ClockThứ Bảy, 30/06/2018 14:35

Bế mạc Hội nghị cấp cao đầu tiên về chống khủng bố của LHQ

Phát biểu tại buổi bế mạc Hội nghị cấp cao về chống khủng bố của Liên Hiệp quốc (LHQ) ngày 29/6, Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres cho biết hội nghị đã góp phần củng cố được sự hợp tác đa phương, phá vỡ những rào cản và xây dựng được những mối quan hệ đối tác mới cho cuộc chiến chống khủng bố.

LHQ ra mắt kế hoạch toàn cầu tăng cường bảo vệ người di cư trong nướcTổng thư ký LHQ nhấn mạnh các cuộc khủng hoảng làm suy thoái an ninh toàn cầuTổng Thư ký LHQ đề nghị thành lập văn phòng chống khủng bố mới

Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres. (Ảnh: THX/TTXVN)

Tổng thư ký đặc biệt hoan nghênh việc thiết lập "Diễn đàn Internet Toàn cầu để Chống Khủng bố" và những quan hệ đối tác tương tự khác để ngăn chặn sự truyền bá những nội dung cực đoan trên mạng.


Ông Guterres nhấn mạnh đến vai trò của thanh niên trong cuộc chiến chống khủng bố; theo đó cần phải trao quyền cho thanh niên thông qua giáo dục, việc làm và đào tạo nghề.

Ngoài ra, Tổng thư ký còn nhấn mạnh cần thiết phải có sự can dự của phụ nữ trong cuộc chiến chống khủng bố.

Theo ông, phụ nữ đóng vai trò quan trọng sống còn vì họ thường xuyên là những đối tượng phát hiện sớm những dấu hiệu cực đoan ở thanh niên hay những người dễ bị tổn thương. Do đó, những kinh nghiệm của phụ nữ rất quý giá và cần phải được lắng nghe.

Trong bài phát biểu bế mạc hội nghị, ông Guterres nhắc lại nghị quyết 2396 được Hội đồng Bảo an LHQ thông qua hồi tháng 12 năm ngoái; theo đó kêu gọi các nước thành viên thông báo cho những quốc gia khác về lịch trình đi, đến, trục xuất hay giam giữ những cá nhân mà họ nghi ngờ là khủng bố.

Nghị quyết này hối thúc các nước thành viên sử dụng dữ liệu Hồ sơ tên Hành khách và Thông tin Hành khách đặt vé để ngăn chặn việc quá cảnh của những phần tử khủng bố.

Tổng thư ký kêu gọi các quốc gia nỗ lực hơn nữa để xử lý những nguyên nhân sâu xa dẫn đến chủ nghĩa khủng bố và bạo lực cực đoan, đó là tình trạng thiếu cơ hội, bị gạt ra rìa, mất bình đẳng, phân biệt đối xử và vi phạm nghiêm trọng quyền con người.

Ông khẳng định LHQ tiếp tục cam kết hợp tác sát sao với tất cả các quốc gia để phát triển và thực thi những kế hoạch hành động quốc gia và khu vực. 

Đã có hơn 1.000 đại biểu - gồm các quan chức an ninh, tình báo và thực thi pháp luật, các nhà ngoại giao, các nhà hoạch định chính sách, các hiệp hội thanh niên và phụ nữ cùng nhiều tổ chức quốc tế và khu vực - từ khắp nơi trên thế giới tới dự hội nghị diễn ra trong 2 ngày tại trụ sở của LHQ ở New York, Mỹ.

Đây là lần đầu tiên LHQ tổ chức một hội nghị như vậy như một phần trong hoạt động của Tuần Chống Khủng bố do LHQ khởi xướng.

Trong suốt tuần qua, các nước thành viên LHQ, các cơ quan trực thuộc và các tổ chức đã tiến hành tổng cộng 25 sự kiện bên lề để quảng bá về những lợi ích của việc thông qua được một cách tiếp cận toàn diện đối với cuộc chiến chống khủng bố./.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giờ Trái đất:
Tắt đèn, hành động vì khí hậu

Phong trào môi trường toàn cầu lớn nhất vừa được tổ chức vào ngày 23/3, khi Liên Hiệp Quốc (LHQ) kêu gọi mọi người trên khắp thế giới tắt đèn để ghi nhớ cuộc khủng hoảng hành tinh trong Giờ Trái đất, trong bối cảnh những người trẻ tìm kiếm cách làm mới để thúc đẩy hành động vì khí hậu.

Tắt đèn, hành động vì khí hậu
Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI

Ngày 21/3 (giờ New York), Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) đã thông qua một nghị quyết mang tính bước ngoặt về việc thúc đẩy các hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) "an toàn, bảo mật và đáng tin cậy" để mang lại lợi ích là sự phát triển bền vững cho tất cả mọi người.

Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI
Return to top