đắp nền đường tại đây. Các phương tiện di chuyển dọc Quốc lộ 49 rồi rẽ phải vào đường công vụ khá hẹp để vào công trường, khiến tình trạng giao thông phức tạp tại đây.

Bà Đặng Thị Thúy, một người dân sống gần khu vực này cho biết, công trình thi công gần 2 năm nay, bà con đã phản ánh nhiều lần, đơn vị thi công có tưới nước nhưng “chiếu lệ” nên lượng bụi vẫn nhiều, gây ô nhiễm. “Xe vào ra công trường chạy tốc độ cao, chở vượt quá ben thùng gây mất an toàn giao thông và tung bụi mù mịt”, bà Thúy nói.

Trong khu vực công trường, tình trạng ô nhiễm bụi đất nặng nề hơn do các phương tiện vận tải hạng nặng vận chuyển đất ra vào, ảnh hưởng khu dân cư Nam Thượng.

Ông Nguyễn Hữu Toàn, Chủ tịch UBND xã Phú Thượng cho rằng, việc ô nhiễm môi trường tại DA đường Chợ Mai - Tân Mỹ diễn ra nhiều tháng nay. “Qua các cuộc tiếp xúc cử tri, người dân phản ánh và địa phương cũng nhiều lần làm việc, yêu cầu chủ đầu tư, đơn vị có giải pháp để giảm thiểu tình trạng ô nhiễm ở khu vực dân cư. Chủ đầu tư có tiến hành tưới nước nhưng tình trạng ô nhiễm vẫn không được khắc phục triệt để”, ông Toàn khẳng định.

Ông Trần Đình Nghĩa, Giám đốc Ban Quản lý DA đường Chợ Mai - Tấn Mỹ thừa nhận tình trạng ô nhiễm tại công trường đường Chợ Mai- Tân Mỹ. Ông Nghĩa cho rằng, với khối lượng đắp đường chỉ riêng gói thầu số 11 lên đến 90.000m3 đất san lấp (hiện đã hoàn thành 70.000m3 đất san lấp) nên tình trạng ô nhiễm, ảnh hưởng đến người dân là khó tránh khỏi.

“Chủ đầu tư nhiều lần họp, quán triệt đơn vị thi công trong việc che chắn bạt, tránh rơi vãi và hạn chế tốc độ tại tuyến Quốc lộ 49; tiến hành tưới nước thường xuyên trong và ngoài tuyến đường nội bộ công trường nhưng vẫn chưa khắc phục hết tình trạng ô nhiễm”, ông Nghĩa nói.

“Tắc” vốn

DA đường Chợ Mai- Tân Mỹ với tổng mức đầu tư gần 195 tỷ đồng, trong đó giá trị xây lắp khoảng 123 tỷ đồng, giải phóng mặt bằng (GPMB) 35 tỷ đồng được khởi công từ tháng 8/2018 với thời gian hoàn thành trong 3 năm.

Theo Ban Quản lý Khu vực phát triển đô thị tỉnh, mục tiêu đầu tư xây dựng tuyến đường nhằm góp phần hoàn thiện tuyến đường theo quy hoạch, tạo động lực đẩy mạnh tốc độ thực hiện quy hoạch thị trấn Thuận An, đáp ứng nhu cầu giao thông vận tải của khu vực, tiền đề cho việc thu hút các nhà đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng.

DA đường Chợ Mai - Tân Mỹ được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 2495/QĐ-UBND ngày 19/10/2016, điểm đầu giao với Quốc lộ 49 tại Km10+217 (đường Phạm Văn Đồng), điểm cuối giao với Quốc lộ 49 và đường vào cầu Ca Cút tại Km5+00. Tổng chiều dài tuyến gần 5km, mặt cắt ngang tuyến hoàn chỉnh theo quy hoạch với nền đường 36m.

DA đang triển khai thi công gói thầu số 11 gồm toàn bộ phần xây lắp từ Km0+00- Km2+204,07do Công ty TNHH Xây dựng Đồng Tâm đảm nhiệm thi công và gói thầu số 14 do liên danh nhà thầu Công ty TNHH Xây dựng tổng hợp Minh Đạt và Công ty CP Đầu tư xây dựng và Thương mại Thiên Phát Thịnh đảm nhiệm thi công.

Theo đó, tại gói thầu số 11 với tổng mức đầu tư 55 tỷ đồng, đơn vị thi công đã triển khai thi công xong hơn 2km nền đường, cấp phối đá dăm được khoảng 600m và hoàn thành khoảng 70% khối lượng thi công một số cống thoát nước trên tuyến như cống hộp, cống vuông D1000, cống tròn D1000; gói thầu số 18 mới triển khai vào tháng 5/2020, đã xử lý xong 300m/1,8km nền đường, đơn vị thi công đang thực hiện thi công một số hạng mục trên tuyến.

Theo ông Trần Đình Nghĩa, DA đang gặp rất nhiều khó khăn do còn vướng công tác đền bù, GPMB (có nhiều mồ mả), thủ tục đấu nối với Quốc lộ 49 tại nút giao đầu tuyến đang trình Tổng Cục Đường bộ Việt Nam nhưng chưa có kết quả. Trong đó, khó khăn lớn nhất là nguồn vốn bố trí cho DA rất hạn chế, đến nay mới chỉ 68/195 tỷ đồng, riêng năm 2020 bố trí được 30 tỷ đồng nhưng giải ngân tới tháng 5 đã hết vốn.

“Nguồn vốn bố trí hạn hẹp dẫn đến công tác GPMB cũng còn nhiều vướng mắc mặc dù chủ đầu tư vẫn đôn đốc UBND huyện Phú Vang thực hiện, nhưng không thực sự quyết liệt do lo ngại khi phê duyệt rồi thì không đủ tiền chi trả, tạo dư luận không tốt. Dù tiến độ công trình hiện nay cơ bản đáp ứng yêu cầu, tuy nhiên cũng từ nguyên nhân thiếu vốn nên việc triển khai thi công, công tác đền bù cũng không quyết liệt được và có phần nào ảnh hưởng đến tâm lý phía đơn vị thi công. Đơn vị đang tích cực xin tiếp tục bố trí vốn để thi công”, ông Nghĩa thông tin.

Bài, ảnh: Hà Nguyên- Hàn Đăng

Chia sẻ bài viết


ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP