Thế giới

Bắt đầu tiến trình đàm phán kinh tế Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương

ClockThứ Hai, 12/12/2022 07:47
TTH.VN - Nhật Bản, Mỹ, Australia và các quốc gia khác cuối tuần qua đã mở vòng đàm phán trực tiếp đầu tiên nhằm thiết lập các quy tắc và tiêu chuẩn kinh tế ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Thúc đẩy chuỗi cung ứng khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình DươngMỹ tổ chức hội nghị IPEF trực tuyến nhằm mở rộng can dự với châu ÁHàn Quốc thành lập nhóm đàm phán về IPEFTổng thống Mỹ công bố khuôn khổ kinh tế Ấn Độ Dương-Thái Bình DươngẤn-Trung nhất trí hoàn tất quá trình rút quân tại Đông Ladakh

Các nước bắt đầu tiến trình đàm phán kinh tế Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Ảnh minh họa: TTXVN/Vietnam+

Cuộc họp kéo dài 6 ngày tại Brisbane (Australia) sau cuộc họp cấp bộ trưởng với sự tham gia của lãnh đạo từ 14 nước thành viên của Khuôn khổ Kinh tế Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương (IPEF), chiếm 40% tổng sản phẩm quốc nội toàn cầu.

Các cuộc đàm phán sẽ tập trung vào 4 trụ cột chính bao gồm thương mại công bằng, khả năng phục hồi chuỗi cung ứng, cơ sở hạ tầng và năng lượng sạch, thuế và chống tham nhũng. Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã loại trừ các cuộc đàm phán cắt giảm thuế quan nhạy cảm về mặt chính trị, vốn là một phần của các hiệp định thương mại tự do.

Về trụ cột thương mại, các thành viên có kế hoạch đàm phán các cam kết trong những lĩnh vực như thuận lợi hóa thương mại, có thể được cải thiện thông qua việc đơn giản hóa thủ tục hải quan và nông nghiệp, lĩnh vực có thể phải đối mặt với các hạn chế xuất khẩu phi lý.

Một quan chức cấp cao của chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết trước cuộc họp rằng, thuận lợi hóa thương mại và nông nghiệp là một trong những lĩnh vực dường như có “sự đồng thuận thực sự”.

Được biết, IPEF đã được ra mắt trong khuôn khổ chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Joe Biden tới Tokyo diễn ra hồi tháng 5. Các đối tác khác là Brunei, Fiji, Ấn Độ, Indonesia, Malaysia, New Zealand, Philippines, Singapore, Hàn Quốc, Thái Lan và Việt Nam.

Trong các cuộc họp cấp bộ trưởng trực tiếp đầu tiên được tổ chức tại Los Angeles vào tháng 9, các thành viên đã nhất trí bắt đầu tiến trình đàm phán chính thức.

Trong đó, IPEF là một phần trong nỗ lực của chính quyền Biden nhằm tái tương tác kinh tế với khu vực đang phát triển nhanh, sau khi người tiền nhiệm là Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump rút Mỹ khỏi hiệp định TPP vào năm 2017.

Vào tháng 10, Canada cho biết nước này sẽ tìm kiếm tư cách thành viên của IPEF, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng đã bày tỏ sự ủng hộ đối với kế hoạch này của Canada.

Đan Lê (Lược dịch từ Khmer Times)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại
Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương:
Chủ thể kinh tế toàn cầu quan trọng nhưng cũng phải đối mặt với nhiều thách thức lớn

Các đại biểu tham gia Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) 2024 tại Davos (Thụy Sĩ) nhận định, giữa lúc sự năng động kinh tế ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương đang được khuyến khích, khu vực cũng sẽ phải vật lộn với những thách thức kép, bao gồm nhân khẩu học và biến đổi khí hậu.

Chủ thể kinh tế toàn cầu quan trọng nhưng cũng phải đối mặt với nhiều thách thức lớn
Hàn Quốc, Chile đàm phán nâng cấp FTA song phương

Hãng tin Yonhap News Agency dẫn thông tin từ Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc cho biết, Hàn Quốc và Chile sẽ khởi động một vòng đàm phán mới về nâng cấp hiệp định thương mại tự do song phương (FTA) nhằm ứng phó với những thay đổi trong bối cảnh thương mại toàn cầu.

Hàn Quốc, Chile đàm phán nâng cấp FTA song phương
Return to top