ClockThứ Tư, 17/02/2016 15:12

Bát nháo xe khách ở Quảng Điền

TTH - Bến xe khách kết hợp trạm quay đầu xe buýt ở thị trấn Sịa, huyện Quảng Điền đưa vào hoạt động gần 2 tháng nay, nhưng không có chiếc xe nào vào bến. Trong khi đó, cách bến xe khoảng vài chục mét, xe “dù” vẫn ngang nhiên đậu đỗ đón khách trái phép, gây mất an toàn giao thông.

Xe Lào chở khách từ Quảng Điền vào TP Hồ Chí Minh

 

Xe không vào bến

Lúc 4h sáng ngày mồng 8 Tết (tức ngày 15/2/2016) tại thị trấn Sịa, trong bán kính chưa đến 1km nhưng có đến 3 điểm đỗ xe bắt khách trái phép của nhà xe Năm Lạc, Ngọc Thảo, Minh Phương… và nhiều xe có biển số Lào. Giá vé đi TP Hồ Chí Minh được các nhà xe thu phổ biến từ 1-1,5 triệu đồng/khách, cao gấp 1,5 lần giá vé trong bến. Xe chạy không có giờ cố định, lúc nào đầy khách thì chạy, không bị ràng buộc, kiểm soát của một cơ quan chức năng nào. Hơn 5h, xe mang biển kiểm soát Lào 2526 rồ ga chạy, chúng tôi cứ nghĩ xe này chở khách Việt sang làm ăn bên Lào, nhưng qua tìm hiểu, xe này lại chở khách vào TP Hồ Chí Minh.

Năm 2014, Công ty TNHH Nhà nước MTV Quản lý Bến xe Thừa Thiên Huế (nay là Công ty cổ phần Bến xe Huế) đầu tư xây dựng Bến xe khách kết hợp trạm quay đầu xe buýt Quảng Điền kinh phí trên 5 tỷ đồng. Cuối năm 2015, công ty chuyển sang cổ phần thì tài sản này được giao lại cho UBND huyện Quảng Điền quản lý. Sau đó, huyện Quảng Điền tổ chức đấu giá quyền thuê tài sản trên đất, Công ty cổ phần Bến xe Huế trúng đấu giá thuê trong thời gian 3 năm. 

Chị Nguyễn Thị Hoa, ở thị trấn Sịa, một hành khách cho biết: “Nghe người bạn giới thiệu tôi đến nhà xe Ngọc Thảo mua vé vào TP Hồ Chí Minh sáng mồng 8 Tết, giá 1,1 triệu đồng. Mua rồi mới biết cao hơn vé bán ở bến gần 400.000 đồng/vé, mà ghế ngồi cũng không có”. Tương tự, anh Phạm Văn Thi, ở xã Quảng Lợi bức xúc: “Khi mua vé, nhà xe bảo 4h xe chạy, đến đây lúc 3h30 đợi đến gần 5h rồi mà xe vẫn chưa chạy. Trời rét, không có chỗ ngồi đợi, đứng lui đứng tới rất mệt mỏi”. “Cách đây vài chục mét có bến xe đầy đủ cơ sở hạ tầng, bãi đỗ xe rộng rãi nhưng không hiểu tại sao xe không vào cho thoải mái mà cứ để khách đứng ngoài đường rất nguy hiểm, mất an toàn giao thông” – anh Thi thắc mắc.

Theo quan sát của chúng tôi, mỗi xe chỉ được phép chở 40 người, nhưng hầu như đều chở từ 50-60 người. “Xe chở đông người, không có chỗ ngồi, vẫn biết không an toàn, nhưng phải chấp nhận đi chứ mua vé rồi, không đi nhà xe cũng không trả tiền lại cho mình”- một hành khách bức xúc.

Ông Lê Văn Dũng, Quyền Giám đốc Xí nghiệp Bến xe Quảng Điền (Bến xe khách kết hợp trạm quay đầu xe buýt Quảng Điền) cho biết: Từ ngày 1/1/2016 Bến xe Quảng Điền đưa vào sử dụng, đến nay gần 2 tháng. Theo quy định của Nhà nước, bến xe Quảng Điền là bến loại ba, phí xuất bến 5.000 đồng/ghế đối với xe chạy đường dài; bình quân xe có 40 ghế giường nằm mỗi lần xuất bến là 200 ngàn đồng. Xe vào bến được đảm bảo an ninh trật tự, có chỗ để khách đi vệ sinh, đảm bảo vệ sinh môi trường… nhưng các xe chưa chịu vào bến”.

Thiếu trách nhiệm

Trước Tết và sau Tết, bình quân mỗi ngày có 10 chiếc xe giường nằm biển số 47,51… đỗ đậu tràn ra đường Nguyễn Chí Thanh (thị xã Sịa) để bắt khách trái phép. Theo thống kê của Xí nghiệp Bến xe Quảng Điền, rạng sáng mồng 6 Tết có 15 xe chở khách đi TP Hồ Chí Minh, Đắk Lắk, Gia Lai, Bình Phước của các nhà xe Đức Minh, Quốc Tuấn, Tuấn Anh, Năm Lạc, Hương Ty, Ngọc Thảo…; biển số 47B-01234; 47B-00554; 47B-00567; 47B-00674; 47B-00776; 51B-18841; 75B-00488… 

Bến xe khách kết hợp trạm quay đầu xe buýt Quảng Điền được Bộ Giao thông Vận tải công bố gồm 12 tuyến; trong đó, đi Đắc Nông 2 tuyến; Đắk Lắk 2 tuyến; TP Hồ Chí Minh 3 tuyến, Lâm Đồng 1 tuyến… Hiện, ở Bến xe Quảng Điền có 3 nhà xe Minh Phương, Xuân Thảo, Trường Thịnh đã đăng ký tuyến nhưng xe không vào bến, vì có nhiều xe “dù” bắt khách dọc đường, tranh giành khách với xe trong bến. 

Ông Nguyễn Đình Đức, Phó Chủ tịch UBND huyện Quảng Điền cho biết: “Từ khi Bến xe khách kết hợp trạm quay đầu xe buýt Quảng Điền được Sở Giao thông Vận tải công bố luồng tuyến và đưa vào sử dụng UBND huyện rất quan tâm. Nhưng do những ngày qua cuối năm, cận Tết UBND huyện chưa tổ chức ra quân để đưa những xe đỗ đậu trái phép vào bến”.

Ông Lê Thế Bính Chánh Thanh tra Giao thông, Sở Giao thông Vận tải cho biết, tình trạng xe dù trên địa bàn huyện Quảng Điền đã xảy ra mấy năm nay. Gần đây, trên địa bàn huyện có Bến xe ở Quảng Điền nhưng không có xe vào bến, vì những xe đó họ chỉ về chở khách ở Quảng Điền rồi sau đó đến Bến xe Phía Nam để làm thủ tục xuất bến. Tuy nhiên, lúc 5h sáng ngày mồng 8 Tết (15/2), phóng viên đã theo xe vào tận huyện Phú Lộc, nhưng không thấy các xe này vào bến làm thủ tục xuất bến.

Để đảm bảo an toàn giao thông, quyền lợi cho hành khách, các cơ quan ban ngành liên quan và huyện Quảng Điền cần sớm vào cuộc lập lại hoạt động vận tải hành khách trên địa bàn huyện; đồng thời, phát huy hiệu quả của bến xe trong thời gian sớm nhất.

Bài, ảnh: Thanh Thuận

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giới thiệu hơn 100 hình ảnh, tư liệu, hiện vật tiêu biểu về Đại tướng Nguyễn Chí Thanh

“Đại tướng Nguyễn Chí Thanh - Nhà lãnh đạo chiến lược, người chỉ đạo thực tiễn xuất sắc của cách mạng Việt Nam” là nội dung trưng bày chuyên đề do Bảo tàng Lịch sử phối hợp với Bảo tàng Đại tướng Nguyễn Chí Thanh và Phòng giáo dục - Đào tạo huyện Quảng Điền tổ chức tại Trường THCS Ngô Thế Lân sáng 14/3.

Giới thiệu hơn 100 hình ảnh, tư liệu, hiện vật tiêu biểu về Đại tướng Nguyễn Chí Thanh
Ngày hội “Thiếu nhi vui khỏe - Tiến bước lên Đoàn”

Ngày 11/3, Huyện đoàn Quảng Điền phối hợp Hội đồng Đội tỉnh tổ chức Ngày hội “Thiếu nhi vui khỏe - Tiến bước lên Đoàn” với sự tham gia của 500 đội viên, thiếu nhi các trường trung học sơ sở, tiểu học trên địa bàn xã Quảng Thành.

Ngày hội “Thiếu nhi vui khỏe - Tiến bước lên Đoàn”
Nhiều dự án kinh tế cho nông dân

Hội Nông dân (HND) huyện Quảng Điền đã và đang triển khai nhiều dự án phát triển kinh tế cho hội viên, nông dân (HVND).

Nhiều dự án kinh tế cho nông dân

TIN MỚI

Return to top