Thế giới

Bầu cử Mỹ: Liên tiếp thất thế, Tổng thống Trump vẫn tự tin chiến thắng

ClockThứ Ba, 28/07/2020 15:38
Trong bối cảnh nước Mỹ vẫn đang chìm trong cuộc khủng hoảng Covid-19, các cuộc khảo sát mới nhất cho thấy những kết quả bất lợi đối với Tổng thống Mỹ Donald Trump trước ứng cử viên Dân chủ Joe Biden.

3 bang ở Mỹ đề nghị được tổ chức đại hội toàn quốc của đảng Cộng hòaBầu cử Mỹ 2020: Tiếp tục có nhiều cử tri Mỹ ủng hộ bỏ phiếu qua thưTỷ lệ tán thành công việc của ông Trump đạt mức kỷ lục từ đầu nhiệm kỳJoe Biden tiếp tục dẫn đầu trong cuộc đua giành đề cử của đảng Dân chủÔng Joe Biden giành chiến thắng cách biệt tại bang South Carolina

Tổng thống Trump. Ảnh: IcelandMonitor

Tuy nhiên Tổng thống Trump vẫn tự tin vào một kết quả chiến thắng, với khẳng định những người ủng hộ ông sẽ “lên tiếng” vào ngày mùng 3/11 tới.

Tròn 100 ngày trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, hàng loạt các kết quả thăm dò cho thấy lợi thế đang nghiêng về ứng cử viên Đảng Dân chủ Joe Biden, đặc biệt tại các bang Michigan, Florida và Arizona, ba bang chủ chốt mà Tổng thống Donald Trump từng giành chiến thắng vào năm 2016. Không có ứng cử viên Tổng thống đảng Cộng hòa nào giành chiến thắng mà không có sự ủng hộ của bang Florida kể từ cuộc bầu cử năm 1924. Những bất lợi tại bang quan trọng này sẽ là dấu hiệu cảnh báo đáng lo ngại đối với cuộc đua vào Nhà Trắng của Tổng thống Trump.

Với cuộc khủng hoảng Covid-19 tại nước Mỹ không có dấu hiệu hạ nhiệt, cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden  tiếp tục chỉ trích cách xử lý của nhà lãnh đạo Mỹ trong khủng hoảng: “Có hai cách để Tổng thống thúc đẩy mọi người. Cách thứ nhất làm một điều gì đó hiệu quả,  khiến mọi người phải công nhận. Cách thứ 2 là làm điều gì đó khiến mọi việc ngày càng xấu đi, bằng cách cố tình chia rẽ mợi người. Tôi chắc chắn rằng người dân Mỹ sẽ nghĩ “ tôi không muốn con tôi lớn theo cách thứ 2”.

Bất chấp những thất thế liên tiếp, Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn bày tỏ tự tin vào kết quả bầu cử, khi cho rằng chiến dịch tranh cử của ông nhiều nhiệt huyết hơn bất kỳ chiến dịch tranh cử nào từng diễn ra trên đất Mỹ. Ông cũng nhấn mạnh, những cử tri ủng hộ ông im lặng trong các cuộc thăm dò nhưng sẽ lên tiếng trong cuộc bầu cử ngày 3/11 tới. Nhóm vận động tranh cử của Tổng thống Trump cũng đang tích cực đưa ra những chiến dịch để hút cử tri.

Với đại dịch COVID-19 khiến số phận chính trị của ông lâm nguy, Tổng thống Trump đang muốn biến thách thức thành cơ hội, với hi vọng chiến lược thúc đẩy nghiên cứu vaccine sẽ có kết quả thực sự, tạo đà cho ông trước bầu cử. Theo truyền thông Mỹ, trong những ngày qua, đích thân Tổng thống Trump và Phó Tổng thống Mike Pence liên tục đến các địa điểm nghiên cứu vaccine phòng Covid-19, trong bối cảnh các chuyên gia đều nhận định lạc quan vaccine do Mỹ phát triển sẽ có trước cuối năm nay.  Kinh tế- một điểm sáng trong chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump cũng không bị bỏ lỡ với những hứa hẹn về các chính sách phát triển kinh tế hậu đại dịch. “Chống Trung Quốc” lá bài tái tranh cử cũng được Tổng thống Trump đẩy mạnh trong thời gian gần đây, với việc thúc đẩy một liên minh toàn cầu chống Trung Quốc.

Tổng thống Donald Trump khẳng định: “Toàn bộ sự nghiệp của ông Joe Biden là món quà đối với Trung Quốc và là thảm họa đối với người lao động Mỹ. Trung Quốc đã lấy đi hàng trăm tỷ USD từ Mỹ và chúng ta đang góp phần xây dựng một Trung Quốc vững mạnh. Tôi sẽ không để điều này xảy ra, nơi hàng trăm tỷ đô la bị rút khỏi ngân khố nước Mỹ để tái thiết Trung Quốc”.

Dịch Covid-19 đã làm tiêu tan mọi lợi thế của Tổng thống Trump trước cuộc bầu cử. Tuy nhiên cuộc bầu cử Tổng thống năm 2016 sẽ là một bài học cho thấy ông Joe Biden cũng không nên lạc quan quá sớm, với cú lội dòng ngoạn mục khi hầu hết các chuyên gia ban đầu đều đánh giá thấp sự hấp dẫn của tỷ phú này. 100 ngày nữa mới đến cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, chiến lược của hai ứng cử viên trong giai đoạn nước rút sẽ có thể định hình kết quả cuộc bầu cử được cả thế giới quan tâm.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tổng thống Mỹ Joe Biden mong muốn phát triển mối quan hệ với ASEAN

Theo nguồn tin từ Hãng Thông tấn The Straits Times ngày 7/2, Tổng thống Mỹ Joe Biden khẳng định, chính quyền của ông mong muốn hợp tác với Campuchia, với tư cách là Chủ tịch Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) năm 2022, và mối quan hệ của Mỹ với khối khu vực này sẽ tiếp tục phát triển.

Tổng thống Mỹ Joe Biden mong muốn phát triển mối quan hệ với ASEAN
Return to top