ClockThứ Hai, 09/03/2015 06:58

Bát nháo thị trường tinh dầu

TTH - Hiện trên địa bàn tỉnh có khá nhiều sản phẩm tinh dầu kém chất lượng, thậm chí không rõ nguồn gốc khiến người tiêu dùng mất lòng tin...

Khách nước ngoài mua tinh dầu ở chợ Đông Ba

 

Nhiều công dụng

Theo số liệu từ Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng tỉnh: Từ năm 2012 đến nay, chi cục đã hướng dẫn cho 17 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đăng ký công bố chất lượng tại chi cục. Theo đó, các công ty và cơ sở sản xuất này sẽ tự công bố và chịu trách nhiệm về chất lượng và các tiêu chí đã công bố khi các sản phẩm đưa ra thị trường.

Sử dụng tinh dầu trong làm đẹp, chăm sóc sức khỏe đang là xu hướng được nhiều người quan tâm. Vì thế trên thị trường hiện nay, sản phẩm tinh dầu khá đa dạng từ chủng loại đến thương hiệu.
Công ty TNHH MTV Kim Vui chuyên sản xuất và kinh doanh các sản phẩm tinh dầu với 9 loại tinh dầu chính, mỗi loại có một công dụng khác nhau nhưng chung quy lại đều hướng đến chăm sóc sức khỏe con người một cách toàn diện nhất. Tinh dầu giúp khử trùng, giảm sưng tấy, tăng tuần hoàn máu, giúp làm lành vết thương hay bong gân...
Theo ông Trần Văn Lực, Giám đốc Công ty thì ngoài tác dụng giảm đau, giúp tinh thần thoải mái các loại tinh dầu còn tăng cường khả năng hấp thụ của các tế bào trong cơ thể.
Hiện trên địa bàn thành phố có khá nhiều cơ sở chế biến và kinh doanh tinh dầu, nhiều cơ sở kinh doanh đến 18 loại tinh dầu với những tác dụng khác nhau như tinh dầu lài, cam, gừng, hoa ngọc lan tây, hoắc hương, khuynh diệp, chanh, đinh hương, oải hương, hạnh nhân, tràm, tràm trà, bưởi, dầu massage Huế, dầu ô liu, dầu dừa, dầu jojoba, dầu sả chanh… Những loại tinh dầu này có thể dùng để xông hơi, xông đèn, massage, hoặc dùng để tắm… giá dao động từ 40 ngàn đồng đến 50 ngàn đồng chai 30ml; chai 100ml có giá dao động từ 100 đến 180 ngàn đồng/chai tuỳ loại. Đa dạng về chủng loại là thế nhưng thực tế các sản phẩm sản xuất trên địa bàn tỉnh chủ yếu là tinh dầu tràm, tinh dầu quế, tinh dầu sả, tinh dầu dừa... còn một số loại tinh dầu khác chủ yếu nhập từ ngoại tỉnh.
Bỏ ngỏ chất lượng
Sử dụng tinh dầu có tác dụng rất lớn đối với sức khoẻ con người và việc chiết xuất tinh dầu từ các loại thực vật thiên nhiên cũng khá công phu vì thế các loại tinh dầu nguyên chất được bán với giá khá cao. Tuy nhiên nhiều cơ sở kinh doanh và sản xuất đã tiến hành pha chế các loại tinh dầu nguyên chất với các loại dung môi nhằm kiếm lời. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng sản phẩm tinh dầu trên thị trường.
Theo kinh nghiệm, ông Lực cho hay: “Với 1 tạ tràm nguyên liệu và 2 người thợ làm việc liên tục trong một ngày mới sản xuất được 0,6l dầu tràm. Tuy nhiên trên thực tế, có những cơ sở, cửa hàng chỉ bán tinh dầu tràm chai 100ml với giá trên dưới 30 ngàn đồng/chai. Bản thân tôi cũng không hiểu họ bán tinh dầu tràm hay bán nước lã!”.
Đến một cơ sở sản xuất chế biến dầu tràm trên đường Xuân 68. Trong vai một người muốn mở đại lý chuyên kinh doanh dầu tràm, chúng tôi được chủ cơ sở và nhân viên tư vấn khá nhiều mẫu tinh dầu, trong đó tinh dầu tràm, quế là chủ yếu. Theo giá sỉ mà nhân viên của cơ sở đưa cho chúng tôi, tinh dầu tràm ở đây có 3 loại giá có giá 80 ngàn, 60 ngàn, 20 ngàn đồng/chai 100ml. Khi hỏi vì sao lại có sự chênh lệch giá giữa 3 loại dầu tràm trên, nhân viên của cửa hàng này cho biết: “Tuỳ theo nhu cầu của khách hàng mà cửa hàng sẽ tiến hành pha chế tinh dầu theo nhu cầu. Cụ thể nếu khách yêu cầu chất lượng tốt mình sẽ lấy loại nguyên chất và đương nhiên sẽ lấy giá cao nhất, còn chất lượng vừa hay không quan tâm lắm đến chất lượng thì tuỳ vào đó mình pha thêm dung môi. Miễn sao vẫn đảm bảo tinh dầu bán ra có mùi đặc trưng là được”.
Khi ngỏ ý muốn lấy hàng với số lượng lớn, chị chủ cơ sở này bảo: “Em lấy loại rẻ thôi cho dễ bán, lấy loại dầu giá 20 ngàn đồng, em cứ bán với giá 100 ngàn là mình lời rồi. Khách nào tinh vi, đòi hỏi chất lượng thì mình lấy thêm hàng loại 60 ngàn, 80 ngàn đồng cho họ chọn. Ít người có thể nhận biết được chất lượng tinh dầu nên em cứ yên tâm. Các cơ sở tìm đến chị, họ toàn lấy hàng rẻ thôi. Nếu em thích chị có thể đóng can 5l cho em tự chiết”.
Rất ít người tiêu dùng có khả năng phân biệt thật, giả đối với các sản phẩm tinh dầu, cùng với tâm lý chạy theo lợi nhuận của một số chủ cơ sở kinh doanh khiến thị trường tinh dầu trở nên “bát nháo”. Bà Nguyễn Thị Thu Hà, Trưởng phòng Quản lý Tiêu chuẩn chất lượng, Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng tỉnh cho biết: “Hiện chưa có cơ quan đơn vị nào chịu trách nhiệm quản lý mặt hàng tinh dầu. Đó chính là lý do thị trường này đang bị “thả nổi”.”
“Điều cần thiết nhất lúc này cần có một cơ quan chuyên quản lý về mặt hàng này, nếu cần tỉnh nên có phương án thành lập một tổ chức ví dụ như hiệp hội tinh dầu để dễ dàng hơn trong khâu quản lý chất lượng”, ông Trần Văn Lực, Giám đốc Công ty TNHH MTV Kim Vui đề xuất.
Bài, ảnh: Hoàng Thảo Nguyên
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đồng hành trong quyết toán thuế

Ngày 21/3, Cục Thuế tỉnh tổ chức chương trình hỗ trợ quyết toán thuế năm 2023 tại bộ phận một cửa của cơ quan Cục Thuế tỉnh.

Đồng hành trong quyết toán thuế
144 người nộp thuế được tuyên dương

Ngày 14/3, Cục Thuế tỉnh tổ chức hội nghị tuyên dương người nộp thuế năm 2023; tập huấn chính sách thuế và đối thoại doanh nghiệp (DN) năm 2024.

144 người nộp thuế được tuyên dương

TIN MỚI

Return to top