ClockThứ Hai, 27/06/2016 09:39

Bầu cử Tây Ban Nha: Đảng Nhân dân bảo thủ giành chiến thắng

Với 95% số phiếu được kiểm, đảng Nhân dân (PP) bảo thủ của quyền Thủ tướng Mariano Rajoy giành thắng lợi với gần 33% số phiếu bầu.

Bầu cử lại ở Tây Ban Nha không giúp giải quyết bế tắc chính trịTây Ban Nha: Đảng cầm quyền nhiều khả năng thắng cử

Điều này có nghĩa là đảng Nhân dân giành được 137 ghế trong Quốc hội 350 ghế của nước này, nhiều hơn 14 ghế so với con số 123 ghế trong cuộc bầu cử Quốc hội hồi tháng 12 năm ngoái. Tuy nhiên, đảng bảo thủ vẫn thiếu nhiều ghế để đủ 176 ghế đa số tuyệt đối.

Trái với các cuộc thăm dò dư luận và dự đoán trước đó, đảng cực tả Unidos Podemos chỉ đứng ở vị trí thứ ba với 71 ghế còn vị trí thứ hai là đảng Xã hội cánh tả với 86 ghế. 

bau cu tay ban nha: dang nhan dan bao thu gianh chien thang  hinh 0
Thị trưởng Madrid Manuela Carmena bỏ phiếu tại một điểm bầu cử ở Madrid, Tây Ban Nha ngày 26/6. Ảnh: EPA
Lãnh đạo đảng Unidos Podemos Pablo Iglesias bày tỏ thất vọng với kết quả này: “Chúng tôi đã có những kỳ vọng khác. Chúng tôi cũng đã lo lắng về việc mất đi sự ủng hộ từ khối cấp tiến. Sự thật là chúng tôi đã củng cố bản thân như là một sự lựa chọn chính trị có thể quyết định hiện tại và tương lai của đất nước. Sự thật là những gì chúng tôi đã làm trong 2 năm qua là lịch sử và điều chưa từng có trong lịch sử đất nước. Nhưng sự thật là chúng tôi đã kỳ vọng một kết quả bầu cử khác”.

Cuộc tổng tuyển cử tại Tây Ban Nha diễn ra chỉ 3 ngày sau khi người dân Anh bỏ phiếu ủng hộ Anh rời Liên minh châu Âu (EU) trong cuộc trưng cầu dân ý lịch sử tại quốc gia này.

Kết quả này được cho là sẽ tác động đến tâm lý của cử tri “Xứ sở bò tót” khiến nhiều người chọn phe cánh tả, chủ nghĩa dân túy hơn. Thực tế cho thấy, cuộc tổng tuyển cử thứ hai trong vòng nửa năm vẫn chưa giúp Tây Ban Nha thoát khỏi bế tắc chính trị khi không đảng nào giành được đa số ghế trong Quốc hội để thành lập Chính phủ mới./. 

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lan tỏa sở thích đọc sách đến lực lượng biên phòng

Ngày 20/4, Tiểu đoàn Huấn luyện-Cơ động Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp với Thư viện tỉnh, Xã đoàn Hương Thọ (TP. Huế) và Trường tiểu học Hương Thọ tổ chức tuyên truyền kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam cho đoàn viên thanh niên các đơn vị và chiến sĩ mới.

Lan tỏa sở thích đọc sách đến lực lượng biên phòng
Chuyên trang Chiến thắng Điện Biên Phủ ra mắt 5 phiên bản tiếng nước ngoài

Ngày 22/3, chuyên trang đặc biệt Chiến thắng Điện Biên Phủ đã có thêm 5 phiên bản tiếng nước ngoài, bao gồm: tiếng Anh, tiếng Trung Quốc, tiếng Pháp, tiếng Nga và tiếng Tây Ban Nha với hình thức trình bày hiện đại, hấp dẫn, nhằm thông tin chính thống về Chiến thắng Điện Biên Phủ đến với bạn bè quốc tế, nhất là độc giả trẻ.

Chuyên trang Chiến thắng Điện Biên Phủ ra mắt 5 phiên bản tiếng nước ngoài
Gặp mặt kỷ niệm 45 năm Ngày Chiến thắng chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam

Ngày 6/1, Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia thành phố Hà Nội và Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia Cựu quân tình nguyện Mặt trận 479 khu vực Hà Nội tổ chức gặp mặt kỷ niệm 45 năm Ngày Chiến thắng chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam của Tổ quốc, cùng quân dân Campuchia chiến thắng chế độ diệt chủng (7/1/1979 - 7/1/2024).

Gặp mặt kỷ niệm 45 năm Ngày Chiến thắng chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam
Tháp đồng hồ Big Ben kỷ niệm 100 năm phát sóng tiếng chuông mừng năm mới

Vào thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, người dân thủ đô London, Anh vẫn thường đón chờ tiếng chuông quen thuộc từ tháp đồng hồ Big Ben. Đặc biệt, ngày 31/12 năm nay đánh dấu tròn 100 năm ngày tiếng chuông mừng năm mới từ tháp đồng hồ nổi tiếng này được phát sóng trực tiếp trên toàn thế giới.

Tháp đồng hồ Big Ben kỷ niệm 100 năm phát sóng tiếng chuông mừng năm mới
Return to top