ClockThứ Hai, 10/08/2020 06:54

Bất cập trong quản lý nhà ở

TTH - Hoạt động xây dựng nhà ở thương mại (NOTM), nhà ở xã hội (NOXH) trên địa bàn tỉnh diễn ra khá sôi động trong những năm qua. Tuy nhiên, công tác quản lý nhà nước loại hình bất động sản này còn nhiều bất cập.

Khó thu hút đầu tư nhà ở xã hộiXác nhận đủ điều kiện mở bán chung cư Aranya

Khu nhà CT3, Chung cư Aranya đang trong giai đoạn xây dựng

Nghi vấn chất lượng

Các block nhà của các chung cư (CC) NOXH như Vicoland, Xuân Phú, Aranya, xuất hiện nhiều vết nứt tường, bong tróc trần, thấm dột…Tại khu CC Aranya do Công ty CP Aranza Việt Nam làm chủ đầu tư (CĐT), nhiều căn hộ thuộc khối nhà CT1, CT2 chỉ mới đưa vào sử dụng trong thời gian ngắn đã xuất hiện các vết nứt, bong tróc tường.

Chị Hoàng Thị Minh Quyên, chủ căn hộ 607, khu CT2, khu CC Aranya cho biết: Từ khi nhận công trình (tháng 4/2019) đến nay, nhà xuất hiện nhiều vết nứt, thấm dột ở các góc tường, chân tường, nhiều mảng tường bị rộp ra. Nhiều lần gia đình phản ánh lên CĐT nhưng vẫn chưa được sửa chữa. Nguyện vọng của gia đình là được kiểm tra công trình tổng thể, có phương án khắc phục triệt để.

Nhiều hộ dân tại khu CC Aranya phản ánh, ngoài các vết nứt tường, phía trần nhà trong các phòng ngủ, vệ sinh cũng bị thấm nước, nhiều căn hộ chủ nhà đang sinh hoạt thì mảng tường bê tông phòng vệ sinh rơi xuống. Các hộ dân này đã gửi đơn kiến nghị lên Sở Xây dựng để giải quyết vụ việc. Các khu CT1, CT2 dù mới đưa vào sử dụng được vài năm trở lại đây, nhưng đã xuất hiện các vết nứt chằng chịt ở mảng tường ngoài. Những vết nứt này CĐT đã xử lý nhưng chưa được sơn lại đồng màu với các tòa nhà nên nhìn rất nhếch nhác.

Bà Võ Thị Cưng, chủ căn hộ 510, khu CT2, khu CC Aranya bức xúc: “Theo các điều khoản quy định trong hợp đồng mua bán NOTM giữa CĐT và chúng tôi, trong thời gian 7 ngày, kể từ ngày bên mua thông báo cho bên bán về các hư hỏng thuộc diện được bảo hành, bên bán phải có trách nhiệm thực hiện các bảo hành các hư hỏng theo đúng quy định. Nếu bên bán chậm thực hiện bảo hành mà gây thiệt hại cho bên mua thì phải chịu trách nhiệm bồi thường. Tuy nhiên, gia đình chúng tôi nhiều lần phản ánh các hư hỏng đều chậm sửa chữa và đến nay công tác khắc phục hư hỏng vẫn không triệt để được trong khi căn hộ chúng tôi vẫn đang trong thời gian bảo hành, trách nhiệm sửa chữa thuộc về CĐT”.

Theo biên bản bàn giao căn hộ giữa Công ty CP Aranya Việt Nam và bên nhận căn hộ là bà Võ Thị Cưng, bà Cưng mua căn hộ và vào ở từ tháng 5/2019, công trình vẫn đang trong thời gian bảo hành. Theo hợp đồng mua bán NOTM của bà Võ Thị Cưng thì bên bán (CĐT) có trách nhiệm hoàn thiện thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử hữu đối với nhà ở cho bên mua trong thời gian chậm nhất là 12 tháng kể từ ngày bàn giao căn hộ.

“Trước khi mua căn hộ, tôi được cam kết sẽ được nhận giấy chứng nhận quyền sở hữu đối với nhà ở sau một năm có hợp đồng mua bán vì tôi mua theo hình thức căn hộ thương mại và tôi đã thanh toán 98% giá trị tài sản. Hiện tại đã quá hạn cam kết nhưng gia đình vẫn chưa nhận được sổ đỏ”, bà Cưng nói. 

Đối với công trình CT3, khu CC Aranya hiện đang triển khai xây dựng, khách hàng đã mua căn hộ tỏ ra lo lắng về chất lượng công trình. Tại khu nhà A, B của CC Vicoland (do Công ty CP Tập đoàn Xây dựng và Phát triển nhà Vicoland làm CĐT) cũng xuất hiện hàng loạt vết bong rộp tường, thấm dột ở các góc tường hai đầu tòa nhà.

Tường ngoài của tòa nhà CT2, Khu chung cư Aranya xuất hiện các vết nứt đã được chủ đầu tư khắc phục

Nhiều bất cập

Liên quan đến nội dung kiến nghị của các hộ dân, Sở Xây dựng đã có văn bản phúc đáp đối với bà Hoàng Thị Minh Quyên và bà Võ Thị Cưng. Theo đó, Sở Xây dựng đề nghị các hộ dân đến gặp CĐT, ban quản trị CC Aranya để yêu cầu việc thực hiện bảo hành hoặc bảo trì công trình theo quy định của Luật nhà ở 2014 (thời gian bảo hành CC không dưới 60 tháng) và Thông tư 02/2016 ngày 15/2/2016 của Bộ Xây dựng. Trường hợp CĐT không đáp ứng yêu cầu thì các hộ dân có thể khởi kiện theo hợp đồng mua bán đã ký tại tòa án.

Sở Xây dựng cũng yêu cầu Công ty CP Aranya Việt Nam khẩn trương cung cấp các hồ sơ liên quan cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ đến Sở TN&MT để làm thủ tục cấp giấy cho các hộ dân. Tuy nhiên, đến nay các hộ dân vẫn chưa nhận được giấy chứng nhận quyền sử hữu đối với nhà ở.

Ông Nguyễn Phước Bửu Hùng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho rằng, các DA phát triển nhà ở trên địa bàn tỉnh chủ yếu được đầu tư bằng nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước.

Theo quy định tại Nghị định 59/2015/NĐ-CP ngày 18/6/2015 về quản lý DA đầu tư xây dựng thì CĐT trực tiếp thực hiện công tác quản lý thi công xây dựng công trình. Theo đó, bao gồm quản lý chất lượng xây dựng công trình, quản lý tiến độ xây dựng thi công, quản lý khối lượng thi công xây dựng, quản lý chi phí đầu tư xây dựng trong quá trình thi công xây dựng, quản lý hợp đồng xây dựng và quản lý an toàn lao động, môi trường tại công trình.

“Sở Xây dựng có trách nhiệm kiểm tra lại công tác nghiệm thu của CĐT từ khâu thực hiện thi công đến khâu hoàn thiện. Quá trình kiểm tra nghiệm thu hoàn thành công trình nếu phát hiện dấu hiệu vi phạm công trình thì sẽ đề nghị đơn vị tư vấn độc lập để kiểm định lại chất lượng công trình.Quy định kiểm định của ngành xây dựng chủ yếu nghiệm thu công tác nghiệm thu của các nhà thầu. Số lần kiểm tra nghiệm thu theo quy định không quá 2 lần đối với công trình từ khi thi công cho đến lúc hoàn thiện”, ông Hùng thông tin.

Theo ông Hùng, Luật Nhà ở năm 2014 nêu rõ: CĐT có trách nhiệm bảo hành nhà CC kể từ khi hoàn thành việc xây dựng và nghiệm thu đưa vào sử dụng với thời hạn tối thiểu là 60 tháng đối với nhà CC với các nội dung bảo hành nhà ở bao gồm sửa chữa, khắc phục các hư hỏng được quy định tại Khoản 3, Điều 85, Luật Nhà ở 2014. Sau khi nhận được phản ảnh của các hộ dân về các căn hộ xuống cấp, Sở Xây dựng đã tiến hành kiểm tra và đề nghị CĐT khắc phục, sửa chữa theo quy định.

Theo quy định, việc quản lý chất lượng công trình xây dựng thuộc trách nhiệm của CĐT. Sở Xây dựng quản lý nhà nước về kiểm tra công tác nghiệm thu công trình xây dựng. Trường hợp CĐT không sửa chữa, khắc phục các căn hộ, các hộ dân có quyền khởi kiện ra tòa về vi phạm về chất lượng công trình xây dựng.

Sở Xây dựng khẳng định thường xuyên nhắc nhở các CĐT DA quy định về an toàn lao động, tuy nhiên vẫn còn một số sự cố, tai nạn đáng tiếc vì an toàn lao động xảy ra. Thẩm quyền xử lý về an toàn lao động thuộc Sở LĐTB&XH.

Từ năm 2010 đến năm 2014, UBND tỉnh đã chấp thuận đầu tư 4 DA NOXH đã và đang triển khai xây dựng, với tổng diện tích đất hơn 41.000 m2, tổng số căn hộ là 1.840 căn, tương ứng 119.000 m2 sàn. Hiện tỉnh đã có chủ trương kêu gọi đầu tư thêm 5 DA NOXH, với tổng số dự kiến là 5.880 căn hộ, tương ứng với 579.000 m2 sàn. Đối với DA phát triển NOTM, lũy kế đến nay có 10 DA phát triển NOTM, DA phát triển đô thị đã được chấp thuận đầu tư, đã và đang triển khai xây dựng, với diện tích đất khoảng 230 ha, tổng số khoảng 7.146 căn hộ, tương ứng khoảng 2.032.293 m2 sàn.

Bài, ảnh: Hà Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đề xuất giải pháp hoàn thành 130.000 căn nhà ở xã hội

Tại hội nghị do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì về tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội diễn ra ngày 16/3, Bộ Xây dựng đã kiến nghị nhiều giải pháp để đảm bảo mục tiêu hoàn thành 130.000 căn hộ nhà ở xã hội trong năm 2024.

Đề xuất giải pháp hoàn thành 130 000 căn nhà ở xã hội
Cao tốc Cam Lộ- La Sơn: Trình Chính phủ nâng cấp hoàn chỉnh 4 làn xe

Đó là thông tin chúng tôi nhận được từ lãnh đạo Ban QLDA đường Hồ Chí Minh (chủ đầu tư) sau vụ tai nạn thương tâm xảy ra ngày 18/2 vừa qua trên cao tốc Cam Lộ-La Sơn qua địa bàn huyện Phong Điền (Thừa thiên Huế). Đây cũng là đề xuất của đơn vị trên sau khi đưa vào hoạt động thời gian ngắn, cao tốc này đã bộc lộ nhiều bất cập.

Cao tốc Cam Lộ- La Sơn Trình Chính phủ nâng cấp hoàn chỉnh 4 làn xe
Trao 100 Giấy ghi nhận quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý "Hoàng mai Huế"

Sáng 2/2, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) phối hợp với Hội Hoàng mai Huế, Công ty TNHH Tư vấn và Phát triển thương hiệu AMC Việt Nam tổ chức công bố ghi nhận sử dụng chỉ dẫn địa lý Hoàng mai Huế và tập huấn về các quy định quản lý, sử dụng chỉ dẫn địa lý Hoàng mai Huế.

Trao 100 Giấy ghi nhận quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý Hoàng mai Huế
Cảnh báo lừa đảo mua bán đất, nhà ở

Các bị cáo đã lấy danh nghĩa một công ty mua bán bất động sản (BĐS) nổi tiếng để đưa ra thông tin gian dối rồi bán nhiều lô đất, hoặc nhà ở không thuộc quyền sử dụng của công ty nhằm chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng của nhiều người mua đất.

Cảnh báo lừa đảo mua bán đất, nhà ở

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top