ClockThứ Sáu, 15/05/2015 09:11

Bất cập trong giải phóng mặt bằng - Kỳ 1: Khâu quan trọng

TTH - Cái khó của giải phóng mặt bằng (GPMB) là giá đất thị trường và khung giá đất của Nhà nước chênh lệch nhau quá lớn. Tránh thiệt thòi cho người dân, dựa trên khung giá đất của tỉnh đưa ra, các địa phương đem nhân với hệ số để nâng giá bồi thường. Song, xem ra việc GPMB vẫn còn nhiều bất cập, để lại không ít bức xúc trong nhân dân.

Người dân không chịu bàn giao mặt bằng, gây khó khăn cho đơn vị thi công

Để công tác GPMB ở các địa phương được thuận lợi, trước hết cán bộ đo đạc, xác định nguồn gốc đất phải chính xác, rõ ràng; từ đó mới có cơ sở để áp giá đền bù, tạo được sự đồng lòng nhất trí cao trong dân.

Tắc do nhiều nguyên nhân

Dự án mở rộng Quốc lộ 1A ảnh hưởng khoảng 4.000 hộ, tổng số hộ tái định cư trên 300 hộ. Đến nay, còn khoảng 40 hộ chưa chịu nhận tiền bồi thường, chưa bàn giao mặt bằng; nhà đầu tư khó khăn trong việc thi công. Tương tự, Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan, Chính phủ chỉ đạo phải hoàn thành đưa vào sử dụng cuối năm 2016; trong đó, công tác GPMB phải hoàn thành trong tháng 6/2015. Tuy nhiên, đến nay công tác GPMB chỉ đạt khoảng 50%, nguyên nhân do sự phối hợp giữa UBND huyện và các xã thiếu đồng bộ, hơn nữa giá bồi thường thấp nên người dân không đồng tình….

Mỗi khi có dự án nâng cấp, mở rộng các tuyến đường hoặc các dự án khác thì công tác giải phóng mặt bằng là khâu quan trọng nhất. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân như nguồn gốc đất chưa được xác định rõ, lẫn lộn giữa đất vườn và đất ở, chênh lệch giá… khiến nhiều hộ dân không đồng tình.
Như gia đình ông Nguyễn Quang, ở thị trấn Lăng Cô, năm 2009, gia đình ông bị ảnh hưởng bởi khu tái định cư Lập An phải di dời, nhưng gia đình ông vẫn không chịu nhận tiền đền bù để di dời. UBND huyện Phú Lộc phê duyệt và ra quyết định cưỡng chế. Thời gian đó trùng với Dự án mở rộng Quốc Lộ 1A. Một lần nữa, gia đình ông Quang cũng nằm trong diện đền bù để giao đất cho dự án nhưng ông cũng không đồng ý, với lý do Nhà nước đền bù chưa đủ với diện tích đất hiện có của gia đình ông. Qua nhiều lần đối thoại, lãnh đạo huyện Phú Lộc yêu cầu các phòng ban liên quan đo đạc, rà soát, kiểm tra lại diện tích đất thì đúng là gia đình của ông bị thiệt 5m đất. Sau đó, huyện Phú Lộc khắc phục, gia đình ông Quang đã nhận đủ số tiền, bàn giao mặt bằng cho dự án.
Tương tự, gia đình ông Đinh Khắc Chư ở xã Lộc Tiến (Phú Lộc) không chịu bàn giao mặt bằng cho dự án mở rộng Quốc lộ 1A. Trao đổi với chúng tôi, ông Chư cho biết: “Năm 1998, tôi và hai gia đình ở bên cạnh đều mua đất của bà Trần Thị Cảnh nhưng đến nay, gia đình chưa có điều kiện để làm sổ đỏ. Nhà nước mở rộng Quốc lộ 1A gia đình tôi rất ủng hộ nhưng không đồng tình khi những nhà ở cạnh bên được nhận tiền đền bù theo giá đất ở, nhưng gia đình tôi chỉ đền bù theo giá đất nông nghiệp.
Lãnh đạo huyện Phú Lộc trực tiếp làm việc với chính quyền địa phương, đối thoại với các hộ dân thì mọi việc được làm rõ. Gia đình ông Chư mặc dù chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhưng các giấy tờ liên quan đến nhà đất của ông hợp lệ và có chứng cứ rõ ràng. Vì thế, UBND huyện Phú Lộc quyết định đền bù đất cho gia đình ông Chư theo giá đất ở.
 Ông Nguyễn Văn Mạnh, Chủ tịch UBND huyện Phú Lộc cho biết: “Thật sự mà nói công tác GPMB rất khó, nhưng nếu biết vận dụng thì không đến nỗi. Do nhiều hồ sơ xác định nguồn gốc đất chưa rõ ràng, người dân phản ánh, chủ tịch huyện chỉ đạo các phòng ban rà soát lại, sai đâu sửa đó để có phương án bồi thường đúng cho người dân, không để dân thiệt thòi. Tuy nhiên, ở Hầm Phú Gia hiện nay vẫn còn vướng 4 hộ chưa bàn giao mặt bằng, huyện đang phối hợp với Hội đồng tư vấn tỉnh để tham mưu UBND tỉnh hỗ trợ đặc biệt cho các hộ trên. 
Bất cập

Dự án vỉa hè ở thị trấn Lăng Cô, một số hộ dân không bàn giao mặt bằng, vỉa hè đầu tư không đồng bộ

 
Đơn cử như Dự án mở rộng, nâng cấp Quốc Lộ 1A, theo cam kết ban đầu của địa phương với Bộ Giao thông vận tải sẽ bàn giao mặt bằng cho dự án trong tháng 10/2014, sau nhiều lần gia hạn đến ngày 31/3/2015 vẫn không thực hiện được. Mới đây, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ có buổi làm việc với tỉnh và UBND huyện Phú Lộc gia hạn công tác bàn giao mặt bằng phải hoàn tất vào ngày 30/5. Hoặc, như Dự án nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Chí Thanh (Quảng Điền), theo kế hoạch ban đầu ngày 31/3/2015 công trình hoàn thành và đưa vào sử dụng nhưng do khó khăn trong GPMB, chất lượng công trình không đảm bảo, về đích không đúng tiến độ.  
Ông Nguyễn Duy Lợi, xã Hương Toàn (Hương Trà) bức xúc: “Năm 2008, ở thôn Giáp Trung có 15 hộ bị ảnh hưởng do mở đường Nguyễn Chí Thanh; cả 15 hộ đều được nhận tiền bồi thường 81 ngàn đồng/m2 và tiền bồi thường cây, tài sản trên đất. Nhưng không hiểu vì sao, trong đó có 9 hộ tiếp tục được nhận tiền đợt 2 bình quân mỗi hộ từ 50-120 triệu đồng. 6 hộ còn lại thì không được nhận, người dân phản đối nhiều quá, UBND thị xã Hương Trà có hỗ trợ thêm cho mỗi hộ gần 9 triệu đồng”.
Ông Trần Xuân Đống, Giám đốc Trung tâm Qũy đất thị xã Hương Trà cho biết, dự án mở đường Nguyễn Chí Thanh (Quảng Điền) giai đoạn 1 từ năm 2008, nay đường này tiếp tục nâng cấp, mở rộng nhưng 6 hộ dân ở thôn Giáp Trung chưa chịu bàn giao mặt bằng. Hiện nay, Trung tâm Qũy đất đang rà soát, giải quyết vướng mắc, chứ chưa rõ nguyên nhân thế nào”.
Để việc GPMB được trôi chảy, trước hết những cán bộ làm công tác này cần phải áp giá phải công bằng, minh bạch. Làm được như vậy, thì những người dân sẽ đồng tình và nhất trí cao, bởi khi mở đường, hay có dự án đi qua thì các hộ dân cũng là người hưởng lợi.
(còn nữa)
 
Kỳ II: Cần giải pháp phù hợp để người dân không thiệt thòi
Bài, ảnh: Thanh Thuận
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bỏ khung giá đất làm lành mạnh hóa thị trường đất đai

Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 với nhiều điểm mới so với Luật Đất đai 2013, trong đó người dân đặc biệt quan tâm đến việc bỏ khung giá đất, xác định giá theo thị trường. Đây được xem là bước đột phá lớn trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, tạo nên thay đổi căn bản về các vấn đề kinh tế trong chính sách pháp luật về đất đai; làm lành mạnh hóa thị trường; hạn chế đầu cơ, tham nhũng về đất đai.

Bỏ khung giá đất làm lành mạnh hóa thị trường đất đai
Tháo gỡ vướng mắc mặt bằng Khu Chung cư Đống Đa

Chiều 25/3, UBND tỉnh tổ chức buổi đối thoại với các hộ dân chưa bàn giao mặt bằng tại Dự án (DA) Cải tạo, xây dựng lại các dãy nhà A,B,C Khu Chung cư Đống Đa (KCCĐĐ) tại Phường Phú Nhuận, TP. Huế. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh chủ trì buổi đối thoại.

Tháo gỡ vướng mắc mặt bằng Khu Chung cư Đống Đa
Return to top