ClockThứ Năm, 26/12/2013 06:02

Bắt đầu từ nhận thức

TTH - Một trong những nguyên nhân dẫn đến ô nhiễm môi trường là sự lạm dụng túi ni lông của cộng đồng trong sinh hoạt hằng ngày.

Hiểm họa của môi trường và sức khỏe

Thống kê, mỗi ngày trên địa bàn tỉnh thải ra khoảng 650 tấn rác, trong đó TP Huế có khoảng 200 tấn. Trong số rác thải này, túi ni lông, nhựa chiếm khoảng 35 tấn.

Siêu thị Big C sử dụng túi ni lông tự huỷ, góp phần bảo vệ môi trường

Chúng tôi tiến hành cuộc khảo sát nhỏ tại một số quầy hàng ở chợ Đông Ba và Bến Ngự, bình quân mỗi ngày, một tiểu thương tiêu thụ khoảng 200 túi ni lông các loại để gói hàng cho khách. Phần lớn các tiểu thương không tự đi mua túi ni lông, có nhu cầu là có người đưa đến tận nơi. Được hỏi về chất lượng các loại túi cũng như tác hại khi sử dụng nhiều túi ni lông, phần lớn các tiểu thương chỉ cười. Cũng theo ghi nhận thực tế của chúng tôi, rất ít người dân sử dụng những loại túi thân thiện với môi trường hoặc túi sử dụng nhiều lần khi đi mua hàng. Phần lớn họ đều lựa chọn giải pháp mua hàng và nhận các túi ni lông gói hàng từ các chủ sạp hàng. Trung bình, một người đi chợ thường mang về nhà ít nhất từ 1-3 túi ni lông, nhiều nhất lên đến 10 túi.

Tổ chức Bắc Âu trợ giúp Việt Nam phối hợp với Liên hiệp các Hội KHKT tỉnh tổ chức chiến dịch truyền thông “Túi ni lông là hiểm hoạ của môi trường và sức khoẻ” với nhiều hoạt động thiết thực; tuyên truyền 11 lượt bằng xe lưu động trên các tuyến đường và các chợ của thành phố Huế, huyện Quảng Điền, thị xã Hương Thuỷ; tổ chức tuyên truyền tại các trường học; tổ chức treo băng rôn, dán poster, phát tờ rơi, tổ chức thu gom rác ni lông tại hiện trường; truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng; toạ đàm “Phụ nữ Thừa Thiên Huế quyết tâm hạn chế sử dụng túi ni lông”; hội thảo chia sẻ kinh nghiệm về truyền thông hạn chế sử dụng túi ni lông. Trong đó, đối tượng chính được chọn truyền thông là phụ nữ.

Việc sử dụng túi ni lông vô tội vạ là hiểm họa lớn đối với môi trường và sức khỏe con người. Túi ni lông khi thải ra môi trường phải mất từ 500 năm đến 1.000 năm mới tự phân hủy; nếu chôn lấp, túi ni lông gây ảnh hưởng môi trường nước và nếu đốt chúng sẽ tạo khí thải có chất độc gây bệnh. Việc sử dụng túi ni lông đựng thực phẩm cũng rất nguy hiểm, làm cho thực phẩm bị nhiễm các kim loại từ ni lông. Chưa kể, những loại ni lông chất lượng kém, được tái chế từ rác thải y tế, là nguồn lây nhiễm các loại bệnh cho người sử dụng...

Những điểm sáng

Bà Phạm Thị Lan, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN tỉnh, cho biết: Nhận thức được tác hại của việc sử dụng túi ni lông, hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của phụ nữ trong việc sử dụng và hạn chế sử dụng túi ni lông nhằm làm giảm tác hại của túi ni lông đến môi trường. Bên cạnh đó, hội xây dựng các loại hình câu lạc bộ “Phụ nữ hạn chế sử dụng túi ni lông”; “Phân loại rác tại nguồn và hạn chế sử dụng túi ni lông”... Đến nay, hội có gần 10 mô hình phụ nữ tự nguyện tham gia bảo vệ môi trường có hiệu quả.

Một số mô hình hay như phường Phú Hoà, Phú Thuận tổ chức gây quỹ, mua trên 400 giỏ nhựa phát cho hội viên đi chợ nhằm hạn chế sử dụng túi ni lông, mô hình “Phụ nữ hạn chế sử dụng túi ni lông” của phường Trường An, thành phố Huế. Hội LHPN huyện Phong Điền xây dựng mô hình phân loại và xử lý rác thải tại gia đình, hỗ trợ gần 30 triệu đồng mua 600 xô nhựa cho hội viên phụ nữ và người dân 2 xã Phong Bình và Phong An để các hộ tự phân loại rác tại gia đình trước khi xử lý. Hội LHPN Quảng Điền xây dựng mô hình “Không sử dụng túi ni lông khi đi chợ 3 ngày trong tuần”, tổ chức phát động “Hạn chế sử dụng túi ni lông” với 1.000 cán bộ hội viên tham gia, đồng thời vận động gia đình hội viên tự đào hố rác tại nhà để phân loại rác.

Chúng tôi gặp chị Lê Thị Thu tại chợ Đông Ba, một trong số ít phụ nữ đi chợ có xách giỏ. Chị nói: “Trước đây, thấy túi ni lông thuận tiện, dễ dùng nên khi đi chợ tôi chỉ đi tay không, mọi thực phẩm đều được cho vào túi ni lông hết. Nhưng thời gian gần đây, nghe đài, báo nói nhiều đến những tác hại của túi ni lông, nào là dùng túi ni lông gây bệnh ung thu phổi, ngộ độc, rồi mất trí nhớ... nên tôi ngại sử dụng hẳn. Bữa nay toàn xách giỏ đi chợ thôi, vừa gọn gàng, vừa đảm bảo sức khoẻ. Không riêng gì chị Thu mà nhiều bà nội trợ khác cũng bắt đầu có những suy nghĩ hạn chế sử dụng túi ni lông”.

Trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế, đơn vị tiên phong trong việc sử dụng túi ni lông thân thiện với môi trường phải kể đến là siêu thị Big C. Từ 9/2013, toàn bộ hệ thống siêu thị Big C trên toàn quốc đồng loạt đưa túi tự hủy vào sử dụng làm bao bì đựng hàng hóa cho khách hàng, thay thế hoàn toàn túi ni lông thông thường được dùng trước đó. Còn tại Big C Huế, việc sử dụng túi ni lông tự huỷ được áp dụng từ đầu tháng 3/2013. Là siêu thị lớn, hàng ngày có hàng ngàn người đến giao dịch, mua hàng nên số lượng bao bì sử dụng đựng hàng hoá cho khách hàng rất lớn. Việc đưa vào sử dụng túi tự huỷ thay thế túi ni lông là một động thái hướng đến bảo vệ môi trường sống của cộng đồng đáng được học hỏi.

Hoàng Thảo Nguyên
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ứng dụng công nghệ trong điều tra dân số và nhà ở

Cùng với cả nước, trong tháng 4 này, Thừa Thiên Huế đồng loạt ra quân và tăng tốc thực hiện điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024. Với sự trợ giúp từ phần mềm CAPI (một mô-đun phỏng vấn cá nhân và phỏng vấn thực địa chuyên dụng) trên thiết bị điện tử đã giúp các lực lượng điều tra viên “tăng tốc” trong quá trình thực hiện điều tra.

Ứng dụng công nghệ trong điều tra dân số và nhà ở
163 đề tài tham gia Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng tỉnh năm 2024

Sáng 14/4, tại Trường THCS Nguyễn Tri Phương, Ban Tổ chức Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng tổ chức lễ khai mạc triển lãm và chấm thi Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng tỉnh lần thứ XVII, năm 2024. Tham dự có ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ngành cùng giáo viên, học sinh các đơn vị dự thi.

163 đề tài tham gia Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng tỉnh năm 2024
Nâng hạng chỉ số DTI

Những năm qua, Thừa Thiên Huế luôn nằm trong tốp đầu về chỉ số chuyển đổi số. Song năm 2023, qua rà soát, trong Bộ chỉ số chuyển đổi số có nhiều nhóm tiêu chí không đạt bền vững, do vậy cần những giải pháp căn cơ để chuyển đổi số trở thành chìa khóa thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Nâng hạng chỉ số DTI
Ứng dụng công nghệ vào sản xuất nông nghiệp.

Nông nghiệp huyện Phú Lộc đang từng bước chuyển dịch theo hướng hàng hóa, ứng dụng khoa học, kỹ thuật, công nghệ mới nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Sản xuất gắn với bảo quản, chế biến, quảng bá và liên kết tiêu thụ sản phẩm nên người dân yên tâm.

Ứng dụng công nghệ vào sản xuất nông nghiệp
Return to top