ClockThứ Sáu, 11/09/2015 15:12

Bắt đầu từ xây dựng thư viện tốt

TTH - Với 31 trường tiểu học và trung học cơ sở, hệ thống thư viện trường học của huyện Quảng Điền được đánh giá cao về hiệu quả sử dụng.

Đọc sách là niềm vui của học sinh tiểu học

Ông Phan Văn Hưng, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Quảng Điền tâm sự: “Chúng tôi quan niệm thư viện là một yếu tố quan trọng để nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập, thư viện cũng là một điều kiện để xây dựng trường học đạt chuẩn, trường học thân thiện. Xây dựng thư viện có chất lượng, hiệu quả là mục tiêu của các trường”. Đến nay, Quảng Điền có 100% trường tiểu học có thư viện thân thiện (23/23) theo tiêu chuẩn CI, có 18 thư viện đạt chuẩn và đạt danh hiệu thư viện tiên tiến theo tiêu chuẩn của Bộ GD&ĐT. Bậc THCS có 11/11 thư viện chuẩn, 3/11 đạt danh hiệu thư viện tiên tiến theo tiêu chuẩn. Riêng năm học qua, Văn phòng CI hỗ trợ xây dựng thêm hai thư viện thân thiện tại Trường tiểu học số 2 Quảng Phước và Trường tiểu học số 2 Quảng Thành, tạo nên hệ thống thư viện chất lượng hiệu quả trong trường học của huyện.

Hầu hết các trường THCS ở Quảng Điền có diện tích dành cho thư viện khiêm tốn. Nhân viên thư viện chủ yếu được đào tạo nghiệp vụ ngắn hạn nên khả năng tổ chức hoạt động còn hạn chế. Điều kiện kinh tế - xã hội còn khó khăn nên vấn đề huy động kinh phí đầu tư xây dựng thư viện hạn chế. Nhiều HS ý thức tự học chưa cao, chưa đam mê đọc sách; các hoạt động giải trí sinh động từ internet thu hút HS hơn thư viện. Trước thực tế này, được sự quan tâm của lãnh đạo, sự đầu tư hỗ trợ của nhân dân và các tổ chức xã hội đặc biệt là CI, chương trình kiên cố hóa trường học… các thư viện đã có sự thay đổi lớn, cơ sở khang trang, đẹp mắt, thân thiện nhất là ở các trường tiểu học. Với sự vào cuộc của nhiều lực lượng, hiện nay tủ sách của các thư viện trường học nhìn chung đã phục vụ đủ cho nhu cầu đọc sách và nghiên cứu của giáo viên và HS. Được như vậy là nhờ thủ thư của các trường đã phát huy tác năng, làm tốt các khâu tổ chức kỹ thuật theo đúng nghiệp vụ thư viện, có sổ sách quản lý chặt chẽ, xây dựng mục lục, biên soạn thư mục khoa học.
Năm học 2014-2015 các thư viện tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, phong phú nhằm thu hút HS, tiêu biểu như: Tổ chức Ngày hội đọc sách và phong trào thi đua đọc sách trong thư viện, thi vẽ tranh theo sách, tuyên truyền giới thiệu sách, kể chuyện sách trên Powerpoin… Nhân viên thư viện còn sáng tạo trong việc tạo dựng góc đọc thân thiện, đọc truyện dưới bóng cây xanh, trên sân trường, ngoài hành lang… với không khí trong lành, mát mẻ. Mô hình này đặc biệt thành công Trường số 1 Quảng Thành. Đọc sách gắn với ghi chép vào Sổ tay đọc sách, em Đoàn Thị Hải Yến (số 1 Quảng Vinh) ghi chép được 2.300 câu chuyện…là những nét đẹp từ phong trào xây dựng thư viện ở Quảng Điền.
Các thư viện còn làm tốt công tác tuyên truyền vận động các cá nhân, tổ chức ủng hộ sách, truyện nhằm xây dựng, làm phong phú tủ sách dùng chung ở thư viện và giúp đỡ học sinh khó khăn không có điều kiện mua sách. Phong trào đã lan tỏa đến từng trường với số lượng và chất lượng sách ủng hộ khả quan. Sau đợt phát động đã quyên góp được 2.476 đầu sách các loại, nhiều trường như THCS Nguyễn Hữu Đà huy động 120 cuốn, THCS Đặng Dung 239 cuốn, THCS Phan Thế Phương 527 cuốn, THCS Trần Thúc Nhẫn 744 cuốn… Riêng khối tiểu học cũng có gần ngàn cuốn sách được các em tự nguyện hỗ trợ để chia sẻ sách hay với bạn bè, như các trường Quảng Vinh được 155 cuốn, Quảng Thành 241, Quảng Thọ 205, Quảng An 150 cuốn… Ông Hưng cho rằng, với cách làm này không chỉ tủ sách của các trường phong phú hơn mà còn tác động đến bản thân HS và gia đình các em. Cũng vậy, dự án “Làm bạn với sách” do Phòng phối hợp tổ chức CI thực hiện đã tác động lên chất lượng hoạt động của thư viện rất nhiều.
Để khuyến khích các em đọc sách và yêu sách, Phòng GD&ĐT Quảng Điền tổ chức nhiều hoạt động hướng tới mục tiêu này như tổ chức cuộc thi Viết về cuốn sách em yêu thích. Các trường phát động cuộc thi rộng rãi cho học sinh toàn trường tham gia, cuối đợt có tổng kết, phát thưởng. Một số trường làm tốt như Trường TH số 1 Quảng Vinh thu hút được gần 200 bài dự thi, trường còn chấm và trao giải cho những bài viết hay. Tại Trường THCS Phan Thế Phương, cuộc thi cũng đến được với HS toàn trường. Ban tổ chức cũng đã tổng kết trao giải, tạo nên dấu ấn trong văn hóa đọc trong nhà trường...
Quảng Điền luôn xác định xây dựng thư viện tốt sẽ là điều kiện để đổi mới phương pháp dạy học, giúp giáo viên và HS có điều kiện mở rộng thêm tri thức. Đó là một trong những yếu tố quan trọng góp phần nâng cao chất lượng thư viện trường học ở Quảng Điền.
 
Bài, ảnh: HG
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khánh thành điểm trường Trịnh Công Sơn

Sáng 24/4, UBND huyện Nam Đông phối hợp với gia đình cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn tổ chức lễ khánh thành điểm trường Trịnh Công Sơn. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ đã đến dự.

Khánh thành điểm trường Trịnh Công Sơn
Hưởng ứng “Ngày sách & Văn hóa đọc Việt Nam”

Lễ hưởng ứng “Ngày sách & Văn hóa đọc Việt Nam” năm 2024 với thông điệp “Sách hay cần bạn đọc” do Thư viện tổng hợp tỉnh, Trung tâm VH-TT&TT TX. Hương Thủy, Phòng GD&ĐT thị xã và Thị Đoàn Hương Thủy phối hợp tổ chức tại Trường TH&THCS Phú Sơn sáng 23/4.

Hưởng ứng “Ngày sách  Văn hóa đọc Việt Nam”
Tích cực tháo gỡ 3 'điểm nghẽn' đối với phát triển giáo dục mầm non

Ngày 22/4, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 173/TB-VPCP truyền đạt ý kiến kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Phiên họp của Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo về “Đổi mới, phát triển giáo dục mầm non đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Tích cực tháo gỡ 3 điểm nghẽn đối với phát triển giáo dục mầm non
“Lùi lại” để sống bên con

Mùa thi cận kề, nhưng không ít phụ huynh đã bắt đầu thay đổi quan điểm, không còn quá kỳ vọng vào thành tích của con. Điểm cao cũng tốt, không cao cũng không sao miễn con vui khỏe là được. Tôi hiểu điều này khi mình cũng đang có hai con đang ở tuổi đến trường và cũng ở chung tâm trạng lo lắng khi tình trạng học sinh trầm cảm dẫn đến tự tử như một cách để giải thoát… đang lan truyền. Câu chuyện tưởng chừng đã cũ nhưng hệ lụy để lại đầy xót xa.

“Lùi lại” để sống bên con

TIN MỚI

Return to top