Thế giới

Bầu cử Đức: SPD tiếp tục dẫn đầu trong hơn 80% số phiếu được kiểm

ClockThứ Hai, 27/09/2021 09:09
Theo kết quả ước tính sơ bộ từ kênh truyền hình ARD dựa trên kết quả kiểm trên 80% số phiếu bầu trong cuộc bầu cử Quốc hội liên bang Đức, đến sáng 27/9 (giờ Việt Nam), tỷ lệ ủng hộ các chính đảng đã có một số thay đổi so với thời điểm đóng cửa các điểm bầu cử.

Đức bước vào cuộc bầu cử lịch sử, kết thúc “kỷ nguyên Merkel”Đức: Lãnh đạo CDU và CSU muốn ứng cử chức thủ tướngNhật Bản chính thức có Thủ tướng mớiThủ tướng Đức không tái tranh cử mà tập trung chống dịch Covid-19Cử tri châu Âu tham gia ngày bỏ phiếu quyết định

Lãnh đạo đảng Dân chủ Xã hội Đức (SPD) Olaf Scholz (phải) bỏ phiếu bầu Quốc hội ở Potsdam và lãnh đạo Liên minh Dân chủ/Xã hội Cơ đốc giáo (CDU/CSU) Armin Laschet bỏ phiếu tại điểm bầu cử ở Aachen, ngày 26/9/2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Phóng viên TTXVN tại Đức cho biết đảng Dân chủ Xã hội (SPD) đã giành được 25,8% số phiếu ủng hộ (tăng 5,3%), trong khi tỷ lệ ủng hộ Liên minh Dân chủ/Xã hội cơ đốc giáo (CDU/CSU) đạt 24,1% (giảm 8,9%).

Đảng Xanh được 10,4%, đảng Dân chủ Tự do (FDP) nhận được 11,5%, đảng Sự lựa chọn vì nước Đức (AfD) nhận 10,4% và đảng Cánh tả được 4,9%.

Đây là lần đầu tiên số phiếu ủng hộ đảng Cánh tả xuống mức dưới 5%, song nhờ có 3 ứng cử viên giành ghế trực tiếp vào Quốc hội (2 ghế ở Berlin và 1 ghế ở Leipzig) nên theo quy định vẫn có ghế trong cơ quan lập pháp liên bang Đức.

Tuy nhiên, do số phiếu của đảng Cánh tả ở mức thấp, nên khả năng lập một liên minh giữa SPD, đảng Xanh và đảng Cánh tả sẽ không giành được quá bán.

Với kết quả như trên, SPD là đảng mạnh nhất khi giành được 205 ghế Quốc hội, trong khi CDU/CSU có 194 ghế, đảng Xanh 116 ghế, FDP 91 ghế, AfD 84 ghế và đảng Cánh tả có thể được 38 ghế.

Theo các chuyên gia phân tích bầu cử, tại các bang phía Đông, đảng AfD giành được nhiều ghế trực tiếp ở Quốc hội (theo lá phần phiếu thứ nhất bầu cho ứng cử viên).

Tại bang Thüringen, AfD có được 4/8 ghế trực tiếp, SPD được 3 ghế trong khi CDU chỉ được 1 ghế thay vì toàn bộ 8 ghế trong cuộc bầu cử 4 năm trước.

Ở phần phiếu thứ 2 bầu cho đảng, AfD tại Thüringen cũng giành được số phiếu cao nhất với 24%, trở thành đảng mạnh nhất ở bang này, đứng trước SPD (23,4%) và CDU (16,9%).

Trong khi đó tại bang Sachsen, AfD nhận được ít nhất 9/16 ghế trực tiếp.

Với kết quả ước tính như trên, SPD đã giành được 1,36 triệu phiếu bầu từ cử tri từng hộ CDU/CSU.

Ngoài ra, SPD cũng giành được nhiều phiếu bầu từ hầu hết "cử tri ruột" của các chính đảng khác, ngoại trừ đảng Xanh (đảng Xanh giành được 320.000 phiếu bầu từ SPD).

Trong khi đó, CDU/CSU không chỉ mất phiếu cho SPD mà cũng mất một lượng phiếu lớn cho đảng Xanh (900.000 phiếu) và 440.000 phiếu từ các đảng không hiện diện ở Quốc hội mới.

Về phía đảng Xanh, ngoài số phiếu từ CDU/CSU, đảng này cũng giành được 470.000 phiếu từ các cử tri ủng hộ đảng Cánh tả và khoảng 250.000 phiếu từ những người chưa bao giờ đi bầu cử.

Song song với cuộc bầu cử Quốc hội liên bang cũng diễn ra cuộc bầu cử Nghị viện bang Mecklenburg-Vorpommern và thủ đô Berlin.

Tại Mecklenburg-Vorpommern, SPD giành được số phiếu cao nhất 39,6%, đảng AfD đứng thứ 2 với 16,9%, tiếp đến là các đảng CDU, đảng Cánh tả, đảng Xanh và FDP.

Trong khi tại Berlin, SPD vẫn là đảng mạnh nhất khi giành được 21,% số phiếu ủng hộ, đứng thứ hai là đảng Xanh (18,7%), tiếp đến là CDU, đảng Cánh tả, AfD và FDP.

Theo TTXVN/Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

60% dân chúng Mỹ ủng hộ Tổng thống Joe Biden

Cuộc thăm dò do Đại học Harvard phối hợp với công ty Harris Insight & Analytics thực hiện từ ngày 23 - 25 tháng 02 đối với hơn 2.000 cử tri, và công bố ngày 01/03 (theo giờ Mỹ).

60 dân chúng Mỹ ủng hộ Tổng thống Joe Biden
Return to top