ClockThứ Bảy, 08/04/2017 09:36

Bé gái 9 tuổi kiện chính phủ Ấn Độ ​vì ô nhiễm

Trong đơn kiện, cô bé Ridhima Pandey nói chính phủ Ấn Độ đã thất bại trong việc thực thi luật bảo vệ môi trường, dẫn đến ô nhiễm ngày càng trầm trọng.

Rùng mình cảnh thủ đô Ấn Độ tối đen vì ô nhiễm nặngThủ đô Ấn Độ ô nhiễm như một "buồng khói"Các thành phố của Iran, Ấn Độ xếp hạng ô nhiễm nặng nề nhất

 

Bé gái 9 tuổi kiện chính phủ Ấn Độ ​vì ô nhiễm
Rác rưới bẩn thỉu dày đặc bên bờ một con sông ở Ấn Độ - Ảnh: AFP

Theo Reuters ngày 7/4, Tòa án Xanh Quốc gia (NGT) ở Ấn Độ - một tòa án đặc biệt chuyên thụ lý các vụ án liên quan đến môi trường, vừa nhận đươc đơn kiện của cô bé Ridhima Pandey, 9 tuổi, kiện chính phủ nước này do thất bại trong việc thực thi luật môi trường.

Trong đơn kiện dài 52 trang, Ridhima nói chính phủ đã không hành động để chống lại biến đổi khí hậu và ô nhiễm, khiến cô bé cũng như nhiều người dân Ấn Độ phải chịu đựng tình trạng ô nhiễm và những hệ lụy của nó.

Đơn kiện kêu gọi tòa án yêu cầu chính phủ "có hành động khoa học, hiệu quả để giảm thiểu những tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu", cũng như phải đánh giá các dự án công nghiệp để hạn chế lượng khí thải carbon dioxide và có kế hoạch phục hồi khí hậu quốc gia.

"Cô bé đang làm rất nhiều thứ để thu hút sự chú ý của chính phủ... Chúng tôi hi vọng vụ kiện này sẽ gây áp lực lên chính phủ và khiến họ phải hành động", Rahul Choudhary, luật sư đại diện cho Ridhima nói.

Theo Reuters, Tòa án đã yêu cầu Bộ Môi trường và Ban kiểm soát ô nhiễm Trung ương phải trả lời trong vòng hai tuần. Một người phát ngôn Bộ Môi trường cho biết họ sẽ làm theo chỉ thị của tòa.

Ấn Độ là nơi có tình trạng ô nhiễm đáng báo động. Trong số 10 thành phố bị xếp hạng ô nhiễm nặng trên thế giới, nước này có đến 4 "đại diện".

Cùng với Trung Quốc, Ấn Độ chiếm hơn một nửa tổng số ca tử vong toàn cầu do ô nhiễm không khí vào năm 2015, theo một nghiên cứu gần đây.

Theo Tuoitre

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ADB: Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài

Trong Báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) tháng 4/2024 vừa được công bố hôm nay (10/4), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã giữ nguyên dự báo tăng trưởng năm 2024 đối với Việt Nam được đưa ra trước đó, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Cụ thể, ADB kỳ vọng nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng lần lượt ở mức 6% và 6,2% vào năm 2024 và 2025.

ADB Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài
Năm 2023, thế giới đã gây ra 2,3 tỷ tấn rác thải đô thị

Trong một báo cáo ngày 28/2, Liên Hiệp Quốc cho biết thế giới đã tạo ra 2,3 tỷ tấn rác thải đô thị vào năm ngoái và lượng rác thải này ước tính sẽ tăng thêm 2/3 vào năm 2050, đồng thời cảnh báo về những tổn thất nặng nề đối với sức khỏe, nền kinh tế và môi trường.

Năm 2023, thế giới đã gây ra 2,3 tỷ tấn rác thải đô thị
Return to top