Thế giới

Bay vào quỹ đạo sao Hỏa, tàu thăm dò của UAE làm nên lịch sử

ClockThứ Năm, 11/02/2021 08:10
TTH.VN - Một tàu thăm dò không gian do Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) phát triển đã đi vào quỹ đạo của Sao Hỏa hôm thứ Ba, trở thành sứ mệnh liên hành tinh đầu tiên của một quốc gia Trung Đông.

NASA nỗ lực đưa phi hành gia lên Sao Hỏa vào năm 2033Tàu thám hiểm của NASA hạ cánh thành công xuống Sao HỏaSao Hỏa sắp "đón khách" từ MỹNASA đưa máy bay trực thăng không người lái lên sao HỏaChấn động: “Người nhện” xuất hiện trên sao Hỏa?

Tàu thăm dò Hope của UAE thực hiện sứ mệnh không gian nghiên cứu sao Hỏa đầu tiên củacác quốc gia trong khu vực Trung Đông. Ảnh minh họa: VietnamPlus

Tàu thăm dò HOPE, được phóng vào tháng 7 năm ngoái bằng tên lửa H2A của Nhật Bản, sẽ nghiên cứu nhiệt độ và độ ẩm của khí quyển Sao Hỏa để nghiên cứu những thay đổi về khí hậu trong thời gian dài của hành tinh này từ ở độ cao 22.000 đến 44.000 km so với bề mặt.

Được phát triển tại Trung tâm Không gian Mohammed bin Rashid ở Dubai, tàu thăm dò này là một phần trong nỗ lực của UAE nhằm đẩy mạnh nghiên cứu không gian nhân kỷ niệm 50 năm quốc khánh nước này vào năm nay. UAE cũng có kế hoạch gửi một tàu thăm dò lên Mặt trăng vào năm 2024.

Vào ngày 20/7, tên lửa H2A mang theo tàu thăm dò HOPE cất cánh từ Trung tâm Vũ trụ Tanegashima ở tỉnh Kagoshima, tây nam Nhật Bản. Tàu thăm dò có chiều dài 3m và chiều rộng 8m khi các tấm pin mặt trời của nó được mở rộng hoàn toàn, và nặng 1,5 tấn.

Hoạt động phóng tàu thăm dò lên Sao Hỏa được thực hiện 26 tháng một lần khi quỹ đạo của hành tinh này đến gần Trái Đất nhất, cho phép các tàu thăm dò không gian tiếp cận hành tinh thứ 4 từ Mặt Trời với ít nhiên liệu hơn các thời điểm khác.

Sau nhiệm vụ phóng tàu thăm dò của UAE, Trung Quốc cũng đã gửi một tàu thăm dò lên sao Hỏa trong sứ mệnh liên hành tinh độc lập đầu tiên của họ. Nếu tàu thăm dò của họ có thể hạ cánh nhẹ nhàng lên hành tinh này, Trung Quốc sẽ trở thành quốc gia thứ hai triển khai tàu thăm dò trên bề mặt Sao Hỏa, sau Mỹ.

Trước đó, NASA cũng đã phóng một tàu thám hiểm Sao Hỏa cho sứ mệnh thu thập các mẫu đá và thử nghiệm các công nghệ mới trên hành tinh đỏ.

Đến nay, không có tàu thăm dò có người lái nào từng được phóng lên Sao Hỏa.

Anh Tuấn (Lược dịch từ Kyodo News)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

NASA dự định bơm hàng triệu tấn băng vào bầu khí quyển Trái đất để đối phó với biến đổi khí hậu

Các nhà khoa học của NASA đã tiết lộ một kế hoạch táo bạo nhằm chống lại biến đổi khí hậu bằng cách thả các hạt băng vào bầu trời. Mục tiêu là phun hàng tấn hạt băng vào tầng khí quyển cao từ các máy bay có độ cao 58,000 feet so với mặt đất, cao hơn 20,000 feet so với các máy bay thương mại.

NASA dự định bơm hàng triệu tấn băng vào bầu khí quyển Trái đất để đối phó với biến đổi khí hậu
Dubai đình chỉ thuế rượu để thúc đẩy du lịch

Trong tuyên bố mới đưa ra vào đầu tuần này, chính quyền thành phố Dubai của các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) tuyên bố sẽ loại bỏ 30% thuế đối với việc bán rượu trong năm 2023, động thái mới nhất trong một loạt các thay đổi chính sách tự do hóa trong vài năm qua nhằm thúc đẩy du lịch và thu hút cư dân nước ngoài đến đây nhiều hơn.

Dubai đình chỉ thuế rượu để thúc đẩy du lịch
UAE và Ai Cập hợp tác xây dựng một trong những trang trại điện gió lớn nhất thế giới

Tổng thống Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) và nhà đồng cấp Ai Cập hôm qua (8/11) đã chứng kiến ​​việc ký kết một thỏa thuận phát triển một trong những dự án điện gió trên bờ lớn nhất thế giới tại Ai Cập, Reuters trích dẫn thông tin từ một tuyên bố chính thức trên hãng thông tấn WAM của UAE cho biết.

UAE và Ai Cập hợp tác xây dựng một trong những trang trại điện gió lớn nhất thế giới
Return to top