ClockThứ Hai, 18/11/2013 05:39

Bắt đầu từ mỗi gia đình

TTH - Ngồi ăn sáng trước cổng cơ quan, tôi bỗng thấy các chủ quán nháo nhào thu dọn bàn ghế, bảng hiệu, dắt xe khách hàng lên lề đường và nhờ mọi người ngồi gọn vào quán. Tin có xe trật tự đô thị phường đi kiểm tra lan truyền từ quán này sang quán khác. Đội kiểm tra đi qua, mọi chuyện trở lại nhịp sống bình thường. Chủ quán tuy có dè chừng, bớt lấn chiếm lề đường hơn nhưng vẫn tiếp tục chuyện kinh doanh. Thực khách có đôi chút khó chịu, nhưng vẫn bình thản ăn uống và hôm sau tiếp tục trở lại quán.

Trong những năm gần đây, quá trình đô thị hóa ngày càng diễn ra mạnh mẽ, không gian đô thị được mở rộng trên địa bàn cả tỉnh. Vì vậy, xây dựng nếp sống văn minh đô thị càng trở thành vấn đề bức thiết. Đề án xây dựng nếp sống văn minh đô thị và nông thôn trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2013-2015, định hướng đến năm 2020 được HĐND tỉnh thông qua tại kỳ họp thứ 6 (khóa VI) ngày 19/7 vừa qua, nhằm hình thành những nếp sống văn minh, tiến bộ, góp phần đưa tỉnh Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.

Thực ra việc ra quân lập lại trật tự đô thị không phải là lần đầu thành phố Huế triển khai. Sau hơn nửa tháng ra quân, đến nay nhiều điểm nóng về trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị trên địa bàn có sự chuyển biến tích cực. Nhưng sau khi kết thúc đợt ra quân, không ai dám chắc kết quả đó được duy trì. Như vậy sẽ chẳng khác nào “ném đáo ao bèo”.

Xây dựng nếp sống văn minh đô thị là một quá trình lâu dài, bền bỉ và cần phối hợp nhiều biện pháp, từ tuyên truyền vận động đến việc áp dụng các chế tài xử lý nghiêm. Do vậy, những hành vi vi phạm và tồn tại nhức nhối trong quản lý trật tự đô thị hiện nay không thể đổ lỗi một phía là do sự quản lý lỏng lẻo của các cấp chính quyền, sự giáo dục của nhà trường… mà trước tiên mỗi cá nhân, mỗi gia đình cần tự nhìn lại mình trong việc chấp hành, giáo dục con em và nêu gương thực hiện nếp sống văn minh đô thị.

 Nhiều người sau khi tham quan, học tập ở nước ngoài về đều ca ngợi nhiều thành phố ở các nước tiên tiến rất sạch, đẹp và người dân có ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường. Ban đầu chắc chắn họ cũng gặp không ít khó khăn, nhưng khi tạo được thói quen sẽ chẳng có gì là khó khăn, mất nhiều công sức trong việc duy trì nếp sống văn minh đô thị. Đó là kết quả của quá trình dài duy trì nghiêm pháp luật đi đôi với việc giáo dục, nâng cao nhận thức của người dân trong việc xây dựng và giữ gìn nếp sống đô thị.

Gia đình là tế bào của xã hội. Mỗi cá nhân, gia đình nếu biết nêu cao ý thức trách nhiệm, biết tự ý thức về trách nhiệm của mình trong việc xây dựng văn minh đô thị… chắc chắn chúng ta sẽ có một thành phố văn minh, lịch sự, xanh- sạch- đẹp. Khi đó, người đầu tiên và hưởng lợi nhiều nhất chính là mỗi cá nhân, gia đình của chúng ta. Vì vậy, văn minh đô thị phải được thực hiện và xây dựng bắt đầu từ mỗi gia đình.

Hoàng Giang
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cần giải pháp để giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông

Ngày 19/4, Trung tướng Nguyễn Minh Đức, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội làm trưởng đoàn công tác đã khảo sát thực tế nút giao cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua địa bàn huyện Phong Điền; sau đó làm việc với UBND tỉnh về việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Cần giải pháp để giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông
Cần tiên lượng thời hạn giải quyết dứt điểm kiến nghị của công dân

Ngày 17/4, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương; UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân; Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế, Đại biểu Quốc hội tỉnh Phạm Như Hiệp có buổi tiếp công dân định kỳ tháng 4.

Cần tiên lượng thời hạn giải quyết dứt điểm kiến nghị của công dân

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top