ClockThứ Năm, 27/08/2020 14:50

Bất ngờ với nam sinh có điểm môn văn 9,75

TTH.VN - Với 9,75 môn ngữ văn, em Võ Tài, học sinh lớp 12B6 Trường THPT Tam Giang (Phong Điền) lọt vào top học sinh có điểm bài thi cao nhất cả nước kỳ thi THPT năm 2020. Bất ngờ hơn khi em học văn qua chương trình dạy học trên sóng truyền hình và các lớp học online miễn phí.

Xuất hiện thí sinh đạt 9,75 điểm môn ngữ văn

Ngoài giờ đi học, Tài còn phụ giúp bố mẹ việc nhà. Ảnh: Nhân vật cung cấp 

Bố mẹ làm nghề nông, Tài là con đầu trong gia đình có hai anh em. Nhà cách trường 7km nên hàng ngày Tài vừa đi học, vừa phụ giúp  bố mẹ lo chuyện đồng áng.

Ở vùng quê này, ít học sinh đi học thêm và Tài cũng vậy, tự học là chính. Tài kể, em học đều các môn nhưng em lại thích môn ngữ văn vì gần gũi với cuộc sống. Khi biết mình có số điểm cao ở môn này, Tài khá bất ngờ. Đây là số điểm vô cùng "khó nhằn" bởi môn văn luôn luôn đòi hỏi các thí sinh không chỉ cần nắm vững kiến thức mà còn phải hội tụ đầy đủ các kỹ năng cộng thêm sự sáng tạo và cách thức trình bày rõ ràng, mạch lạc… Tuy nhiên, Tài tiết lộ, phần làm văn năm nay yêu cầu thí sinh viết về sự cần thiết trân trọng cuộc sống mỗi ngày, và phân tích tư tưởng "Đất nước của nhân dân" trong bài Đất nước của tác giả Nguyễn Khoa Điềm khiến em có cảm xúc thực sự. Em đã  đưa ra quan điểm sống của mình trước cuộc sống hiện đại và không ngờ lại đạt điểm cao.

Nói về kinh nghiệm học tốt môn Ngữ văn, Tài cho rằng, phải có đam mê, thường xuyên rèn luyện kỹ năng viết và cảm thụ các tác phẩm. Làm văn thì tuyệt đối phải thoải mái, không áp lực, từ đó sẽ khơi nguồn cảm xúc để làm tốt bài văn của mình. Phần nghị luận xã hội nên viết đúng và đủ, lập luận chặt chẽ, mạch lạc. Nói chung, làm văn ý tứ rõ ràng, viết câu văn phải đúng trước rồi mới đến hay".

Tài (ngồi giữa) cùng các bạn trong lớp 12B6 Trường THPT Tam Giang. Ảnh: Nhân vật cung cấp

"Năm nay do dịch COVID-19 kéo dài nên ngoài học ở trường kiến thức cơ bản, em còn tham gia các lớp học trên truyền hình, học online miễn phí, từ đó, đúc kết thành kiến thức của riêng mình. Ngày nào em cũng ngồi học online tầm hai tiếng và qua đó, rút ra những câu châm ngôn hay, những góc nhìn thú vị để áp dụng vào bài viết. Em cũng thường xuyên trao đổi với thầy, cô khi mình chưa hiểu một vấn đề nào đó trong bài, sau đó viết lại", Tài chia sẻ.

Thầy giáo Hoàng Đức Diễn, Hiệu trưởng Trường THPT Tam Giang nhận xét về Tài: Đây là học sinh có học lực tốt và chăm ngoan của nhà trường. Kết quả cao của em là minh chứng cho sự nỗ lực của bản thân và phương pháp đổi mới để thích ứng với điều kiện học của đội ngũ giáo viên.

Không chỉ riêng Tài, nhiều học sinh ở Trường THPT Tam Giang đều có điểm văn từ 8 điểm đến 9,5 điểm. Trong thời gian dịch COVID-19, thầy cô đều hướng cho các em học môn văn trên truyền hình, sau đó, hệ thống lại, cập nhật bài giảng, giao bài tập và kiểm tra bài tập cho học sinh thông qua học online; giáo viên môn ngữ văn đã có ôn tập sát sao với các em, bám sát chương trình học.

Học giỏi văn nhưng Tài cho biết sắp đến em sẽ đăng ký xét tuyển vào ngành kỹ thuật điện tử viễn thông thuộc Đại học khoa học Huế  khi em học lực khá tốt các môn tự nhiên. Dẫu có học ngành nào thì cậu học trò bên ngôi trường Tam Giang cũng đã có một ký ức đẹp khi trong kỳ thi THPT năm 2020 khi không chỉ có môn ngữ văn mà môn công dân (9,75 điểm) nằm trong top những học sinh có số điểm cao trong cả nước.                                                                                                                                                                     

                   Huế Thu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Để nỗi đau không tiếp diễn

Mới đây, rạng sáng ngày 1/4, cái chết của một nam sinh ở Hà Nội cùng bức thư tuyệt mệnh em để lại một lần nữa dấy lên nỗi đau. Một lần nữa nỗi đau lại dấy lên khi cách đây chưa đầy hai tháng, một sinh viên năm nhất ở Bình Định trong lúc bế tắc về tinh thần, cũng đã chọn cách tự kết thúc đời mình trong ngày đầu vào TP. Hồ Chí Minh nhập học.

Để nỗi đau không tiếp diễn

TIN MỚI

Return to top