ClockThứ Sáu, 22/04/2016 06:04

Bắt đầu mùa huấn luyện mới

TTH - Đại tá Nguyễn Ngọc Lâm, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh khẳng định: “Huấn luyện là một trong những nội dung cơ bản, quan trọng, trực tiếp nâng cao trình độ và khả năng chiến đấu của lực lượng dân quân. Vì vậy, đổi mới, nâng cao chất lượng huấn luyện dân quân vừa là yêu cầu khách quan, vừa là nhiệm vụ cơ bản, thường xuyên của cơ quan quân sự các cấp, các địa phương cơ sở”.

Dân quân xã Điền Môn huấn luyện điều lệnh đội ngũ

Tập trung huấn luyện dân quân

Giữa tiết trời nóng nực, oi bức của những ngày giữa tháng tư, lực lượng dân quân xã Điền Môn (huyện Phong Điền) vẫn miệt mài với những bài huấn luyện chiến thuật.

Hoàng Thị Thanh Vân, chiến sĩ dân quân xã Điền Môn bộc bạch: “Là năm đầu tiên tham gia dân quân, em cũng còn nhiều bỡ ngỡ. Thời gian đầu chưa quen với cường độ huấn luyện khá nặng, kỷ luật nghiêm ngặt của LLVT, nhiều bài học chiến thuật khó khiến em bị áp lực. Nhưng với phương thức học đến đâu thực hành đến đó, giờ em đã biết sử dụng vũ khí, trang bị, thành thạo các động tác kỹ thuật, chiến thuật và nắm vững kiến thức của các bài học”.

Anh Nguyễn Công Chung có kinh nghiệm 20 năm tham gia dân quân xã Điền Môn chia sẻ: “Mặc dù thời tiết khá bất lợi, nhưng anh em dân quân chúng tôi vẫn luôn hào hứng, tập trung cao độ cho công tác huấn luyện. Do kinh phí địa phương còn khó khăn, việc chi trả chế độ cho dân quân chưa cao, tuy nhiên, xác định đây là nhiệm vụ chính trị tôi vẫn cố gắng hết sức để đạt kết quả cao nhất trong huấn luyện”.

Trung tá Trần Đình Thăng, Chính trị viên Ban CHQS huyện Phong Điền cho biết, đến thời điểm này đã có 8/16 xã hoàn thành công tác huấn luyện dân quân đợt đầu. Để công tác huấn luyện đạt chất lượng, hiệu quả cao, các cấp ủy, chỉ huy từng địa phương thực hiện nghiêm túc chức trách của mình; quán triệt thực hiện chỉ lệnh huấn luyện của cấp trên đến từng chiến sĩ; tập trung chỉ huy điều hành huấn luyện chặt chẽ, nâng cao chất lượng huấn luyện, đảm bảo tốt các mặt thực hành huấn luyện. Trung tá Thăng cũng cho biết, các đơn vị huấn luyện dân quân năm nay có nhiều nội dung mới, sát thực tế địa phương. Để nâng cao chất lượng bắn đạn thật, các đơn vị đã tích cực luyện tập và nghiêm túc rút kinh nghiệm sau mỗi lần bắn.

Xây dựng nền quốc phòng vững mạnh

Để chuẩn bị tốt cho công tác huấn luyện, ngay từ đầu năm 2016, Ban CHQS TP. Huế đã tổ chức các đợt tập huấn quân sự, giáo dục chính trị cho các trung đội trưởng dân quân các phường. Trong đó, chú trọng tập trung vào các nội dung huấn luyện phù hợp với phương án chiến đấu và địa bàn hoạt động của từng địa phương, đơn vị, như: tác chiến ở vùng đô thị, đồng bằng, huấn luyện võ thuật, huấn luyện cho các đối tượng dân quân binh chủng, các văn bản pháp luật về chủ quyền biển đảo, công ước quốc tế về biển. Trung tá Lê Quang Thanh, Trợ lý Dân quân, Ban CHQS TP. Huế cho biết: “Ban CHQS thành phố chú trọng công tác thi đua khen thưởng để kịp thời động viên tinh thần chiến sĩ; tuyên truyền, làm tốt công tác tư tưởng để lực lượng dân quân xác định đây là nghĩa vụ, trách nhiệm cao quý của mình trong công cuộc bảo vệ Đảng, Nhà nước”.

Trung tá Phạm Ngọc Châu, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng, Ban CHQS thị xã Hương Thủy thông tin, Ban CHQS thị xã căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương để rà soát, điều chỉnh bổ sung các kế hoạch, nội dung huấn luyện. thống nhất xây dựng nội dung, chương trình, kế hoạch một cách cụ thể, khoa học. Có sự kết hợp giữa lý luận và thực tiễn, đảm bảo tính cơ động của lực lượng dân quân, xây dựng kế hoạch và tổ chức hoàn thành các nội dung huấn luyện. Phương pháp huấn luyện được chú trọng đổi mới, linh hoạt với từng đối tượng, nội dung, chương trình. Kết thúc mỗi đợt huấn luyện có đánh giá, kiểm tra nhằm nâng cao chất lượng các nội dung. Với phương châm “cơ bản, thiết thực, vững chắc”, năm 2016, công tác huấn luyện dân quân của địa phương đạt kết quả cao, qua kiểm tra, đánh giá 100% đạt yêu cầu, trên 75% đạt khá, giỏi, tỉ lệ khá giỏi tăng 2% so với năm 2015”.

Theo đại tá Nguyễn Ngọc Lâm Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh, trong thời gian tới, Bộ CHQS tỉnh sẽ tiếp tục kiểm tra chặt chẽ, đánh giá khách quan và bám sát công tác huấn luyện dân quân, kịp thời khắc phục những tồn tại để đạt kết quả cao nhất trong mùa huấn luyện, nhằm xây dựng dân quân xứng đáng là lực lượng nòng cốt, xung kích trong lao động, sản xuất, thực hiện nhiệm vụ chính trị tại cơ sở, góp phần giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, xây dựng nền quốc phòng thực sự vững mạnh và toàn diện.

Bài, ảnh: Thanh Thảo

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lan tỏa sở thích đọc sách đến lực lượng biên phòng

Ngày 20/4, Tiểu đoàn Huấn luyện-Cơ động Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp với Thư viện tỉnh, Xã đoàn Hương Thọ (TP. Huế) và Trường tiểu học Hương Thọ tổ chức tuyên truyền kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam cho đoàn viên thanh niên các đơn vị và chiến sĩ mới.

Lan tỏa sở thích đọc sách đến lực lượng biên phòng
Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Nâng chất lượng huấn luyện dân quân tự vệ

Những ngày qua, mặc cho thời tiết nắng nóng, các chiến sĩ dân quân tự vệ (DQTV) năm thứ nhất của huyện Phú Vang vẫn hăng say luyện tập “vượt nắng, thắng mưa”, nỗ lực nắm chắc nội dung từng bài giảng, nâng cao chất lượng thực hành về kỹ thuật, chiến thuật, yếu lĩnh động tác…

Nâng chất lượng huấn luyện dân quân tự vệ
Đổi mới, đột phá trong huấn luyện

Với những chủ trương, giải pháp cụ thể và tinh thần đoàn kết, quyết tâm cao của cán bộ, chiến sĩ, nhiệm vụ huấn luyện năm 2024 được lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh thực hiện thắng lợi với nhiều thành tích nổi bật.

Đổi mới, đột phá trong huấn luyện
Return to top