ClockThứ Hai, 16/04/2018 14:30

Bé Trang thoát cảnh tàn tật

TTH - Khoảng trung tuần tháng 6 tới, bé Phan Thị Đoan Trang ở Kim Long (TP. Huế) sẽ chấm dứt cảnh 13 năm nay đi lại bằng hai đầu gối nhờ những tấm lòng hảo tấm và đội ngũ y, bác sĩ Bệnh viện (BV) Trung ương Huế.

Thành lập Trung tâm Răng hàm mặt thuộc Bệnh viện Trung ương HuếBệnh viện Trung ương Huế kỷ niệm 63 năm Ngày Thầy thuốc Việt NamTrao tặng xe phục vụ khám chữa bệnh cho Bệnh viện Trung ương Huế

 Bé Trang và cá y, bác sĩ, nhà hảo tâm chụp ảnh lưu niệm

Đi học trên lưng mẹ

Tôi gặp Trang trước lúc em chuẩn bị vào phòng phẫu thuật theo lịch hẹn của các bác sĩ BV Trung ương Huế. Khuôn mặt của Trang hiện rõ nét bồn chồn, lo lắng khi nhìn những chiếc blouse trắng qua lại. Mẹ em, bà ngoại và cả những người "bắc cầu" cho Trang bước vào ca phẫu thuật trọng đại đều có mặt bên em. Mọi người không giấu được niềm vui, động viên, chúc phúc cho Trang...

Mẹ của Trang, chị Đỗ Thị H. (xin phép được giấu tên) chia sẻ, hơn 13 năm trước bé Trang ra đời. Lúc đầu, Trang khỏe mạnh nhưng hơn 1 tuổi, đôi chân em bị co rút, teo lại. Nhà nghèo, vợ chồng không nghề nghiệp, chạy gạo từng bữa nên không dám nghĩ đến việc chữa trị cho con. Sau đó mấy năm, bố Trang biền biệt xa quê chẳng một thông tin gì với gia đình. Khi thấy bạn bè cùng trang lứa đến trường, Trang cũng khao khát thèm muốn, hằng này, chị H. phải cố đưa con đi học trên đôi vai khắc khổ của mình.

Nhớ lại ngày đầu Trang đến trường, chị H. bùi ngùi: “Năm lên 6 tuổi thấy các bạn đi học nó cũng đòi đến trường, lòng tôi trĩu nặng. Thấy con khuyết tật mà buồn mà thương quá. Vì hoàn cảnh, đến giờ dù đã 13 tuổi nhưng Trang mới lớp 5; năm nào Trang cũng đạt học sinh giỏi ở Trường tiểu học Kim Long.

Cô Hoàng Thị Thái Huề, nguyên giáo viên Trường THPT Gia Hội, TP. Huế, hiện ở nhóm Hướng Thiện Huế cho biết, tình cờ gặp bé Trang vào dịp Tết Mậu Tuất vừa qua khi đến Trường tiểu học Kim Long trao quà cho học sinh nghèo. Trang không nói một lời, hay tiết lộ thông tin gì của bản thân. Nhìn gương mặt buồn và thân hình di chuyển bằng hai đầu gối mà các thành viên trong nhóm Hướng Thiện Huế chạnh lòng và thương Trang vô cùng. Từ đó, cô Huề tìm hiểu hoàn cảnh của Trang rồi chia sẻ thông tin với những người bạn và anh Sam ở Canađa để đưa bé Trang ra nước ngoài chữa trị. Qua thông tin bạn bè, anh Sam kết nối gửi Trang đến chữa trị ở BV Trung ương Huế.

Ca phẫu thuật hiếm gặp

Giữa tháng 3 vừa qua, các bác sĩ BV Trung ương Huế tiếp nhận Trang để làm các xét nghiệm, chụp phim, hội chẩn chuyên ngành. Xác định đây là căn bệnh hiếm gặp, do bị đột biến gen thường gọi là bệnh PPS-Popliteal Pterygium Syndrome (theo thống kê tỷ lệ bệnh PPS thường gặp ở trẻ sơ sinh là 1/300.000), nên các bác sĩ tham kiến thêm các đồng nghiệp, chuyên gia đến từ Úc và Hoa Kỳ.

Sáng 6/4 vừa qua, ca phẫu thuật đặc biệt cho Trang được thực hiện bởi ê kíp chính TS. Lê Thừa Trung Hậu, Trưởng khoa CTCH & Phẫu thuật - Tạo hình -Thẩm mỹ, Phó Giám đốc BV Quốc tế Trung ương Huế và các y, bác sĩ  các Khoa Phẫu thuật tạo hình - Thẩm mỹ - Bàn tay; Khoa  Gây mê hồi sức; đồng thời có sự phối hợp của các đồng nghiệp đến từ Hoa Kỳ. Ca phẫu thuật kéo dài gần 8 giờ đồng hồ, với việc giải phóng mô mềm, đục cắt xương điều chỉnh trục xương bị vẹo; di chuyển xương bánh chè trở lại vị trí cũ và tạo hình lại bao khớp gối...

Theo TS. Lê Thừa Trung Hậu, trường hợp Trang là vô cùng khó, phức tạp do để nhiều năm, các cơ gân đã lì chai, co cứng. Theo kinh nghiệm chuyên môn, với bệnh PPS tỷ lệ phẫu thuật thành công cao khi mới xuất hiện từ 1-2 năm. Tuy nhiên, nhờ kinh nghiệm, tiếp cận nhiều trường bệnh PPS tại Bỉ nên TS. Hậu không ngần ngại tiếp cận đảm nhận phẫu thuật cho bé Trang. TS. Hậu cho biết, một tín hiệu rất vui là quá trình phẫu thuật đã đưa được 2 gối trở lại bình thường. Sau phẫu thuật, 2 chân bé Trang được bó bột cố định trong vòng 2 tháng; đồng thời, theo dõi điều chỉnh để trung tuần tháng 6 đến, giúp Trang đi lại bình thường.

Chị Đỗ Thị H. xúc động: "Tôi rất cảm động, cứ ngỡ như mình đang nằm mơ khi cháu Trang bước qua nghịch cảnh tàn tật". Qua thông tin báo chí gia đình chị H. gửi lời cảm ơn những tấm lòng hảo tâm và đội ngũ y, bác sĩ BV Trung ương Huế đã cho bé Trang "viết tròn" những ước mơ mà bao năm qua em ấp ủ.

Bài, ảnh: Minh Văn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thu hút nguồn nhân lực bác sĩ ở Thừa Thiên Huế

“Đầu tư cho bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân là đầu tư cho phát triển...”. Thực hiện quan điểm ấy của Đảng, những năm qua, ngành y tế Thừa Thiên Huế luôn quan tâm đến yếu tố con người, chú trọng việc phát triển, thu hút nguồn nhân lực y tế nói chung, nguồn nhân lực bác sĩ nói riêng, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe Nhân dân trong tình hình mới.

Thu hút nguồn nhân lực bác sĩ ở Thừa Thiên Huế
Tăng kíp, phân luồng phục vụ khám bệnh sau tết

Sau kỳ nghỉ tết dài ngày, lượng người dân đến khám chữa bệnh ngày đầu năm tăng hơn thường lệ. Các bệnh viện đã chủ động xây dựng kế hoạch, bổ sung nhân lực hỗ trợ nhằm tránh tình trạng chờ đợi; thậm chí có nơi khám xuyên trưa cho bệnh nhân ngoại tỉnh…

Tăng kíp, phân luồng phục vụ khám bệnh sau tết
Return to top