ClockThứ Ba, 10/05/2016 09:36

Bầu cử ở Philippines: Ông Duterte đang giành chiến thắng

Dữ liệu theo dõi bầu cử Philippines công bố sáng nay 10-5 cho biết thị trưởng thành phố Davao, ông Rodrigo Duterte đang thắng cử trong cuộc chạy đua vào ghế tổng thống nước này.

54 triệu cử tri Philippines bỏ phiếu bầu tổng thống mới

​Bầu cử ở Philippines: Ông Duterte đang giành chiến thắng
Ông Rodrigo Duterte (trái) đang chờ họp báo ở thành phố Davao - Ảnh: AFP

Hãng tin AFP dẫn lời Thượng nghị sĩ Grace Poe, một trong hai ứng cử viên nặng ký của ông Duterte đã thừa nhận thất bại vào rạng sáng cùng ngày.

Giới chuyên gia cho rằng ông Duterte được cử tri Philippines ủng hộ sau khi đã đưa ra những bình luận cứng rắn, cam kết sẽ giết hết bọn tội phạm vốn gieo rắc nỗi lo sợ cho người dân nước này. Song song đó, ông Duterte cũng hứa sẽ giải quyết nhanh tình trạng đói nghèo ở Philippines.

Nhiều cử tri cho rằng hai vấn đề này sẽ càng tồi tệ hơn trong thời gian tới dù tăng trưởng kinh tế của Philippines đã mạnh hơn trong những năm gần đây.

Ông  Duterte giữ chức thị trưởng trong thời gian khá dài ở thành phố miền nam Philippines- Davao.

Kết quả theo dõi bầu cử của tổ chức PPCRV ở Philippines cho biết ông Duterte đang giành chiến  thắng cách biệt so với các ứng cử viên khác.

Với 89% số phiếu đã được đếm tính đến rạng sáng hôm nay, ông Duerte đã được 38,65% số phiếu, so với đối thủ nặng ký nhất  của ông trong cuộc đua là ứng cử viên Mar Roxas, được 23,16% phiếu và Thượng nghị sĩ Grace Poe được 21,71% số phiếu.

Ở Philippines, người chiếm nhiều phiếu bầu nhất sẽ là người chiến thắng.

“Bằng sự khiêm tốn, cực kỳ khiêm tốn tôi chấp nhận sự ủy thác của nhân dân. Những gì tôi có thể hứa với các bạn đó chính là tôi sẽ làm tốt mọi việc không chỉ khi thức giấc mà ngay cả khi tôi đi ngủ”- AFP dẫn lời ông Duterte sau khi biết kết quả kiểm phiếu sơ bộ. 

Ngày 9-5, hơn 54,3 triệu cử tri trên toàn Philippines bắt đầu tham gia bỏ phiếu bầu cử tổng thống và dàn lãnh đạo mới cho đất nước này trong bối cảnh bạo lực leo thang làm hàng chục người thiệt mạng. 

Hãng tin AFP cho biết có 5 ứng cử viên chạy đua tranh chức tổng thống Philippines. Tuy nhiên, thị trưởng thành phố Davao, ông RodrigoDuterte được dự đoán sẽ chiến thắng .

Báo Philippines Star cho biết ông Duterte đã dẫn đầu trong các cuộc thăm dò trước bầu cử, bất chấp ông đã đưa ra những bình luận gây tranh cãi trong chiến dịch vận động tranh cử.

Những mối quan ngại về nền kinh tế, sự bất bình đẳng và nạn tham nhũng tràn lan đã chi phối cuộc vận động tranh cử của các ứng cử viên tổng thống lần này.

Chiến dịch tranh cử của các ứng cử viên cũng tập trung vào việc giải quyết tranh chấp lãnh thổ giữa Philippines và Trung Quốc ở biển Đông.

Trong diễn biến có liên quan, an ninh được tăng cường tối đa ở các điểm bỏ phiếu nhằm ngăn chặn bạo động xảy ra. Có hơn 100.000 cảnh sát đã được triển khai nhưng bạo động đã manh nha ngay trước khi các điểm bỏ phiếu mở cửa. 

Chỉ vài giờ trước khi bầu, đã có 7 người bị bắn chết và một người bị thương khi một đoàn xe hộ tống bị phục kích.

AFP dẫn lời chánh thanh tra Jonathan del Rosario cho biết các tay súng nã đạn vào chiếc xe jeep và hai xe gắn máy đang chạy ở thị trấn Rosario, ở phía nam thủ đô Manil. Động cơ của vụ tấn công này chưa được làm rõ. 

Trước đó, đã có khoảng 15 người đã bị sát hại trong các cuộc vận động tranh cử. Hồi cuối tuần qua, một ứng cử viên ở miền nam Philippines đã bị bắn chết.

Đương kim tổng thống Philippines Benigno "Noynoy" Aquino đang dần rút lui do hiến pháp nước này qui định nhiệm kỳ tổng thống 6 năm. Ông Aquino cảnh báo nếu ông Duterte trở thành tổng thống Philippines thì điều này đồng nghĩa với việc chế độ độc tài sẽ quay lại thống trị nước này. 

Trong cuộc bầu cử lần này, người dân Philippines cũng sẽ chọn ra phó tổng thống và các lãnh đạo địa phương. 

Theo Tuổi trẻ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip

Trong một cuộc phỏng vấn với Tạp chí Nikkei Asia trước thềm một hội nghị thượng đỉnh ba bên lịch sử ở Washington vào tuần tới, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết, Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ hợp tác cùng nhau trong các lĩnh vực như chất bán dẫn, số hóa, các mạng lưới truyền thông, năng lượng sạch và khoáng sản quan trọng.

Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip
EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại
Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ

Trong tuần này, Philippines đã nhận được các cam kết đầu tư trị giá khoảng 5 tỷ USD từ các công ty Đức và Mỹ vào các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe và năng lượng. Đây có thể được xem là những chiến thắng lớn cho đất nước khi cạnh tranh với các quốc gia khác trong khu vực về vốn nước ngoài.

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ
Philippines: Lạm phát giá gạo đạt mức cao nhất kể từ năm 2009

Giá gạo tại Philippines đã tiếp tục tăng trong tháng 1 vừa qua bất chấp lạm phát tổng thể chậm lại, trong bối cảnh hiện tượng thời tiết cực đoan El Nino và lệnh cấm xuất khẩu gạo của Ấn Độ được dự báo sẽ làm xu hướng này trầm trọng hơn trong những tháng tới.

Philippines Lạm phát giá gạo đạt mức cao nhất kể từ năm 2009
Return to top