ClockThứ Hai, 19/09/2016 10:22

Bắt hơn 121.000 xe ô tô quá tải, nộp kho bạc trên 640 tỷ đồng

Báo cáo về kết quả thực hiện kiểm soát tải trọng xe ô tô trên đường bộ và xử lý vi phạm phương tiện nêu trên trong hơn 2 năm qua, liên Bộ Công An và Giao thông -Vận tải (GTVT) cho biết đã xử lý hơn 121.677 trường hợp vi phạm, nộp về kho bạc hơn 648 tỷ 185 triệu đồng.

Cụ thể trong thời gian 2 năm 4 tháng (từ 1/4/2014 - 1/8/2016), các lực lượng liên ngành đã thực hiện dừng, kiểm tra 1,5 triệu lượt xe ô tô, phát hiện lập biên bản 121.677 trường hợp vi phạm (trong đó quá tải có hơn 113.000 trường hợp, thùng quá tải hơn 8.400 trường hợp.

Những con đường quê đang bị xe quá tải, quá khổ phá nát

Ngoài số tiền nộp ngân sách, lực lượng liên ngành đã tạm giữ hơn 4.500 xe, tước bằng lái của 74.000 lái xe và hạ tải hơn 48.200 trường hợp. Các tỉnh có số vị vi phạm và xử lý cao thuộc về Bắc Giang, Bình Thuận, Đồng Nai, Khánh Hòa, Quảng Ninh, TPHCM, Huế...

Để ra quân xử lý xe quá khổ, quá tải, đã có hơn 467.000 chiến sĩ cảnh sát giao thông, hình sự, cơ động và trật tự cùng hơn 750 thanh tra giao thông.

Đáng nói, theo kết quả kiểm tra các lượt phương tiện về kỹ thuật, Cục Đăng kiểm (Bộ GTVT) cho biết, trong số các phương tiện quá khổ, quá tải bị cơi nới, có 279 xe tải từ Trung Quốc được nhập về và lưu thông không đạt chất lượng an toàn kỹ thuật. Ngoài ra, 16 doanh nghiệp (DN) bị cảnh cáo vì nhập khẩu xe tải về để cơi nới thùng hàng và đưa vào lưu thông.

Liên bộ chỉ rõ, mặc dù Chính phủ và các Bộ ngành chỉ đạo các địa phương, cơ quan liên quan và DN thực hiện nghiêm túc việc kiểm tra tải trọng nhưng ở nhiều địa phương không thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ,quyền hạn, thậm chí còn tỏ ra tiêu cực.

Đặc biệt, quá trình kiểm soát tải trọng xe luôn gặp sự đối phó, chống đối của một số chủ xe, lái xe như không chấp hành yêu cầu kiểm soát, chạy đường nhánh, trốn trạm kiểm tra, đóng cửa xe bỏ đi hay thuê container vận chuyển hàng rồi kẹp chì gây khó cho việc hạ tải.

Liên bộ đề nghị trong thời gian tới, Chính phủ cần sớm ban hành Chỉ thị phân rõ trách nhiệm của từng Bộ, ngành và địa phương để tránh chồng chéo trách nhiệm, nghĩa vụ, đồng thời để đảm bảo kiểm soát và xử lý trách nhiệm tốt hơn.

Đề nghị Bộ Công Thương không cho phép nhập khẩu xe ô tô có tải trọng, kích thước không phù hợp với điều kiện đường bộ tại Việt Nam như xe siêu trường, siêu trọng, quá khổ, quá tải theo quy định của Cục Đăng kiểm. Đồng thời, Bộ Tài chính không thông quan và thủ tục kẹp chì hải quan đối với xe ô tô chở hàng vượt quá tải trọng cho phép.

Theo Dân trí

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Quốc lộ 1A qua Thừa Thiên Huế đang quá tải

Tuyến Quốc lộ (QL) 1A đi qua địa bàn Thừa Thiên Huế hiện đang quá tải trước sự gia tăng của các phương tiện tham gia giao thông. Áp lực này càng gia tăng hơn kể từ ngày 4/4 vừa qua, cao tốc Cam Lộ - La Sơn phân luồng không cho xe khách trên 30 chỗ và xe tải từ 6 trục trở lên, xe rơ-mooc, sơ mi rơ-mooc vào.

Quốc lộ 1A qua Thừa Thiên Huế đang quá tải
Italy: Venice thử nghiệm thu phí tham quan, giới hạn lượng khách tối đa mỗi ngày

Theo thông tin mới trên trang CNA, Venice sẽ bắt đầu thử nghiệm thu phí vào cửa hàng ngày và giới hạn du khách tiếp cận các kênh đào nổi tiếng. Quy định mới sẽ bắt đầu vào tháng 4/2024, điều mà thị trưởng thành phố nổi tiếng của Italy ca ngợi là kế hoạch đầu tiên được triển khai trên toàn thế giới.

Italy Venice thử nghiệm thu phí tham quan, giới hạn lượng khách tối đa mỗi ngày
Xử lý xe quá tải, nồng độ cồn: Thường xuyên, liên tục

“Xử lý xe cơi nới, chở quá khổ, quá tải và nồng độ cồn là việc làm thường xuyên, không phải đợi đến đợt cao điểm mới triển khai hoặc xong cao điểm là dừng”, Thượng tá Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh khẳng định.

Xử lý xe quá tải, nồng độ cồn Thường xuyên, liên tục
“Mạnh tay” hơn với xe quá khổ, quá tải

Xe chở hàng quá khổ, quá tải từ lâu đã khiến người dân bất an khi di chuyển trên các tuyến đường. Để ngăn chặn tình trạng này, lực lượng chức năng địa phương không ngừng tăng cường kiểm tra, xử lý quyết liệt, ngăn ngừa vi phạm từ gốc.

“Mạnh tay” hơn với xe quá khổ, quá tải

TIN MỚI

Return to top