ClockThứ Năm, 14/04/2016 10:02

Bầu cử Quốc hội Hàn Quốc, đảng đối lập thắng lớn

Đảng đối lập lớn nhất tại Hàn Quốc đã giành chiến thắng lớn bất ngờ trong cuộc bầu cử quốc hội vừa qua, kết thúc 16 năm kiểm soát quốc hội của đảng cầm quyền.

Hơn 42 triệu công dân Hàn Quốc đi bỏ phiếu bầu cử Quốc hội

Kết quả bầu cử ngày 13/4 là một thất vọng với tổng thống Park Geun-Hye và đảng cầm quyền của bà. Ảnh: Dailymail

Theo AFP, kết quả cuộc bầu cử quốc hội diễn ra ngày 13/4 tại Hàn Quốc chịu sự tác động mạnh mẽ từ các nguy cơ hạt nhân và tình hình kinh tế phát triển chậm, tỉ lệ thất nghiệp cao trong nước.

Kết quả bầu cử là một thất vọng với tổng thống Park Geun-Hye và đảng cầm quyền của bà, đồng thời gia tăng cơ hội chiến thắng cho đảng đối lập trong cuộc bầu cử tổng thống Hàn Quốc năm 2017.

Cụ thể, với gần như tất cả các điểm bỏ phiếu đã được kiểm xong, đảng Saenuri của bà Park giành được 122 ghế trong tổng số 300 ghế quốc hội. Trong khi đó đảng đối lập lớn nhất Minjoo giành được 123 ghế.

Đảng Nhân dân  giành được 38 ghế trong khi 6 ghế khác thuộc về đảng Công lý, một đảng đối lập nhỏ hơn.

Người phát ngôn đảng Saenuri, Ahn Hyung-Hwan nói: “Đảng Saenuri khiêm nhường chấp nhận các kết quả bầu cử và lựa chọn của các cử tri. Mọi người rất thất vọng với chúng tôi nhưng chúng tôi đã không hiểu được tâm tư của họ”.

Kết quả cuộc bầu cử ngày 13/4 đánh đấu lần đầu tiên kể từ năm 1999 đảng bảo thủ đánh mất quyền kiểm soát quốc hội khi ba đảng đối lập giành được tổng cộng 167 ghế.

Các kết quả chính thức cuối cùng của cuộc bầu cử dự kiến được công bố trong sáng nay, 14/4.

Giáo sư Yang Moo-Jin của Đại học Nghiên cứu Triều Tiên nhận định: “Đây là sự đánh giá của cử tri với tổng thống Park. Nhiều người trong họ mệt mỏi với cách cầm quyền của bà ấy”.

Sự không thỏa mãn của dư luận với tổng thống Park đặc biệt cao ở giới trẻ khi tỉ lệ thất nghiệp của Hàn Quốc trong nhóm tuổi 15-29 đang cao ở mức kỷ lục.

Kết quả bỏ phiếu ngày 13/4 có thể sẽ gây tác động đáng kể với bà Park trong gần hai năm tại nhiệm còn lại thuộc nhiệm kỳ của bà.

Theo Tuoitre

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chuyên gia Hoa Kỳ, Hàn Quốc đến Huế tham gia phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ

​Ngày 2/4, đoàn chuyên gia thẩm mỹ đến từ Hoa Kỳ và Hàn Quốc triển khai phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ cho 14 bệnh nhân tại Bệnh viện Răng Hàm Mặt Huế. Trước đó, các bác sĩ đã khám, tư vấn miễn phí về thẩm mỹ và hàm mặt cho hơn 40 người có nhu cầu đến từ Quảng Ninh, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Huế, Quảng Ngãi, Đăklak, Gia Lai…

Chuyên gia Hoa Kỳ, Hàn Quốc đến Huế tham gia phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ
Return to top