ClockThứ Năm, 12/04/2018 06:15
BẢO HIỂM CHÁY NỔ:

Bên bán không mặn mà, bên mua thờ ơ

TTH - Ngày 15/4/2018, Nghị định 23 (NĐ 23) quy định bắt buộc mua bảo hiểm cháy nổ (BHCN) đối với các công trình có nguy cơ cháy nổ. Tuy nhiên, với thực tế hện nay, NĐ 23 khó triển khai tại các chợ truyền thống trong bối cảnh những vụ hỏa hoạn gây thiệt hại nghiêm trọng vẫn liên tiếp xảy ra.

Từ tháng 4/2018, chung cư, bệnh viện phải mua bảo hiểm cháy nổQuy định bảo hiểm cháy, nổ bắt buộcPhổ biến kiến thức phòng cháy chữa cháy ở chung cư

Trước những nguy cơ luôn xảy ra rủi ro cao do cháy nổ nên nhiều công ty bảo hiểm không mấy mặn mà bán BHCN cho các tiểu thương

Bảo hiểm “chê” chợ

Từ ban quản lý (BQL) chợ cho đến tiểu thương ở các chợ như chợ Cống, An Cựu, Đông Ba, Bến Ngự... đều có tâm trạng lo lắng, bất an trước thông tin cháy nổ gây thiệt hại nghiêm trọng xảy ra trên cả nước thời gian qua. Tuy vậy khi được hỏi về BHCN, nhiều tiểu thương từ hàng vải, quần áo, giày da... đều gần như ậm ự, người không quan tâm, người cho biết bị bảo hiểm “chê”.

Anh Đ., tiểu thương kinh doanh ở chợ Đông Ba từ nhiều năm nay thừa nhận: “Dù lo ngại việc cháy nổ có thể xảy ra bất cứ lúc nào nhưng tôi ít khi nghe đến BHCN để nếu rủi có bị cháy sẽ được bảo hiểm thanh toán”.

Không riêng gì anh Đ., nhiều tiểu thương khác khi được hỏi cũng trả lời tương tự. “Cháy thì sợ, nhưng chưa khi nào nghe đến BHCN”, một tiểu thương kinh doanh mặt hàng gia dụng ở chợ Cống khẳng định.

 Chợ Đông Ba (ảnh) là trung tâm thương mại tập trung lượng hàng hóa lớn nhưng tiểu thương chưa tiếp cận được bảo hiểm cháy nổ

Theo BQL chợ Đông Ba, với quy mô hoạt động 2.700 sạp, lượng hàng hóa lớn nên đây là địa bàn trọng điểm về PCCC. Do đó, BQL chợ thường xuyên tuyên truyền kiến thức PCCC, kiểm tra hệ thống điện, phát tờ rơi phổ biến một số biện pháp an toàn sử dụng điện. Thế nhưng khi hỏi về BHCN, ông Nguyễn Minh, Phó Trưởng BQL chợ Đông Ba cho biết chợ chưa hề mua. Trong kiến nghị mới đây nhất của Cảnh sát PCCC tỉnh, cũng đã đề nghị BQL chợ Đông Ba phải tiến hàng mua BHCN bắt buộc trước ngày 15/4.

Theo ông Minh, có hai loại BHCN, liên quan đến tài sản nhà nước (phải lấy tiền ngân sách để mua) và liên quan đến tiểu thương có tài sản liên quan. Lâu nay trong cấp bổ ngân sách không có phần mua BHCN nên chợ vẫn chưa thực hiện được. Trong những kiến nghị gần đây, BQL chợ đã nhắc đến việc mua BHCN với UBND TP. Huế. Trong khi đó, các sạp hàng của tiểu thương thì BQL đã triển khai nhiều lần nhưng các công ty chuyên bán BHCN “chê”, không bán và viện lý do hàng hóa phức tạp, khi nhiều khi ít, khó kiểm kê, xác định tài sản... nếu có cháy nổ xảy ra.

Khó đáp ứng tiêu chí từ bảo hiểm

Không chỉ tiểu thương chưa quan tâm đến BHCN mà bản thân các công ty bảo hiểm cũng không mặn mà trong việc bán BHCN cho tiểu thương ở các chợ do rủi ro ở đây khá cao. Đại diện một số chi nhánh công ty bảo hiểm đóng trên địa bàn TP. Huế cho hay, rất nhiều chợ hiện nay đều cho rằng đảm bảo an toàn PCCC nhưng thực tế khi đi vào khảo sát bên trong vẫn cảm nhận được rất nhiều rủi ro nên không dám bán. Các lối đi bên trong chợ nhỏ hẹp, hệ thống điện không đảm bảo, phương tiện PCCC xuống cấp, người bán lẫn người mua hút thuốc vô tội vạ, đốt hương trầm vô cùng nguy hiểm. Vì thế mà dù giá mua cao mấy vẫn không dám bán. Ngoài ra, nếu có cháy nổ xảy ra, việc xác định giá trị tài sản của các hộ tiểu thương để bồi thường là rất khó khăn.

Ông Đồng Sĩ Toàn, Trưởng phòng Kinh tế TP. Huế thừa nhận, đây là vấn đề nan giải, không phải đến thời điểm này mới bàn. Từ 3 năm trước, phòng đã mời đại diện các BQL 25 chợ trên địa bàn với đại diện các công ty, chi nhánh bảo hiểm để họp bàn về việc mua bán BHCN cho các hộ tiểu thương. Thế nhưng phía bảo hiểm đưa ra một số tiêu chí bán BHCN mà chợ truyền trống khó đáp ứng được như phải đảm bảo được an toàn PCCC, các gian hàng phải có quy chuẩn riêng trong việc PCCC, chứng minh được khối lượng tài sản thường xuyên... Bởi các công ty bảo hiểm cũng là đơn vị kinh doanh nên luôn tính toán đến rủi ro, vì thế họ không mặn mà bán BHCN cho tiểu thương. 

Theo ông Toàn, ở góc độ quản lý nhà nước, chỉ biết đầu tư đảm bảo PCCC trong điều kiện có thể. Cùng với đó, tuyên truyền đến từng hộ tiểu thương trong việc nâng cao nhận thức, cung cách quản lý, khi đó mới tính đến chuyện các đơn vị bảo hiểm bán BHCN. “Ý thức các hộ tiểu thương kinh doanh còn hạn chế. Họ chỉ biết đến quyền lợi riêng trước mắt mà không tính đến chuyện lâu dài. NĐ23 sắp tới có hiệu lực vẫn rất khó áp dụng vào những chợ truyền thống như hiện nay”, ông Toàn nhấn mạnh.

Có quyền từ chối bán BHCN khi cơ sở chưa được nghiệm thu PCCC

NĐ số 23/2018/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực từ 15/4/2018 quy định rõ đối tượng BHCN bắt buộc là toàn bộ tài sản của cơ sở có nguy hiểm về cháy, nổ, gồm: Nhà, công trình và các tài sản gắn liền với nhà, công trình, máy móc, thiết bị; các loại hàng hóa, vật tư. Đây sẽ là những đối tượng được doanh nghiệp (DN) bảo hiểm chịu trách nhiệm bồi thường bảo hiểm khi bị thiệt hại do xảy ra cháy, nổ.

Điểm mới của NĐ này so với các văn bản trước ở chỗ bán BHCN phải đúng quy định, nếu bán sai sẽ bị xử lý. Cụ thể, DN bảo hiểm có quyền từ chối bán BHCN bắt buộc khi cơ sở chưa được nghiệm thu về PCCC theo quy định pháp luật; cơ sở không có biên bản kiểm tra an toàn về PCCC của cơ quan Cảnh sát PCCC hoặc biên bản kiểm tra đã quá 1 năm tính từ thời điểm lập đến thời điểm mua BHCN bắt buộc; cơ sở đang bị tạm đình chỉ hoặc đình chỉ hoạt động do vi phạm quy định về PCCC.

NĐ cũng nêu rõ một số trường hợp nguyên nhân khách quan không được nhận bồi thường cháy, nổ như động đất, thiên tai…

Bài, ảnh: PHAN THÀNH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
Rừng A Lưới bị cháy do sét đánh

Vụ cháy rừng ở A Lưới được xác định xảy ra vào sáng sớm 17/4, phải đến chiều cùng ngày, các lực lượng mới dập tắt. Đến ngày 18/4, các lực lượng vẫn tiếp tục kiểm tra, theo dõi nhằm ngăn chặn kịp thời lửa rừng có thể tái bùng phát.

Rừng A Lưới bị cháy do sét đánh
Châu Á-Thái Bình Dương thiệt hại kinh tế 65 tỷ USD do các thảm họa tự nhiên

Aon, công ty dịch vụ chuyên nghiệp hàng đầu thế giới, vừa công bố Báo cáo Khí hậu và Thảm họa năm 2024, trong đó xác định các xu hướng thiên tai và khí hậu trên toàn cầu và ở châu Á-Thái Bình Dương, giúp các doanh nghiệp đưa ra quyết định tốt hơn nhằm quản lý sự biến động và tăng cường khả năng phục hồi.

Châu Á-Thái Bình Dương thiệt hại kinh tế 65 tỷ USD do các thảm họa tự nhiên
An ninh trật tự, phòng, chống cháy nổ ở chợ Đông Ba: Mô hình cần được nhân rộng

Nhờ thường xuyên chú trọng và luôn đổi mới cách làm, nên tình hình an ninh trật tự, phòng, chống cháy nổ (ANTT, PCCN) ở chợ Đông Ba luôn được đảm bảo. Nhiều vụ việc liên quan đến ANTT, trộm cắp tại chợ đã được ngăn chặn kịp thời. ANTT, PCCN ở chợ Đông Ba là mô hình hay cần nhân rộng ra các chợ truyền thống khác trên địa bàn toàn tỉnh.

An ninh trật tự, phòng, chống cháy nổ ở chợ Đông Ba Mô hình cần được nhân rộng
Return to top