ClockThứ Năm, 04/03/2021 14:37

Bắt, vận động đối tượng truy nã: Cần sự phối hợp

TTH - Bằng các biện pháp được kết hợp đồng bộ, nhiều đối tượng bị truy nã đã bị bắt giữ, trả giá trước pháp luật về hành vi sai trái của mình và cũng có những người bị truy nã sau khi được tuyên truyền, vận động đã tự giác đầu thú để được hưởng sự khoan hồng của pháp luật.

Bắt đối tượng truy nã sau 3 năm lẩn trốnBắt đối tượng truy nã tàng trữ trái phép chất ma túy và vũ khí quân dụng

Bắt giữ đối tượng tàng trữ trái phép vũ khí và ma túy

Đối tượng truy nã Văn Đình Bi, sinh năm 1989, trú tại xã Điền Hương, huyện Phong Điền. Cuối tháng 5/2019, Bi cùng đồng bọn chém một người tại thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc gây thương tích. Gây án xong, đối tượng bỏ trốn. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Phú Lộc đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và truy nã đối tượng.

Sau khi gây án, Bi đã lẩn trốn tại nhiều nơi, thường xuyên thay đổi chỗ ở, số điện thoại và sử dụng tên gọi khác, nhằm mục đích trốn tránh sự theo dõi, phát hiện, bắt giữ của cơ quan chức năng. Tuy nhiên, khi phát hiện lực lượng công an bất ngờ ập vào nơi đang lẩn trốn ở 273/31 đường Gò Xoài, phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân, TP. Hồ Chí Minh biết rằng không thể trốn tránh, chống đối nên đã chấp nhận đối diện với pháp luật.

Xác định việc truy bắt, vận động đối tượng truy nã là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự nên thời gian qua, công an các đơn vị, địa phương đã triển khai, thực hiện đồng bộ các biện pháp như: thường xuyên rà soát, tuyên truyền, vận động đối tượng truy nã ra đầu thú; đồng thời phối hợp các đơn vị trong và ngoài lực lượng tiến hành các biện pháp xác minh, truy tìm và bắt các đối tượng truy nã.

Đối tượng bị truy nã đều là người đã phạm tội, bị khởi tố hình sự, trong đó có nhiều trường hợp vi phạm những tội danh rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến ma túy, hình sự, kinh tế, môi trường... nên đã có không ít đối tượng có nhiều thủ đoạn để lẩn trốn, thậm chí sẵn sàng đối phó, chống trả lực lượng chức năng để tránh bị phát hiện, bắt giữ.

Là một trong những người chỉ huy đã xây dựng, triển khai và trực tiếp tham gia bắt giữ nhiều đối tượng truy nã, Thượng tá Nguyễn Tiến Dũng- Phó Trưởng Công an huyện Phú Lộc thông tin: Truy bắt các đối tượng truy nã là công việc cực kỳ nguy hiểm và gian khổ; phải hết sức linh hoạt, thận trọng và triển khai quyết liệt mới thành công. Trong số các đối tượng đang bị truy nã hiện có nhiều người nghiện ma túy, nhiễm HIV, tàng trữ các loại hung khí, vũ khí nóng và có nguy cơ tiếp tục phạm tội nên rất manh động, sẵn sàng chống trả lực lượng chức năng và người dân nếu bị phát hiện, truy bắt. Tuy nhiên, với những kế hoạch được xây dựng chặt chẽ, chi tiết với nhiều phương án cụ thể, chúng tôi đã bắt giữ thành công nhiều đối tượng truy nã nguy hiểm, đặc biệt nguy hiểm nhưng vẫn đảm bảo an toàn cho cán bộ chiến sĩ tham gia và cả chính đối tượng.

Về phía lực lượng công an, bên cạnh những kế hoạch truy bắt đối tượng truy nã luôn được xây dựng chặt chẽ, chi tiết thì việc tuyên truyền, vận động, thuyết phục để người bị truy nã tự giác ra đầu thú, được hưởng chính sách nhân đạo và sự khoan hồng của pháp luật luôn được quan tâm, chú trọng triển khai thực hiện hiệu quả.

Theo Thượng tá Phan Thế Hùng, Phó Trưởng phòng Cảnh sát hình sự công an tỉnh: Công tác truy bắt đối tượng truy nã luôn gặp phải những khó khăn nhất định, điều này xuất phát từ thực tế khách quan đó là đối tượng vi phạm pháp luật sau khi thực hiện hành vi phạm tội sẽ có diễn biến tâm lý không dám hoặc không muốn đối mặt với các chế tài, hình thức xử lý của pháp luật. Do đó, sẽ dẫn đến hành động lẩn trốn để tránh bị phát hiện, bắt giữ. Tuy nhiên, trong quá trình lẩn trốn, đã có rất nhiều đối tượng truy nã đã thay đổi nhận thức, suy nghĩ, đồng thời nhận được sự giải thích, động viên, khuyến khích của gia đình, của người thân và trực tiếp của lực lượng công an nên đã đến đầu thú.

Năm 2020, lực lượng công an toàn tỉnh đã bắt, vận động thành công 33 đối tượng truy nã; trong đó, đã bắt, vận động đầu thú, thanh loại được 9 đối tượng truy nã nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm.

Để nhiệm vụ truy nã đối tượng đạt kết quả cao, cùng với việc triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ trong quá trình truy tìm, truy bắt, chính quyền, lực lượng công an và các cơ quan chức năng cần chú trọng thực hiện các biện pháp vận động, thuyết phục, thực hiện gửi thư kêu gọi đến thân nhân, gia đình các đối tượng truy nã. Trong đó, vận động, giải thích để người bị truy nã và thân nhân đối tượng hiểu rõ về chính sách khoan hồng, nhân đạo và những quy định có lợi đối với người tự giác đầu thú. Ngoài ra, chính quyền, đoàn thể và các ban ngành cũng cần tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân để người dân tích cực phát hiện, tố giác, tham gia bắt giữ và vận động đối tượng truy nã ra đầu thú, Đại tá Đặng Ngọc Sơn, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết.

Bài, ảnh: Hà Tâm

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Truyền thông, vận động ủng hộ thẻ bảo hiểm

Trong bối cảnh tình hình kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với các phương thức truyền thông, vận động của Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh, nhiều doanh nghiệp đã ủng hộ hàng trăm triệu đồng để trao sổ BHXH, thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người dân có hoàn cảnh khó khăn.

Truyền thông, vận động ủng hộ thẻ bảo hiểm
Vai trò đoàn thể trong vận động người tham gia bảo hiểm

Bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện và bảo hiểm y tế (BHYT) là chính sách nhân văn của Đảng và Nhà nước, góp phần đảm bảo an sinh xã hội. Do đó, cấp ủy, chính quyền, hội, đoàn thể trên địa bàn tỉnh đã tích cực vào cuộc, cùng chung tay tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình.

Vai trò đoàn thể trong vận động người tham gia bảo hiểm
Trốn lệnh truy nã, khó thoát

Tưởng chừng sau nhiều năm lẩn trốn lệnh truy nã, cơ quan chức năng sẽ “quên”. Thế nhưng, các đối tượng đã bị lực lượng công an nhanh chóng phát hiện, bắt giữ khi tìm cách trở về địa phương.

Trốn lệnh truy nã, khó thoát
Vận động, giúp dân làm giàu

Ông Hoàng Công Phu, Chủ tịch Hội Nông dân (HND) xã Quảng Thọ (Quảng Điền) được HND tỉnh đánh giá cao về tinh thần, vai trò, trách nhiệm trong công tác vận động nông dân sản xuất, kinh doanh (SXKD) giỏi.

Vận động, giúp dân làm giàu
Return to top