ClockThứ Bảy, 16/11/2019 06:19

Bất ngờ từ giáo dục ngoài giờ lên lớp

TTH - Những tiết học ngoài giờ lý thú và bổ ích ở bậc tiểu học đã mang lại nhiều hiệu ứng tốt trong công tác giáo dục và đào tạo.

Nhiều mô hình hay trong giáo dục, phổ biến pháp luậtThúc đẩy giáo dục thông qua khám chữa bệnh tình nguyện cộng đồngKhuyến học bằng khuyến đọc

Hoạt động ngoài trời ở Trường tiểu học Phú Mỹ

Chia sẻ từ Phú Mậu

Chiều thứ ba ngày 29/10 vừa qua, cô trò Trường tiểu học Phú Mậu (Phú Vang) tổ chức cuộc đối thoại với chủ đề “Vòng tay yêu thương - Lắng nghe và chia sẻ”. Đã có 50 bạn học sinh các lớp 4 và 5 đăng ký tham gia buổi giao lưu trên tinh thần tự nguyện. Thật bất ngờ khi các học sinh tiểu học trong vai trò điều hành, là chủ thể của buổi giao lưu đã thể hiện được sự mạnh dạn, tự tin khi suy nghĩ và chia sẻ ý kiến với thầy cô và bạn bè.

Với mục đích tạo điều kiện để học sinh tiếp cận với các hoạt động vui học, rèn luyện thêm một số kỹ năng trong giao tiếp, ứng xử, thực hành, Trường tiểu học Phú Mậu hiện đã tổ chức được các câu lạc bộ năng khiếu. Trong năm học 2019 - 2020, nhà trường đã ra mắt các câu lạc bộ: tiếng Việt, toán, tin học…

Tại hội thảo khu vực ASEAN lần thứ 3 về an toàn trường học tổ chức vào tháng 4/2019 tại Thái Lan, Trường tiểu học Phú Mậu tự hào là đại diện trường học duy nhất của Việt Nam được vinh danh “Nhà vô địch trường học an toàn năm 2019” do có nhiều đóng góp trong việc thực hiện xây dựng trường học an toàn từ năm 2015 - 2019. Trường tiểu học Phú Mậu là điểm sáng của ngành giáo dục và đào tạo ThừaThiên Huế trong hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp.

Tuần lễ học tập suốt đời

Từ nhiều năm qua, “Tuần lễ học tập suốt đời” là một sự kiện quan trọng được tổ chức vào đầu năm học mới. Điều đáng nói các trường tiểu học trong tỉnh không chỉ đồng loạt hưởng ứng mà còn có nhiều cách tổ chức sáng tạo.

Trường tiểu học Hương Vân (Hương Trà) tổ chức lễ phát động "Tuần lễ học tập suốt đời" gắn với việc khơi dậy và tạo nên sự phấn khởi, hứng thú hưởng ứng văn hóa đọc trong kỷ nguyên số. Đồng thời, qua đó, nhà trường tạo nề nếp đọc sách của cán bộ - giáo viên và học sinh nhà trường, tuyên truyền đến mọi người trong địa phương tham gia đọc sách, nhằm nâng cao kiến thức, góp phần trong công tác xây dựng: Thư viện xanh của nhà trường.

Lễ phát động hưởng ứng “Tuần lễ học tập suốt đời” tại Trường tiểu học Hòa Mỹ (Phong Điền) có điểm nhấn đáng ghi nhận khi các đại biểu cùng các em học sinh xem tiểu phẩm nhỏ do đội tuyên truyền măng non của nhà trường thực hiện. Qua màn biểu diễn ngộ nghĩnh đã giới thiệu đến học sinh trong trường cách nhớ về các đầu mục sách sẵn có trong thư viện, cách chọn loại sách cần tìm một cách nhanh chóng, dễ dàng, đồng thời giới thiệu sơ lược về chủ đề của mỗi đầu sách theo từng nhóm thể loại như truyện cổ tích, truyện tranh, sách lịch sử, toán thông minh…

Đa dạng lớp học ngoài trời

Trong tháng 10, huyện Phong Điền mở hội nghị tổng kết công tác giáo dục ngoài giờ, công tác chữ thập đỏ; sơ kết Đề án “Ngày Chủ nhật xanh” và triển khai nhiệm vụ công tác năm học 2019 - 2020. Hội nghị ghi nhận nhiều ý kiến chia sẻ tâm huyết về mô hình các câu lạc bộ, công tác giáo dục ngoài giờ lên lớp và hoạt động đội, các vướng mắc khó khăn trong công tác giáo dục ngoài giờ ở các trường học hiện nay trong huyện. Hội nghị cũng đề nghị các trường học tiếp tục đổi mới công tác giáo dục hoạt động ngoài giờ lên lớp, chú trọng công tác giáo dục kỹ năng sống các hoạt động trải nghiệm.

Thừa Thiên Huế là địa phương triển khai tốt việc xây dựng mô hình trường học mới VNEN về đổi mới hình thức tổ chức dạy học ở bậc tiểu học. Các phòng giáo dục và đào tạo cũng triển khai tốt các chuyên đề về đổi mới, như: áp dụng phương pháp “Bàn tay nặn bột” và dạy mỹ thuật đa phương tiện. Cùng với việc mục tiêu đa dạng hóa hình thức tổ chức lớp học, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các trường tăng cường các hình thức dạy học ngoài trời để rèn luyện kỹ năng cho học sinh, đặc biệt là kỹ năng tự học.

Trong năm học 2019 - 2020 và những năm học tiếp theo, ngành giáo dục và đào tạo Thừa Thiên Huế đặt ra mục tiêu tiếp tục tăng cường các “lớp học ngoài giờ” gắn các hoạt động trải nghiệm, giáo dục kỹ năng sống cho học sinh. Theo đó, sẽ tiếp tục thành lập và phát huy hiệu quả hoạt động của các câu lạc bộ; tăng cường giao lưu cho học sinh nhằm phát huy năng lực cho từng cá nhân học sinh. Bên cạnh đó, là việc đẩy mạnh giáo dục ngoài giờ lên lớp, ngoại khóa và dã ngoại cho học sinh để các em có điều kiện trải nghiệm, thực hành những điều đã được học trong nhà trường; chuyển các hoạt động tập thể, giáo dục ngoài giờ lên lớp, ngoại khóa sang hướng hoạt động trải nghiệm và làm quen với một số ngành nghề địa phương.

Bài, ảnh: HUẾ THU

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

"Trồng" những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện

Rèn luyện đảm bảo sức khỏe, nâng cao thể lực cho học sinh là “khâu” quan trọng, hiệu quả trong nâng cao chất lượng dạy và học của ngành giáo dục & đào tạo (GD&ĐT) huyện Phú Vang; “trồng” những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện, để sau này các em tiếp bước xây dựng quê hương.

Trồng những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện
Đồng bộ nâng cao chất lượng dạy và học

Những năm gần đây, học sinh các cấp trên địa bàn Phú Vang ngày càng đạt nhiều giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, Quốc gia. Riêng tại kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 THCS cấp tỉnh năm học 2023-2024 mới đây, học sinh Phú Vang đoạt gần 40 giải. Đó là nỗ lực và kết quả của quá trình vượt lên nhiều khó khăn, bền bỉ nâng cao chất lượng dạy và học của thầy và trò huyện Phú Vang.

Đồng bộ nâng cao chất lượng dạy và học
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Omega 3 và những lợi ích bất ngờ đối với sức khỏe

Omega 3 là một trong những axit béo có vai trò trọng yếu đối với sức khỏe. Vì thế nên tác dụng của nó cũng như cách để bổ sung Omega 3 cho cơ thể là điều mà rất nhiều người quan tâm.

Omega 3 và những lợi ích bất ngờ đối với sức khỏe
Hiệu quả từ đổi mới giáo dục tiểu học

Với mục tiêu đào tạo các thế hệ học sinh phát triển toàn diện, cùng với đầu tư cơ sở vật chất, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) TP. Huế triển khai nhiều giải pháp trong đổi mới giáo dục tiểu học (TH), giúp học sinh tiếp cận phương pháp giảng dạy hiên đại, phát triển các khả năng hội nhập, như kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin, ngoại ngữ, giao tiếp…

Hiệu quả từ đổi mới giáo dục tiểu học
Đa dạng hình thức giáo dục văn hóa Huế cho giới trẻ

Làm gì để giữ gìn văn hóa Huế trong dòng chảy cuộc sống hôm nay? Đó là nỗi trăn trở của những người yêu Huế. Muốn giữ gìn, phát huy, lan tỏa thì phải chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục đối với mọi tầng lớp nhân dân, trong đó phải kể đến đối tượng học sinh – sinh viên đang học tập, sinh hoạt trong mỗi trường học.

Đa dạng hình thức giáo dục văn hóa Huế cho giới trẻ

TIN MỚI

Return to top