ClockThứ Ba, 19/07/2016 09:10

Bầu cử Mỹ: Đảng Cộng hòa khai mạc Đại hội toàn quốc

Tâm điểm của Đại hội đảng Cộng hòa sẽ là ngày làm việc cuối cùng công bố quyết định chọn ứng cử viên tổng thống và phó tổng thống

Xả súng tại Orlando thành tiêu điểm trong vận động bầu cử MỹĐối thủ cuối cùng rút lui, Donald Trump chắc chắn là ứng viên tổng thốngTed Cruz rút lui, đường đến Nhà Trắng của Donald Trump thêm rộng mở​Ông Trump và bà Clinton chính thức giành chiến thắng ở MissouriBầu cử Mỹ: Cử tri ưu ái Clinton hơn Trump trong các vấn đề then chốt

Đại hội toàn quốc đảng Cộng hòa đã khai mạc vào sáng sớm nay (theo giờ Việt Nam) tại thành phố Cleveland, bang Ohio, chính thức kết thúc một trong những cuộc bầu cử sơ bộ bất ngờ và gây chia rẽ nhất trong đảng này. Đại hội kéo dài trong 4 ngày và sẽ bầu chọn các ứng cử viên tổng thống và phó tổng thống đại diện cho đảng Cộng hoà trong cuộc bầu cử thổng thống Mỹ năm 2016 vào ngày 8/11 tới.

bau cu my: dang cong hoa khai mac dai hoi toan quoc hinh 0
Đại hội đảng Cộng hòa.
Đúng 1 giờ chiều theo giờ địa phương, Chủ tịch đảng Cộng hòa Reince Priebus đã gõ búa chính thức khai mạc Đại hội tại nhà thi đấu Quicken Loans Arena với sự tham dự của khoảng 5.000 đại biểu.

Trong 4 ngày họp, đại hội sẽ bàn thảo các chủ đề như an ninh, việc làm, đoàn kết trong nước Mỹ, “đưa Mỹ vĩ đại trở lại” như khẩu hiệu tranh cử của ứng cử viên Donald Trump.

bau cu my: dang cong hoa khai mac dai hoi toan quoc hinh 1
Cảnh sát tuần tra bảo vệ đại hội.
Tâm điểm của Đại hội đảng Cộng hòa lần thứ 41 sẽ là ngày làm việc cuối cùng (21/7) với việc công bố quyết định chọn các ứng cử viên tổng thống và phó tổng thống đại diện cho “Những Chú voi” (biệt danh của đảng Cộng hòa) trong cuộc bầu cử tổng thống năm nay.

Gần như chắc chắn tỷ phú Donald Trump sẽ đại diện cho đảng Cộng hoà để đối đầu với ứng cử viên của đảng Dân chủ trong cuộc đua giành chiếc ghế chủ nhân Nhà Trắng lần thứ 45 dù về lý thuyết, đại hội vẫn có thể đề cử một ứng cử viên khác. Trước đó, ông Trump đã tuyên bố chọn Thống đốc bang Indiana, Mike Pence làm ứng cử viên liên danh tranh cử phó tổng thống.

Đại hội toàn quốc đảng Cộng hòa năm nay diễn ra trong bối cảnh chia rẽ nội bộ sâu sắc trong hàng loạt các vấn đề mà nhân tố gây mâu thuẫn nhất lại chính là ứng cử viên Donald Trump.

bau cu my: dang cong hoa khai mac dai hoi toan quoc hinh 2
Đại biểu đảng Cộng hòa.
Ngay trước thềm Đại hội, Ủy ban Quy tắc đảng Cộng hòa đã trải qua nhiều tuần căng thẳng khi phải vận động giữ lại quy định buộc các đại biểu phải tôn trọng kết quả bầu cử sơ bộ, hay nói cách khác là công nhận ông Trump có quyền trở thành đại diện đảng tranh cử tổng thống. Tuy nhiên, trong ngày Đại hội đầu tiên, nhiều đại biểu đã yêu cầu bỏ phiếu nhằm bãi bỏ quy định trên. Bên cạnh đó, một loạt thành viên Cộng hoà gạo cội như Thượng nghị sĩ John McCain, Thống đốc bang Ohio John Kasich, cựu ứng cử viên tổng thống năm 2012 Mitt Romney hay các thành viên gia đình Bush cũng đều tuyên bố không tham dự đại hội để phản đối ông Donald Trump.

Theo kết quả thăm dò ý kiến mới nhất do kênh NBC News và tờ Nhật báo Phố Wall phối hợp thực hiện, ứng cử viên Donald Trump đang thua đối thủ Hillary Clinton của đảng Dân chủ 5 điểm phần trăm về tỷ lệ ủng hộ của cử tri Mỹ.  

Theo VOVTrong thời gian diễn ra đại hội, an ninh đã được tăng cường tối đa tại Cleverland khi nước Mỹ vừa chứng kiến hàng loạt vụ xả súng vào cả dân thường lẫn cảnh sát và hàng chục cuộc biểu tình phản đối phân biệt chủng tộc quy mô lớn. Ngoài việc hơn 5.000 cảnh sát cùng hàng nghìn binh sĩ Vệ binh Quốc gia được triển khai tại Cleveland, chính phủ liên bang đã cung cấp 50 triệu USD để đảm bảo an ninh cho đại hội. Sự kiện này cũng trở thành tâm điểm của đời sống chính trị Mỹ và dư luận quốc tế khi có tới 15.000 nhà báo có mặt tại đây để đưa tin./.
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hơn 42 triệu cử tri Mỹ đã bỏ phiếu sớm

Ngày 7/11, nhóm theo dõi bầu cử Mỹ của Trường đại học Florida cho biết đã có hơn 42 triệu cử tri nước này bỏ phiếu sớm trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm 2022, cao hơn số lượng cử tri bầu cử sớm năm 2018.

Hơn 42 triệu cử tri Mỹ đã bỏ phiếu sớm
Return to top