ClockThứ Tư, 13/07/2022 14:50

Bất cập thi công xây dựng Nhà xe chung cư Vicoland

TTH - Trong quá trình xây dựng hạng mục công trình Nhà xe chung cư Vicoland (Công ty CP Tập đoàn Xây dựng và Phát triển nhà Vicoland) tại phường Xuân Phú (TP. Huế) một lượng lớn đất dôi dư đã được chở đi trái phép. Cư dân tại khu chung cư Vicoland lo lắng khi thiết kế xây dựng nhà xe theo kiểu “bán hầm” sẽ đối diện với tình trạng ngập lụt.

Khu vực lõi dự án nhà ở xã hội Vicoland được quy hoạch nhà xe từ năm 2014Người dân phản đối xây dựng nhà xe trên đất công viên tại chung cư Vicoland

Các phương tiện vận chuyển đất từ khu vực thi công Nhà xe chung cư Vicoland rời khỏi địa bàn

Khởi công xây dựng đầu tháng 7/2022, hạng mục công trình Nhà xe chung cư Vicoland được triển khai thi công tại thửa đất số 157, tờ bản đồ số 11, thuộc khu vực 4 phường Xuân Phú (phần diện tích đất nằm giữa các tòa nhà chung cư). Công trình do Công ty CP Tập đoàn Xây dựng và Phát triển nhà Vicoland làm chủ đầu tư, Công ty CP Xây dựng và Quản lý nhà An Trung Phát đảm nhiệm thi công với tổng mức đầu tư hơn 5,1 tỷ đồng.

Ngay từ khi khởi công, một lượng lớn đất tại khu vực thi công nhà xe này đã được đơn vị thi công múc đi và chở khỏi địa bàn san lấp mà không đưa lên các bãi thải theo quy định. Hàng ngày, có khoảng 10-15 phương tiện xe tải (loại từ 6-7m3) liên tục vào lấy đất tại công trình, chở về địa bàn xã Phú Mỹ (Phú Vang). Đơn cử, các phương tiện mang BKS 75C 088…, 75H 71…, sau khi lấy đất từ công trình nhà xe, theo đường Tố Hữu chạy đến Tỉnh lộ 10A rồi về địa bàn xã Phú Mỹ san lấp cho những công trình nhà ở, hồ nuôi trồng thủy sản của các cá nhân ở khu vực này. Quá trình vận chuyển các phương tiện này thường che bạt sơ sài, chở tràn ben gây ô nhiễm và mất an toàn giao thông trong khu vực.

Ông Bùi Ngọc Châu, đại diện đơn vị thi công Nhà xe chung cư Vicoland cho biết, theo thiết kế, chiều sâu công trình so với cao độ nền sân khoảng -1,7m. Do vậy, trong quá trình thi công sẽ có một lượng đất khoảng 900m3 được đào lên và vận chuyển ra ngoài, số còn lại đơn vị thi công sẽ tận dụng đắp các hạng mục công trình. “Đơn vị thi công hợp đồng với các phương tiện, còn chủ các phương tiện này sau khi lấy đất vận chuyển đất lên bãi thải vật liệu hay đi san lấp các công trình ở đâu thì chúng tôi không rõ”, ông Bùi Ngọc Châu cho biết.

Theo đại diện đơn vị thi công, Nhà xe chung cư Vicoland được xây dựng 1 tầng, có diện tích xây dựng 560m2, tổng diện tích sàn tại cao độ +1,3m 420m2, chiều cao công trình so với cao độ nền sân 2,4m và chiều sâu công trình so với cao độ nền sân khoảng -1,7m. Chủ đầu tư sẽ trồng cây tăng cường phủ xanh tạo mỹ quan cho công trình, đảm bảo công tác phòng cháy chữa cháy. Tuy nhiên, việc xây dựng công trình có độ sâu -1,7m đối diện với nguy cơ ngập lụt ở khu vực này.

Chị N.T.D, một cư dân tòa nhà C2 thuộc chung cư Vicoland lo lắng: “Người dân chung cư cũng như xung quanh khu vực này thuộc phường Xuân Phú nhiều năm nay rất lo lắng khi đến mùa ngập lụt. Đặc biệt, trận lũ cuối năm 2020, nhiều nơi thuộc khu vực chung cư ngập sâu hơn 1m. Lo lắng hơn gần đây tuyến đường Tố Hữu, Võ Nguyên Giáp đang thi công nâng cao cốt nền lên 0,5m, vô tình tạo nên con đê chắn nước sẽ gây ngập lụt hơn nữa. Trong khi đó, xây dựng nhà xe chung cư theo kiểu “bán hầm” khi nước lũ vây tứ bề thì việc di chuyển xe ra khỏi khu vực sẽ rất khó khăn và gây nguy cơ hư hại các phương tiện”.

Được biết trước đây, cư dân chung cư Vicoland đã từng phản đối xây dựng nhà xe này. Nguyên nhân trước khi mua căn hộ Vicoland, họ được nhân viên công ty tư vấn và giới thiệu phối cảnh dự án gồm 5 dãy nhà, ở giữa bố trí phần đất xây dựng công viên. Tuy nhiên, sau khi cư dân tòa nhà C2 vào ở, toàn bộ diện tích để xe tại tầng 1 của công trình đã bị chủ đầu tư là Công ty CP Tập đoàn Xây dựng và Phát triển nhà Vicoland phân chia thành các căn hộ thương mại, toàn bộ phương tiện của cư dân C2 không có vị trí đỗ xe nên phải bỏ “phơi mưa nắng” ở phần đất giữa chung cư nhiều năm nay.

Ông Bùi Ngọc Châu thừa nhận tình trạng nguy cơ ngập lụt khi thi công công trình có chiều sâu so với cao độ nền sân khoảng -1,7m. Tuy nhiên, theo ông Châu, nếu xây dựng nhà có chiều cao ngoài +1,3m sẽ ảnh hưởng đến các căn hộ ở “mặt tiền” tầng 1.Trong trường hợp lũ nhỏ thì nhà xe có hệ thống thu gom nước vào một điểm và đã được đặt 2 máy bơm chìm công suất lớn, khi có mưa là tự động hút nước bơm ra hệ thống thoát nước. Tuy nhiên trong trường hợp ngập lụt lớn, nước lũ vây tứ bề thì đành chịu!

Chung cư Vicoland gồm 5 block nhà do Công ty CP Tập đoàn Xây dựng và Phát triển nhà Vicoland đầu tư xây dựng và bán cho những đối tượng thu nhập thấp từ năm 2012 với chiều cao từ 7-9 tầng. Từ nhiều năm nay, các căn hộ ở đây đã xuống cấp, thấm dột; đặc biệt là các mảng tường bong tróc nhưng chưa được sửa chữa.

Bài, ảnh: Huyền Nga

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bộ Tư lệnh Quân khu 4:
Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74

Ngày 17/4, Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4, do Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Hà, Phó Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74 Nam Đông - A Lưới.

Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74
Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới

Đây là cảm nhận không chỉ riêng chúng tôi vừa trở lại xã Phong Sơn - địa phương cuối cùng của huyện Phong Điền vừa được tỉnh công nhận xã nông thôn mới (NTM).

Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới
Góp phần xây dựng cổng trường an toàn

Hình ảnh nhiều phụ nữ, đoàn viên thanh niên, cựu chiến binh tổ chức kẻ vẽ nơi đậu xe cho phụ huynh trước các cổng trường được nhiều người tấm tắc khen. Dù chỉ là những việc làm nhỏ, nhưng góp phần làm cho cổng trường thực sự là nơi an toàn đối với học sinh.

Góp phần xây dựng cổng trường an toàn

TIN MỚI

Return to top