ClockThứ Sáu, 30/03/2018 12:02

Bầu cử ở Ai Cập: Tổng thống El Sisi khả năng giành thắng lợi

Cuộc bầu cử tổng thống Ai Cập kéo dài 3 ngày vừa kết thúc và được đánh giá thành công khi cử tri đi bầu trong trật tự, an toàn, minh bạch và tự do.

Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah El-Sisi tuyên bố tranh cử nhiệm kỳ 2Tổng thống Ai Cập thăm cấp Nhà nước đến Việt NamViệt Nam là ưu tiên trong chính sách hướng Đông của Ai Cập

Cuộc bầu cử tổng thống Ai Cập kéo dài 3 ngày vừa kết thúc và được đánh giá thành công khi mà cử tri đi bầu trong trật tự, an toàn, minh bạch và tự do. Kết quả chính thức sẽ được công bố vào đầu tuần tới nhưng số liệu kiểm đếm ban đầu cho thấy Tổng thống đương nhiệm EL Sisi gần như chắc chắn giành chiến thắng với đa số phiếu ủng hộ.

Tổng thống El Sisi bỏ phiếu. Ảnh: Egypttoday.

Kết quả sơ bộ trong cuộc bầu cử tổng thống Ai Cập cho thấy ứng cử viên Abdel Fattah al-Sisi giành được hơn 90% số phiếu, so với  đối thủ Mousa Mustafa Mousa đạt 3% số phiếu. Theo Tờ “Al-Ahramonline" số cử tri đi bầu trong cuộc bầu cử 2018 này khoảng 25 triệu trong tổng số 59 triệu người đủ tiêu chuẩn đi bầu. Theo kết quả sơ bộ ông El Sisi giành được 21,5 triệu phiếu bầu, còn ông Mousa giành được hơn 700.000 phiếu bầu.

Kết quả chính thức do Ủy ban Bầu cử Quốc gia Ai Cập thông báo vào đầu tuần tới. Tuy nhiên, trong trường hợp không có ứng cử viên nào giành chiến thắng trong vòng một, cuộc bầu cử vòng 2 sẽ tổ chức ở nước ngoài từ ngày 19 và 21 tháng 4 và trong nước sẽ tổ chức từ ngày 24 và 26 tháng 4. Kết quả vòng 2 sẽ được công bố vào ngày 1 tháng 5.

Cử tri Ai Cập ăn mừng chiến thắng của Tổng thống El-Sisi sau khi bỏ phiếu. Ảnh: Egypttoday.
Giới phân tích và các nhà quan sát chính trị đánh giá rất tích cực về cuộc bầu cử tổng thống Ai Cập, đồng thời nhận định Tổng thống đương nhiệm El-Sisi nhiều khả năng sẽ dễ dàng giành được chiến thắng để tiếp tục giữ chức tống thống nhiệm kỳ thứ hai. Điều này thể hiện rõ khi đa số cử tri đã chọn tái bầu cho ông El-Sisi với mong muốn mạnh mẽ về an ninh và ổn định.

Trong nhiệm kỳ đầu, ông Sisi đã lãnh đạo đưa Ai Cập ngày càng ổn định, an ninh, tránh khỏi vòng xoáy của xung đột, bạo lực hậu Mùa xuân Arab, đặc biệt là các cải cách kinh tế, đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng và các dự án lớn, tăng cường các biện pháp đảm bảo an ninh quốc gia, chống khủng bố. Các nhà phân tích cho rằng, Ai Cập cần một nhà lãnh đạo chính trị mạnh mẽ để có thể tiếp tục xây dựng một nhà nước hiện đại và Tổng thống El-Sisi sẽ là lựa chọn tốt nhất đối với Ai Cập trong giai đoạn tới.

Trong chiến dịch tranh cử, người phát ngôn của Tổng thống El Sisi, ông Abu Shoka cho biết nếu thắng cử Tổng thống sẽ tiếp tục các chính sách của mình để thúc đẩy sự phát triển đất nước, tạo nhiều cơ hội việc làm cho thành niên như đã cam kết giảm tỷ lệ thất nghiệp xuống còn 10% trong vài năm tới, tiếp tục thúc đẩy giới trẻ tích cực tham gia vào đời sống chính trị, quan tâm hơn nữa tới các đối tượng là phụ nữ, trẻ em.

Sau khi cải cách kinh tế, tỉ lệ lạm phát ở Ai Cập tăng cao với đỉnh điểm là hơn 30%. Đây cũng là một thách thức trong nhiệm kỳ tới của người đứng đầu Ai Cập. Bên cạnh đó, tăng cường an ninh, chống lại chủ nghĩa khủng bố tiếp tục là một nền tảng cơ bản trong chương trình của Tổng thống El-Sisi.

Các tổ chức quan sát quốc tế cho biết cuộc bầu cử diễn ra suôn sẻ. Đại diện Liên minh Châu Phi bày tỏ ấn tượng về cuộc bầu cử diễn ra trong một môi trường hòa bình. Cử tri trẻ tuổi và người già đã xếp hàng bỏ phiếu một cách trật tự và không có bất kỳ bất thường nào trong quá trình bầu cử. Trong ba ngày bầu cử tất cả những người muốn bỏ phiếu đã được phép bỏ phiếu một cách tự do./.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lưu ý doanh nghiệp trước những chính sách mới của Ai Cập

Trước những chính sách tiền tệ mới của Ai Cập sẽ có tác động theo chiều hướng tích cực (ít nhất trong ngắn hạn) với hoạt động xuất khẩu của Việt Nam, Thương vụ Việt Nam tại Ai Cập lưu ý doanh nghiệp cần phối hợp chặt chẽ với bên nhập khẩu để chuẩn bị và làm rõ yêu cầu với sản phẩm của mình bởi các chính sách mới còn chưa được phía cơ quan chức năng Ai Cập quy định rõ ràng.

Lưu ý doanh nghiệp trước những chính sách mới của Ai Cập
Tháp đồng hồ Big Ben kỷ niệm 100 năm phát sóng tiếng chuông mừng năm mới

Vào thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, người dân thủ đô London, Anh vẫn thường đón chờ tiếng chuông quen thuộc từ tháp đồng hồ Big Ben. Đặc biệt, ngày 31/12 năm nay đánh dấu tròn 100 năm ngày tiếng chuông mừng năm mới từ tháp đồng hồ nổi tiếng này được phát sóng trực tiếp trên toàn thế giới.

Tháp đồng hồ Big Ben kỷ niệm 100 năm phát sóng tiếng chuông mừng năm mới
Ai Cập sẵn sàng tiếp nhận người Palestine bị thương vì xung đột

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vừa qua đã bày tỏ hoan nghênh quyết định của Ai Cập trong việc tiếp nhận khoảng 80 người bị thương và đang có bệnh từ Dải Gaza của Palestine, khu vực đang bị bao vây do xung đột, đến các bệnh viện thuộc lãnh thổ nước này để điều trị.

Ai Cập sẵn sàng tiếp nhận người Palestine bị thương vì xung đột
Return to top