Thể thao

Bệ phóng tài năng

ClockThứ Sáu, 25/11/2022 15:32

“Tam Sư” thị uy sức mạnhHai nhà vô địch châu lục tranh đấu tìm điểm sốTâm điểm Ronaldo

Đúng như kỳ vọng của người hâm mộ, HLV Southgate đã tung Jude Bellingham vào sân trong chiến thắng đậm đà 6-2 của người Anh trước Iran. Phút thứ 35, tài năng 19 tuổi này đã cú đánh đầu chéo góc hiểm hóc, khai thông bế tắc của trận đấu. Hơn thế, thời gian có mặt trên sân, Jude Bellingham tham gia vào 3 trong 5 bàn thắng từ tình huống bóng mở của Tam Sư và thể hiện được toàn bộ phẩm chất trong vai trò sở trường ở khu vực trung lộ.

Khoảnh khắc Bellingham đánh đầu mở tỷ số cho đội tuyển Anh. Ảnh: Reuters

Xem Jude Bellingham thi đấu tối 21/11, tôi nhớ đến Ronaldo của Brasil, được biết đến với đến với biệt danh đầy tự hào “Người ngoài hành tinh” hay nôm na và rất gần gũi là “Rô béo” để phân biệt với “Rô điệu” là cầu thủ Bồ Đào Nha nổi tiếng hiện nay. Năm 1994, “Rô béo” được HLV Parreira mang tới Hoa Kỳ khi mới 17 tuổi. Không được tung ra sân một phút nào trong hành trình lần thứ 4 đoạt cúp vàng của bóng đá xứ Samba, thế nhưng Ronaldo đã được sự chú ý của rất nhiều câu lạc bộ châu Âu để khởi đầu cho một sự nghiệp ít người sánh nổi. “Rô béo” đoạt danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất World Cup 1998 và 4 năm sau là sao sáng giá nhất của tuyển Brazil vô địch thế giới 2002.

Cho đến bây giờ, 16 năm trôi qua, tôi vẫn không hiểu tại sao HLV Jose Pekerman lại không dùng Messi những phút cuối và để cho người Đức vượt qua ở tứ kết World Cup 2006 bằng sút phạt luân lưu. Đây là World Cup mà Messi đã lần đầu tham dự khi anh 18 tuổi. Trước đó, Messi cũng lần đầu được đưa vào sân khi Argentina gặp Serbia & Montenegro và có ngay cho riêng mình 1 bàn thắng. “Si lùn” hiện sở hữu 7 quả bóng vàng, đã 1 lần chơi trận chung kết, nhưng chưa sánh bằng “Rô béo” khi chưa được chạm tay vào cúp vàng. World Cup 2022 được xem là cơ hội cuối cùng của anh.

Sẽ vô cùng thiếu sót nếu không nhắc “Vua bóng đá” Pelé. Mới 17 tuổi, Pelé đã được chọn vào đội hình Brasil tham dự World Cup tổ chức tại Thụy Điển. Không thể tưởng tượng nổi Pelé đã có ngay cú hat - trick ngay trận bán kết đầu tiên tham dự. Pelé trở thành cầu thủ trẻ nhất chơi trận chung kết World Cup với 17 tuổi và 249 ngày, ghi hai bàn thắng trong chiến thắng 5 - 2 của Brasil trước Thụy Điển. Hơn 60 năm đã qua, vẫn chưa có ai làm được điều này. Nó càng da diết và ám ảnh hơn với HLV César Luis Menotti khi ông thừa nhận đã sai khi loại “hoàng tử” Maradona khỏi đội tuyển Argentina tham dự World Cup tổ chức ở quê nhà do cảm thấy ngôi sao này còn quá trẻ ở tuổi 17.

Trong câu chuyện về World Cup 2022 đang ngày càng nóng lên, được nhắc đến là những tài năng trẻ và hơn thế là những thần đồng. Nếu người Anh tự hào với Jude Bellingham thì bóng đá xứ Bò tót lại có đến 2 gương mặt sáng giá là Pedri (20 tuổi) và Gavi (18 tuổi). Người Mỹ có Yunus Musah (20 tuổi). Đặc biệt, bóng đá Đức có Musiala (19 tuổi) được huyền thoại người Đức Lothar Matthaeus so sánh với Messi. Trong nhiều yếu tố tạo nên sự hấp dẫn của World Cup 4 năm một lần, tôi đã nghĩ đến sự xuất hiện của những ngôi sao trẻ như một cách giới thiệu, là bệ phóng giúp họ phát triển tài năng để bước vào những ngôi đền huyền thoại của môn túc cầu.

ĐAN DUY

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cầu thủ nhập tịch

Trước thềm 2 trận đấu gặp tuyển Việt Nam vào cuối tháng 3 này, theo tờ Bola. Okezone, Indonesia đã hoàn thành nhập tịch cầu thủ gốc Hà Lan, Nathan Tjoe-A-On. Cầu thủ này đã tuyên thệ trở thành công dân Indonesia. Sau khi tuyên thệ, Nathan Tjoe-A-On có thể khoác áo đội tuyển Indonesia ngay.

Cầu thủ nhập tịch
Không còn “có mới, nới cũ”

Trong danh sách 33 cầu thủ được HLV Troussier triệu tập trong lần tập trung vào đầu tháng 3 này, chuẩn bị cho 2 trận đấu gặp Indonesia ở vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Á, xuất hiện nhiều cái tên cũ, là trụ cột và chỗ dựa một thời của bóng đá Việt Nam.

Không còn “có mới, nới cũ”
Vượt qua mặc cảm “bóng đá nhà nghèo”

Nửa mùa hạng Nhất đã đi qua và với vị trí top 3, bóng đá Huế đang có một mùa giải trên cả mong đợi. Cụ thể với 17 điểm, các học trò của ông Nguyễn Đức Dũng chỉ xếp sau 2 đội bóng được chỉ đích danh thăng hạng ngay từ đầu mùa giải và không có chi bất ngờ nếu được góp mặt ở sân chơi V. League vào năm sau. Sự thật thì chỉ có SHB Đà Nẵng là vượt trội, còn PVF-CAND cũng chỉ hơn CLB Huế vẻn vẹn 1 điểm và vượt lên ở lượt đá cuối cùng vào cuối tuần qua.

Vượt qua mặc cảm “bóng đá nhà nghèo”
Chờ đến... dài cổ!

Cùng với CLB Huế đang thi đấu ở Giải hạng Nhất Quốc gia, CLB Thể Công - Viettel ở sân chơi V. League nhận được sự quan tâm đặc biệt của người hâm mộ Cố đô, bởi ở đội bóng này có bộ đôi cầu thủ gốc Thừa Thiên Huế là Hữu Thắng và Danh Trung.

Chờ đến  dài cổ
Return to top