ClockChủ Nhật, 13/03/2016 07:27

Bầu cử “Siêu Chủ nhật” ở Đức: Thử thách đầu tiên của Thủ tướng Merkel

TTH.VN - Hôm nay (13/3), ba khu vực ở Đức sẽ tiến hành bỏ phiếu trong cuộc bầu cử quốc hội được nhiều người coi là một thử nghiệm cho Thủ tướng Angela Merkel và liên minh cầm quyền của bà, trước cuộc tổng tuyển cử sẽ diễn ra vào năm tới, tin từ Sputnik sáng nay cho biết.
Thủ tướng Đức Angela Merkel. Ảnh: AFP

 

Có tổng cộng khoảng gần 13 triệu cử tri sẽ đi bỏ phiếu ở các bang phía tây Baden-Wuerttemberg và Rhineland-Palatinate, cũng như ở bang miền đông Saxony-Anhalt. Theo nhận định của hàng thông tấn Sputnik, cuộc bỏ phiếu "Siêu Chủ nhật" sẽ diễn ra trong bầu không khí lo ngại trước chính sách mở rộng vòng tay của bà Merkel đối với người tị nạn.

Theo các nhà phân tích, việc bỏ phiếu ở 3 bang của Đức hôm nay là “bài kiểm tra” đầu tiên về sự ủng hộ đối với Thủ tướng Merkel, 61 tuổi, trước khi diễn ra cuộc bầu cử quốc gia sang năm.

Thủ tướng Merkel đã cho phép hơn 1 triệu người di cư chạy trốn khỏi chiến tranh và nghèo đói gia nhập vào nền kinh tế lớn nhất châu Âu này để xin tị nạn, một động thái đưa bà đi ngược lại với nhiều thành viên bảo thủ trong Đảng Liên minh Dân chủ cơ đốc giáo (CDU) của mình và xa lánh phần lớn công chúng Đức.

Sự xuất hiện của dòng người di cư ở biên giới Đức trong năm ngoái có khả năng sẽ hướng cuộc bầu cử này chỉ tập trung vào 1 vấn đề và khiến Đảng CDU cùng đối tác Liên minh Xã hội cơ đốc giáo (CSU) mất nhiều phiếu bầu, các cuộc thăm dò dư luận gần đây cho thấy, trong khi số cử tri ủng hộ Đảng Sự lựa chọn vì nước Đức (AfD) - một đảng cánh hữu mới thành lập đầu năm 2013 nhưng đã có ghế ở Quốc hội Đức cũng như có ghế trong Nghị viện Châu Âu, phản đối chính sách nhập cư của chính phủ, đang lên rất cao.

Cuộc bỏ phiếu hôm nay sẽ là cơ hội đầu tiên để người dân Đức đưa ra phán quyết của mình trước cách thức mà chính phủ đã áp dụng để xử lý cuộc khủng hoảng di cư, kể từ khi Thủ tướng Merkel quyết định mở cửa cho người tị nạn chiến tranh từ Syria đến châu Âu hồi mùa hè năm ngoái.

Tố Quyên (Lược dịch từ Sputnik & USAtoday)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai

Chiều 28/3, Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Trung ương Huế tiến hành phẫu thuật cho nhóm bệnh nhi Gia Lai. Đây là các trường hợp được Quỹ Friedens Kinder (Đức) tài trợ chi phí mổ.

Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai
Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ

Trong tuần này, Philippines đã nhận được các cam kết đầu tư trị giá khoảng 5 tỷ USD từ các công ty Đức và Mỹ vào các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe và năng lượng. Đây có thể được xem là những chiến thắng lớn cho đất nước khi cạnh tranh với các quốc gia khác trong khu vực về vốn nước ngoài.

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ
Trao danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho 2 phụ nữ nước ngoài

Sáng 7/3, UBND tỉnh tổ chức gặp mặt, trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Bà Andrea Teufel, Trưởng Đại diện Hội Bảo tồn Di sản Văn hóa Đức và Bà Kazuyo Watanabe, Chủ tịch Liên đoàn Chăm sóc Trẻ em châu Á - Nhật Bản. Tham dự có UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Trường Lưu; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương.

Trao danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho 2 phụ nữ nước ngoài
Đức chứng kiến số đơn xin tị nạn tăng 51% trong năm 2023

Theo dữ liệu chính thức vừa được công bố ngày 8/1, số đơn xin tị nạn ở Đức đã tăng khoảng một nửa trong năm ngoái, làm tăng thêm áp lực lên chính phủ về việc phải thực hiện đúng lời hứa giảm tình trạng di cư bất thường.

Đức chứng kiến số đơn xin tị nạn tăng 51 trong năm 2023
Return to top