ClockThứ Sáu, 26/10/2018 16:02

Bền bỉ nghề lưới tấp

TTH.VN - Nghề lưới tấp xuất hiện ở vùng bãi ngang Lộc Vĩnh (Phú Lộc), gắn liền với những ngư dân nơi đây và là nghề mưu sinh lâu đời.
 

 

Nghề lưới tấp xuất hiện ở vùng bãi ngang Lộc Vĩnh (Phú Lộc), gắn liền với những ngư dân nơi đây và là nghề mưu sinh lâu đời.

 
Nài – một dụng cụ đeo ở thắt lưng để kéo lưới. Nài được làm bằng gỗ, bên trong lót xốp.
 
Tùy theo con nước, từ khi trời mờ sáng hoặc chập tối trên bãi biển vịnh Chân Mây hoặc sông Bù Lu, những nhóm người (8-13 người) chung sức kéo tay lưới dài trên dưới 1.500m (chiều dài lưới cộng với dây kéo) vào bờ.

 

Ban đầu mới kéo lưới, một số người có triệu chứng đau lưng, sau vài ba lần họ mới thích nghi dần. Khi quen, công việc này tạo cho ngư dân sức khỏe bền bỉ, gắn bó với nghề.

Trước đó, chủ những vàng lưới này chèo thuyền ra biển cách bờ 800-1.000m. Lưới được thả thành vòng cung. Với lực hợp sức đều nhau, trong vòng một tiếng rưỡi, hai đầu lưới sẽ được kéo vào bờ.

 

 

 

Hải sản thu được là cá ngát, cá cơm, khuyết… mang lại nguồn thu đáng kể cho ngư dân địa phương

Anh Trương Thanh Phúc, người thôn Cảnh Dương  gắn bó nghề này gần 30 năm cho hay, sau khi đi bạn 4 năm, anh sắm vàng lưới tấp và theo nghề này quanh năm để nuôi sống gia đình. Trong nhóm bạn kéo của anh có bác Vương Đình Sỏ, năm nay trên 80 tuổi nhưng vẫn theo nghề bền bỉ, là bạn kéo thường xuyên của nhóm anh Phúc.
 

Chị Lê Thị Mè, người 20 năm đi kéo lưới tấp
 

Ông Hồ Văn Hiệp, một ngư dân gắn bó với nghề này 16 năm qua.
 
 

 
Bé Cún - ba tuổi, thường theo gia đình ra biển sáng sớm. Cậu bé thích thú vì hôm nay ba mẹ bội thu từ biển
 

Cá thu hoạch vừa chia phần cho bạn kéo, vừa được thương lái đến thu mua 

 
Thong dong lối về sau một ngày lao động vất vả
 
 
Clip: Cảnh thu hoạch cá
 

Nội dung: Minh Tuệ

Thiết kế: Minh Quân

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sớm nâng cấp âu thuyền Phú Thuận

Việc đầu tư nâng cấp khu neo đậu, tránh bão xã Phú Thuận (Phú Vang) nhằm phục vụ sản xuất cho ngư dân trên địa bàn và các vùng lân cận là vô cùng bức thiết, khi âu thuyền này đã xuống cấp nhiều năm.

Sớm nâng cấp âu thuyền Phú Thuận
Ngư dân Phú Hải xuất quân vươn khơi

Lễ xuất quân đánh bắt thủy sản năm 2024 của ngư dân xã Phú Hải diễn ra vào sáng 27/2, khởi đầu cho một năm mới làm ăn trên biển, cầu cho một năm mưa thuận gió hòa, vụ mùa bội thu.

Ngư dân Phú Hải xuất quân vươn khơi
“Chạy đua” với tết

Cận tết, đêm ở chợ đầu mối Phú Hậu, chợ Đông Ba nghe rõ bước chân vội vã của những người làm nghề “cửu vạn”. Những cánh tay quệt lau mồ hôi, những bữa ăn vội, cái chợp mắt chỉ vài phút làm cho nhịp sống ngày gần Tết Giáp Thìn thêm hối hả. Nhiều chị em phụ nữ gồng mình bốc vác hàng nặng nhưng không quên hối nhau: “Chạy đua nhanh lên cho kịp tết”.

“Chạy đua” với tết
Đời neo bên chân sóng

Họ bám biển có chăng bởi niềm đam mê truyền kiếp. Tôi đã thấy, sâu thẳm trong đôi mắt của những con người ấy chất chứa bao nỗi ưu tư.

Đời neo bên chân sóng
Return to top